[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Cuộc ly hôn "dũng cảm" của Putin: Tâm sự của đệ nhất phu nhân

Cuộc ly hôn "dũng cảm" của Putin: Tâm sự của đệ nhất phu nhân

à Lyudmila Puina vốn là một người kín đáo nhưng đôi lần hiếm hoi bà đã bộc lộ ít nhiều về cuộc sống của mình và về người bạn đời.
 >>  Putin không có kế hoạch tái hôn
 >>  Nhìn lại cuộc hôn nhân của Tổng thống Nga Putin
 >>  Vợ chồng Tổng thống Nga Putin tuyên bố ly hôn

Người phát ngôn của Tổng thống (TT) Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, tuyên bố ông không biết bà Lyudmila Putina sẽ làm gì sau khi ly hôn với TT Nga; đồng thời, ông kêu gọi dư luận không nên tọc mạch đời tư của bà. Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Ekho Moskvy, ông Peskov nhấn mạnh: “Tôi không biết gì về điều đó và tôi không cho rằng mình có quyền biết… Đề nghị mọi người đừng cố tìm hiểu đời tư của bà”.
Vợ chính khách: Trong héo ngoài tươi
“Chính bà đã nói rằng bà cảm ơn TT Putin vì họ có mối quan hệ tình người tuyệt vời và vì TT sẽ tiếp tục quan tâm đến bà cũng như con cái” - ông Peskov nói thêm. Tuy nhiên, theo hãng tin RIA Novosti, ông không cho biết khi nào cuộc hôn nhân của ông bà Putin sẽ chính thức bị hủy bỏ. Theo ông, đó chỉ là hình thức và hoàn toàn là chuyện riêng của ông bà.
 
