[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Trung Tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên cung ứng nhân dịp Tết Ất Mùi 2015: NƯỚC MẮM PHÚ LỢI- QUỲNH DỴ- THỊ XÃ HOÀNG MAI - NGHỆ AN

Trung Tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên cung ứng nhân dịp Tết Ất Mùi 2015: NƯỚC MẮM PHÚ LỢI- QUỲNH DỴ- THỊ XÃ HOÀNG MAI - NGHỆ AN


Nếu bạn đọc quan tâm tiêu dùng loại nước mắm nguyên chất không có hóa chất pha lẫn, giá rẻ so với chất lượng sử dụng và an tâm về chất lượng tiêu dùng, xin hãy liên hệ với Trung Tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên nhé! ĐT: 0987 390 885 .

"Hàng trăm năm nay, người dân làng nghề Phú Lợi (xã Quỳnh Dị, Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) luôn tự hào về sản phẩm nước mắm đặc biệt của quê hương mình".


Nói đến vùng biển Quỳnh Dị, người ta nhớ ngay đến đặc sản “Nước mắm Phú Lợi” cá cơm. Nghề làm nước mắm có đặc thù riêng, nhiều người có thể làm nhưng không phải ai cũng tạo ra được nước mắm ngon. Mỗi vùng quê, mỗi làng nghề đều có bí quyết, kinh nghiệm riêng, tạo ra một hương vị khác biệt. Đến nay, sản phẩm này có mặt khắp trong Nam ngoài Bắc, phục vụ hàng triệu người tiêu dùng.
Bình quân hàng năm Quỳnh Dị khai thác khoảng 4.000 tấn hải sản. Bởi vậy, từ trên 100 năm có lẻ, nơi đây đã hình thành và phát triển nghề chế biến nước mắm. 






Quỳnh Dị có 2 khối làm nghề chế biến nước mắm đó là Phú Lợi 1 và Phú Lợi 2 với hơn 350 hộ tham gia. Mỗi hộ có cơ sở chế biến riêng nhưng đều tuân thủ phương pháp truyền thống, nên chất lượng sản phẩm tương đồng nhau. Những vị tổ sư trước đây của làng nghề đã biết tận dụng nguồn cá cơm dồi dào từ biến cả kết hợp với phương pháp truyền thống làm nên loại nước mắm dịu đặm, thơm lừng. Nước mắm Quỳnh Dị để càng lâu càng ngon, có màu vàng sẫm và sánh đặc, khác hẳn với các loại nước mắm ở vùng miền khác. Mỗi năm, cả xã Quỳnh Dị sản xuất được khoảng hơn 2 triệu lít nước mắm. Trong đó có hàng chục hộ chế biến từ 50 - 100 tấn chượp/năm. Hộ ít thì cũng chế biến khoảng 20- 30 tấn chượp. Nguyên liệu chính dùng cho chế biến nước mắm là loại cá cơm được chính các ngư dân làng nghề đánh bắt ở vùng biển Nghệ An.

Nước mắm Phú Lợi được chế biến bằng 2 phương pháp là đánh khuẩy và phương pháp gài nén (thường gọi là nước mắm nhỉ). Đối với loại nước mắm đánh khuẩy bà con chượp chín trong vòng 7 đến 8 tháng mới cho ra sản phẩm. Còn loại nước mắm nhỉ được ủ chượp trong vòng 12 tháng cùng với thính vừng, gạo rang xay và đường kính,có giá trị đắt hơn so với loại nước mắm đánh khuẩy. Vì hai loại nước mắm này có màu sắc, hương vị, độ cô, độ đạm khác nhau. Toàn bộ các khâu sản xuất đều bằng thủ công, không có sự tham gia của bất kỳ một loại công nghệ nào.

Năm 2011, Làng nghề Phú Lợi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Từ đó đến nay làng nghề có 49 hộ xây dựng được thương hiệu riêng. Còn lại hầu hết các hộ sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu là tiêu thụ sản phẩm qua hình thức bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng. 

Trong mỗi bữa tiệc, mỗi bữa cơm thường ngày hay trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, một chén nước mắm Quỳnh Dị ở giữa mâm dậy hương vị rất riêng sẽ là nỗi nhớ trong tâm khảm của mọi người.
Nếu bạn đọc quan tâm tiêu dùng loại nước mắm nguyên chất không có chút hóa chất nào, giá rẻ so với chất lượng sử dụng và an tâm về chất lượng, xin hãy liên hệ với Trung Tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên nhé! ĐT: 0987 390 885 ./.
TTDS Hưng Nguyên