[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂN SỐ VÀ PHÁT TRIỂN

MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂN SỐ VÀ PHÁT TRIỂN


Phát triển là sự tiến bộ tổng hợp về mức sống, công bằng xã hội và khả năng tiếp tục tiến bộ bền vững trong tương lai, trong đó phúc lợi kinh tế - xã hội là cốt lõi của sự phát triển.
Phát triển là quá trình nâng cao chất lượng cuộc sống, đối lập với nghèo khổ lạc hậu thông qua thực hiện các chính sách, kế hoạch, chương trình và các dự án nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt quan tâm hơn nữa đến những người nghèo, người thiếu thốn và những người yếu thế.
Dân số vừa là lực lượng sản xuất vừa là lực lượng tiêu dùng, do đó dân số và phát triển có quan hệ mật thiết, tác động qua lại với nhau. Dân số tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển hoặc dân số cản trở sự phát triển tùy theo tình huống cụ thể.
Một số nội dung cơ bản của phát triển
Các nội dung cơ bản về quan hệ giữa dân số và phát triển được hội nghị dân số quốc tế 1994 tại Cairo Ai cập và các hội nghị sau này 1994+5, 1994+10 xác định là:
Gia tăng dân số và phát triển kinh tế Dân số và Việc làm
Dân số và Đói nghèo, chất lượng cuộc sống
Dân số và Giáo dục
Dân số và Di dân, đô thị hóa
Dân số và Môi trường
Dân số và Y tế, sức khỏe, quyền sinh sản, SKSS, KHHGĐ Công bằng, bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ Dân số và Nhà ở
Dân số và đầy đủ thực phẩm và dinh dưỡng Dân số và Hòa bình & An ninh Dân số và Cơ sở hạ tầng Dân số và Năng lượng

Tài liệu này không thể phân tích toàn bộ mối quan hệ nêu trên mà chỉ phân tích một số quan hệ chủ yếu nhất.
Kim Bảng - TTDS