[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Vai trò của Mặt trận tổ quốc xã Hưng Tân trong công tác tuyên truyền toàn dân thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ

Vai trò của Mặt trận tổ quốc xã Hưng Tân trong công tác tuyên truyền toàn dân thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ

Trong những năm qua, MTTQ từ xã đến xóm đã tích cực phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ, tuyên truyền vận động toàn dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách về lĩnh vực Dân số - KHHGĐ.
Cuộc vận động lớn "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, trong đó một trong sáu tiêu chí là Khu dân cư không có người sinh con thứ ba trở lên và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để đạt tiêu chí trên, hàng năm MTTQ xã Hưng Tân đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hội nghị truyền thông trong các khu dân cư nội dung về dân số, môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội... nhằm làm thay đổi nhận thức của nhân dân. Ngoài ra, MTTQ còn phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã xây dựng kế hoạch phối hợp và đưa chính sách Dân số-KHHGĐ vào hương ước, quy ước xóm; vào tiêu chí xóm đạt danh hiệu "xóm văn hóa". Đến nay, toàn xã có 9/9 xóm xây dựng được hương ước, quy ước của địa phương, trong đó có những quy định cụ thể về chính sách Dân số - KHHGĐ, được nhân dân đồng tình và tích cực hưởng ứng.

Các khu dân cư ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ 
trong Hội nghị tổng kết công tác MTTQ năm 2014; triển khai nhiệm vụ năm 2015
     Để bảo đảm thực hiện tiêu chí về Dân số trong các phong trào thi đua do MTTQ xã phát động, chiều ngày 08/01/2015, UBMTTQ xã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác MTTQ năm 2014; triển khai nhiệm vụ năm 2015 kết hợp với phát động đăng ký cam kết các Khu dân cư thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ, không có người sinh con thứ 3 trở lên năm 2015, tập trung chỉ đạo làm tiền đề năm 2016 xây dựng thành công xã không có người sinh con thứ 3 trở lên. Về tham dự hội nghị có đồng chí Phan Thị Thủy Phó chủ tịch UBMTTQ huyện Hưng Nguyên; các đồng chí trong BTV Đảng ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND-UBND-UBMTTQ xã, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể, các Ủy viên UBMTTQ xã; các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm.
Hội nghị đã được nghe các ý kiến phát biểu tham luận của các đại biểu ở các Khu dân cư đạt thành tích xuất sắc trong nhiều năm qua trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong đó công tác Dân số - KHHGĐ là một trong những tiêu chí của cuộc vận động, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể phải vào cuộc mới đem lại kết quả. Hội nghị đã được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hoàng Văn Lai, Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã, đồng chí đã nhấn mạnh vai trò của UBMTTQ xã trong các cuộc vận động lớn trong đó tập trung vận động, chỉ đạo năm 2015 làm tiền đề năm 2016 xây dựng thành công xã không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất cao đưa các nội dung của công tác Dân số - KHHGĐ gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư’, lấy tiêu chí “Không có người sinh con thứ 3 trở lên” là một trong những tiêu chí bắt buộc để các khu dân cư làm cơ sở bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa UBMTTQ và  những người làm công tác Dân số-KHHGĐ từ xã đến cơ sở đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận đối với công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân trong thời gia qua, đặc biệt năm 2014, Hưng Tân đã giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống còn 4,4% giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2013, chất lượng dân số ngày càng được được nâng lên.
Hội nghị đã tổ chức lễ phát động tham gia ký cam kết giữa các Khu dân cư thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ, không có người sinh con thứ 3 trở lên năm 2015.
Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự phối hợp của UBMTTQ xã, tin tưởng rằng công tác Dân số - KHHGĐ xã nhà năm 2015 và những năm tiếp theo sẽ đạt kết quả tốt hơn nữa./.

Bài và ảnh: Hồ Huế-Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân