[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Xóm Nến Dầu xã Hưng Đạo 5 năm liên tục (từ năm 2010 đến năm 2014) không có người sinh con thứ 3 trở lên

Xóm Nến Dầu xã Hưng Đạo 5 năm liên tục (từ năm 2010 đến năm 2014) không có người sinh con thứ 3 trở lên

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm vào cuộc của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể. Đặc biệt là việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nên nhận thức của bà con nhân dân về thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ xóm  Nến Dầu, xã Hưng Đạo ngày càng được nâng cao. 5 năm liên tục cán bộ và nhân dân xóm Nến Dầu không có người sinh con thứ 3 trở lên. 

Địa bàn xóm Nền Dầu nằm ở phía Đông Bắc xã Hưng Đạo. Toàn xóm có 180 nhân khẩu của 48 hộ. Số nhân khẩu nữ chiếm 44 khẩu. Có 33 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong đó có 5 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề. Một số gia đình, dòng họ còn mang nặng tư tưởng muốn có “con trai để nối dõi tông đường” do vậy tạo áp lực cho con cháu trong việc chủ động thực hiện KHHGĐ.
 
Giấy khen cán bộ và nhân dân xóm Nến Dầu xã Hưng Đạo
 đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm liên tục
( từ năm 2010 đến năm 2014) không có người
sinh con thứ 3 trở lên do Chủ tịch UBND huyện tặng.
Xác định công tác Dân số-KHHGĐ có tác động trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng sống của bà con nhân dân. Trong thời gian qua, cấp ủy chi bộ, chính quyền và tất cả các tổ chức đoàn thể  đã vào cuộc. Các hoạt động truyền thông vận động, tư vấn, giáo dục về Dân số - KHHGĐ được thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể. Để bà con nhận thức sâu sắc về  việc thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ, cấp ủy chi bộ, chính quyền xóm Nền Dầu đã lồng ghép tuyên truyền KHHGĐ trong những buổi họp dân, họp Chi hội Phụ nữ, các cuộc họp của các đoàn thể. Với quan điểm “mưa dầm thấm lâu” để mọi người hiểu được việc sinh ít, sinh thưa để nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.
Nội dung Dân số - KHHGĐ được đưa vào hương ước, quy ước xóm.  Việc tổ chức ký cam kết theo quyết định 76/2012, QĐ /UBND ngày 19 tháng 10 năm 2012 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Nghệ An được thực hiện nghiêm túc, đạt 100%. 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động thông qua hệ thống pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh gấp với nhiều thể loại và hình thức hấp dẫn được đẩy mạnh. Hàng tháng, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã đã về tận xóm tổ chức các buổi tư vấn nhóm về nội dung Dân số – KHHGĐ, đề án
“ Sàng lọc trước sinh và sau sinh” Đề án “ Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; “Chăm sóc SKSS – KHHGĐ”.
 Bên cạnh đó, Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ luôn tiếp cận đối tượng, tư vấn tận tình các biện pháp tránh thai, cách chăm sóc phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và phòng tránh các bệnh cho trẻ mới sinh… Do đó, chị em rất tin tưởng và từ bỏ ý định sinh con thứ 3.  Năm 2014, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận biện pháp tránh thai hiện đạt đạt 85 %. Hiện nay, toàn xóm có 23 cặp vợ chồng thực hiện Dụng cụ tử cung,  1 cặp sử dụng thuốc uống tránh thai; 1 cặp sử dụng Bao cao su, 2 cặp sử dụng thuốc cấy tránh thai; 2 cặp đình sản nữ.
Ông Thái Huy Thịnh xóm trưởng xóm Nến dầu cho biết thêm: “Để bà con thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ thì vận động, tuyên truyền thôi chưa đủ, mà các cán bộ xóm phải là người tiên phong trong công tác này. Từ đó, bà con nhìn vào và học theo. Nhờ làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ mà xóm Nến Dầu ngày một phát triển, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và xây được nhà kiên cố, nhiều em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng”.
Nhiều năm qua,  cán bộ và nhân dân xóm Nền Dầu được Đảng ủy, chính quyền xã Hưng Đạo tuyên dương đi đầu trong việc thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Xóm Nền Dầu là điển hình cần được phát huy, nhân rộng trên toàn xã.
Với kết quả đạt được trong 5 năm qua, cùng với sự quan tâm vào cuộc của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể. Sự hưởng tích cực của các cặp vợ chồng trong việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ. Hy vọng công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xóm Nến Dầu xã Hưng Đạo ngày càng đạt kết quả cao hơn./.

                   Lương Quỳnh-Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên