[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Công an Hải Dương “tạm ứng” ngân sách đền bù lô bạch tuộc

Công an Hải Dương “tạm ứng” ngân sách đền bù lô bạch tuộc

(Dân trí) - Trả lời thắc mắc về nguồn tiền 650 triệu đồng bồi thường cho các chủ lô hàng bạch tuộc bị phân hủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết, trước mắt Công an Hải Dương sử dụng nguồn kinh phí ngân sách để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
 >>  Công an Hải Dương bồi thường 650 triệu đồng cho chủ lô hàng bạch tuộc

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho hay, đoàn công tác công an tỉnh vừa kết thúc cuộc gặp gỡ, đàm phán bồi thường xong với các chủ lô hàng bạch tuộc. Theo thỏa thuận, phía công an phải chi trả số tiền là 650 triệu đồng. Số tiền này đã được đại diện lãnh đạo công an Hải Dương trực tiếp chi trả cho những người bị thiệt hại. Trưa nay (12/6) đoàn công tác đi thương thảo đã về đến Hà Nội.
Về băn khoăn nguồn tiền 650 triệu đồng từ đâu? của ai? ông Cao Ngọc Lan - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương - cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sử dụng nguồn kinh phí của Công an tỉnh Hải Dương để giải quyết bồi thường với người dân. Việc giải quyết đã được chúng tôi tiến hành xong. Còn việc làm rõ trách nhiệm những người liên quan cũng sẽ được chúng tôi giải quyết trong thời gian tới”.
Công an Hải Dương “tạm ứng” ngân sách chi trả cho chủ lô bạch tuộc.
Công an Hải Dương “tạm ứng” ngân sách chi trả cho chủ lô bạch tuộc.
Cho biết quan điểm về việc sử dụng nguồn tiền ngân sách trong trường hợp này, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh - cho rằng, việc Công an tỉnh Hải Dương tiến hành thỏa thuận, đàm phán để bồi thường quyền lợi hợp pháp của bên bị thiệt hại là việc làm đúng, đủ và có trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu số tiền bồi thường lớn như thế mà Công an Hải Dương lại trích từ ngân sách thì hoàn toàn không phù hợp.
Việc trích ngân sách trước mắt là điều cần thiết. Bởi theo đúng quy định của pháp luật, trong vụ việc này, những người liên quan trực tiếp đến việc xử lý lô hàng dẫn tới gây thiệt hại cho các chủ hàng cũng là những người đang thực thi nhiệm vụ được giao. Việc xử lý bước đầu, Công an Hải Dương phải sử dụng tiền ngân sách để tạm ứng cho việc chi trả bồi thường. Sau đó, Công an Hải Dương sẽ phải truy trách nhiệm đến từng cá nhân, tập thể có liên quan đến việc làm sai sót gây thiệt hại cho các chủ lô hàng để xử phạt và truy thu lại số tiền mà cơ quan công an bỏ ra để bồi thường trước đó.
Liên quan đến vụ việc, tại cuộc trao đổi với PV Dân trí sáng nay 12/6, ông Lê Thành Nhân - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương - cho biết, phía đơn vị đã thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng và Giám đốc công an tỉnh báo cáo toàn bộ sự việc liên quan đến việc bắt giữ lô hàng. Đơn vị cũng đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm với tổ làm nhiệm vụ.
Theo lời ông Nhân, tổ công tác làm nhiệm vụ tại thị xã Chí Linh đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ. Khi tiếp nhận tin báo từ quần chúng nhân dân, tổ công tác đã tiến hành dừng xe, sau khi phát hiện lô hàng có động vật, Phòng Cảnh sát giao thông đã chuyển sang Phòng Cảnh sát môi trường để thực hiện, xử lý theo qui định.
Anh Thế