Có lẽ sẽ chẳng có dịp nào nữa để người ta có thể chứng kiến cảnh TT Vladimir Putin
Có lẽ sẽ chẳng có dịp nào nữa để người ta có thể chứng kiến cảnh TT Vladimir Putin
 và phu nhân Lyudmila Putina sánh bước. Ảnh: REUTERS
Nói gì thì nói, ai mà chẳng muốn biết càng nhiều càng tốt về cuộc sống hôn nhân của TT Putin và phu nhân Lyudmila cũng như những tâm tư, tình cảm của họ. Bà Putina vốn được xem là người không thích bộc lộ cảm xúc nhưng đã từng có lúc bà cởi mở, tâm sự những điều thầm kín. Báo Moskovsky Komsomolets đã đăng một bài dựa trên những kết luận rút ra từ những lời thú nhận của bà Putina. Đệ nhất phu nhân nước Nga đã tâm sự: “Vợ các chính khách hạnh phúc khi một nửa của họ thành công trong sự nghiệp… Nhưng cần phải chịu đựng biết là bao nhiêu để có được điều đó?! Vợ các chính khách cũng là những kẻ rất bất hạnh. Họ hiếm khi gặp mặt chồng, tự do thì chẳng có, lúc nào vệ sĩ cũng bám theo như cái đuôi, trong héo nhưng ngoài phải tươi… Nói chung, nếu như phải cân đong tất cả những điểm cộng và trừ trong cuộc đời vợ chính khách, theo tôi, điểm trừ bao giờ cũng nhiều hơn”.
Theo lời kể của Putina, ngay sau khi quen nhau, chàng trai trẻ Putin đã bắt đầu thử thách người vợ tương lai của mình. Hẹn hò, ông đến trễ 1 giờ rưỡi. Lúc đó, Lyudmila chỉ biết khóc vì giận. Chuyện này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần. Rồi thử thách cũng qua đi… Thế nhưng, các kỳ “sát hạch” không hề kết thúc. Lyudmila thậm chí không biết Putin đang làm việc ở KGB (Cơ quan Tình báo Liên Xô)… Và rồi, đám cưới diễn ra. Thế nhưng, người chồng trẻ không bao giờ báo trước mình sẽ về nhà ăn tối trễ. Nói sẽ về lúc 21 giờ nhưng mãi đến 0 giờ anh ta mới xuất hiện. Khi sinh con đầu lòng, người mẹ trẻ không được ai giúp đỡ (Putin lúc đó phải đi học ở Moscow). Mấy năm sau, cả gia đình dọn sang Đức…
Người vợ lý tưởng
Trải qua biết bao nhiêu thử thách, Putina không đầu hàng mà đã trở nên hoàn thiện. Bà đã trở thành một người vợ lý tưởng. Một tay bà lo chuyện nhà, chồng con và cả khách khứa của chồng đến chơi hằng tuần. Sau này, khi đã trở thành đệ nhất phu nhân, cuộc sống của bà hoàn toàn khác đi. Thế nhưng, Putina vẫn tin như trước đây rằng các thử thách còn đang tiếp diễn. Bà tâm sự: “Hoàn toàn chính xác rằng Vladimir thử thách tôi trong suốt cả cuộc sống chung. Tôi luôn luôn cảm thấy rằng lúc nào ông cũng đều quan sát tôi”. Tuy nhiên, bà coi tất cả điều đó như là lẽ đương nhiên: “Có một câu danh ngôn: Đừng khen ngợi phụ nữ để không làm hư cô ta”. Ngoài ra, bà còn bộc bạch quan niệm của mình về tình yêu: “Tình yêu, đó là sự hỗ trợ, sự kính trọng và chịu đựng trong mọi chuyện”.
Khi ông Putin trở thành TT Nga vào năm 2000, phu nhân Lyudmila ngay lập tức đã lọt vào sự chú ý cao độ của cánh nhà báo. Người ta tò mò chờ đợi xem liệu đệ nhất phu nhân này có đi theo bước chân của các bà Naina Yeltsina và Raisa Gorbacheva hay không. Thế nhưng, Lyudmila Putina đã vượt ra ngoài phạm vi của những người vợ đơn thuần khi thể hiện tính tích cực về mặt xã hội. Đồng thời, bà đã thận trọng tránh khỏi tình trạng “kiếm chuyện” của chủ nghĩa nữ quyền vốn gây hoang mang cho xã hội Nga. Kết quả là bà đã tạo được ấn tượng tốt nơi người dân Nga và còn khoác thêm nhiều màu sắc mới vào hình ảnh của chồng…
Bà Putina đã không xuất hiện trước công chúng cùng phu quân kể từ sau khi TT Putin nhậm chức vào ngày 7-5-2012 cho đến tận lúc 2 ông bà tuyên bố quyết định ly hôn hôm tối 6-6 vừa qua. Do đó, dường như người dân Nga đã quên mất bà và họ đã không chúc mừng bà nhân dịp sinh nhật lần thứ 55 vào đầu tháng 1 năm nay. Còn về phần TT Putin, vào ngày hôm đó, cả nước nhìn thấy ông trao tấm hộ chiếu Nga cho tân công dân Gérard Depardieu, một người Pháp lưu vong, tại dinh thự trên bờ biển Đen. Thật đúng như bà Putina thổ lộ: TT Putin chìm ngập trong công việc!
Không có phụ nữ nào khác
Người phát ngôn của TT Nga ngày 7-6 khẳng định rằng trong cuộc đời của TT Putin không có một người phụ nữ nào khác. Hãng tin Itar-Tass trích dẫn lời ông này nhấn mạnh: “Tôi có thể nói với sự tin tưởng hoàn toàn rằng tất cả chuyện này liên quan đến tin đồn và sự bịa đặt mà thôi. Ngay cả với cái nhìn thiếu kinh nghiệm, hoàn toàn dễ dàng nhìn vào lịch làm việc của TT và người ta sẽ hiểu rằng cuộc sống của ông chẳng có cách nào gắn liền với mối quan hệ gia đình nào đó. Nó chỉ gắn chặt với trọng trách của người đứng đầu nhà nước”.
Trong khi đó, nhân sự kiện TT Putin và phu nhân tuyên bố ly hôn, báo chí phương Tây đã moi lại tin đồn cũ về chuyện tình của ông với nữ vận động viên thể dục dụng cụ Alina Kabayeva. Báo Daily Mail còn nhắc lại lời đồn đại nữ điệp viên khêu gợi Anna Chapman đã từng có lần chiếm được trái tim TT Putin.
 
Theo Ngô Sinh
Người Lao Động