[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Giữ hạnh phúc khi vợ chồng hiếm muộn

Giữ hạnh phúc khi vợ chồng hiếm muộn

Nhân dịp Ngày gia đình 28/6/2013, xin gửi tới các vợ chồng lời chia sẽ yêu thương:

Luôn ở cạnh, yêu thương và chia sẻ, cùng nhau tìm giải pháp cũng như chạy chữa.

Nếu như trước đây, tình trạng hiếm muộn thường xảy ra ở những cặp vợ chồng trên 40 tuổi thì hiện nay, xuất hiện nhiều hơn ở các gia đình trẻ. Hiếm muộn là tình trạng vợ chồng sau một năm quan hệ tình dục bình thường, không dùng các biện pháp tránh thai, nhưng không có con. Theo con số thống kê, tỷ lệ hiếm muộn hiện nay của các cặp vợ chồng là 10%. Nếu nghi ngờ vợ chồng mình hiếm muộn, bạn nên đến phòng khám chuyên khoa để xác định nguyên nhân cũng như tìm hướng điều trị.
Sự động viên tinh thần là điều quan trọng nhất giúp vợ (chồng) vượt qua khó khăn.
Sự động viên tinh thần là điều quan trọng nhất giúp vợ (chồng) vượt qua khó khăn.
Nguyên nhân gây hiếm muộn
- Cuộc sống hiện đại với quá nhiều áp lực, cộng với việc đồ ăn có chứa quá nhiều hóa chất dễ gây ra ảnh hưởng tới việc sinh sản.
- Do việc nạo phá thai quá nhiều khi còn trẻ.
- Hiếm muộn bẩm sinh.
Áp lực từ nhiều phía
Cánh đàn ông thường dễ tự ái, khó chấp nhận mình hiếm muộn.
Cánh đàn ông thường dễ tự ái, khó chấp nhận mình hiếm muộn.
Lý do hiếm muộn có thể xuất phát từ người chồng hoặc vợ, nhưng dù vì lý do gì thì nó cũng gây áp lực nặng nề lên các gia đình trẻ, làm ảnh hưởng tới hạnh phúc hiện tại. Có cặp vợ chồng cùng nhau vượt qua và chữa trị nhưng cũng không ít đôi ly hôn để giải thoát. Một thực tế ở nhiều gia đình là khi vợ chồng chậm có con, người vợ vẫn luôn là người đi kiểm tra sức khỏe sinh sản trước.
Nếu người chồng bị hiếm muộn, tuy áp lực từ gia đình không lớn bằng phụ nữ nhưng lại phải chịu những dằn vặt từ bản thân và những người xung quanh. Người vợ thường chăm sóc, an ủi, ít đụng chạm đến vấn đề tế nhị đó. Cánh đàn ông rất khó chấp nhận việc mình khó có khả năng sinh con, dễ chạm tự ái khi vợ vận động đi kiểm tra và xem đó như bằng chứng cho việc mình kém cỏi và yếu đuối.
Người phụ nữ khi bị hiếm muộn gánh áp lực tâm lý rất nặng nề từ bản thân, chồng thường xuyên đổ tội lên đầu và gia đình chồng gây khó dễ. Không những thế, họ còn phải chịu những điều tiếng từ xã hội và cảm giác có lỗi từ bản thân. Nhiều người chồng và gia đình chồng không chấp nhận được việc khó sinh con của người vợ, dẫn đến đánh đập, bạo hành, ngoại tình và thậm chí ly hôn.
Chị em phụ nữ chịu nhiều áp lực từ chồng, gia đình chồng nếu hiếm muộn.
Chị em phụ nữ chịu nhiều áp lực từ chồng, gia đình chồng nếu hiếm muộn.
Cùng nhau vượt qua khó khăn
Không ai mong muốn mình rơi vào tình cảnh hiếm muộn, nhưng nếu điều đó xảy ra, sự yêu thương, san sẻ và thấu hiểu nhau là điều đầu tiên giúp duy trì hạnh phúc gia đình cũng như giúp vợ (hoặc chồng) vượt qua khó khăn.
Chị Diệu Linh (Từ Liêm, Hà Nội) phát hiện bị hiếm muộn sau đám cưới 6 tháng. Đến nay, vợ chồng chị đã trải qua hơn 3 năm điều trị và vượt qua các áp lực tinh thần: "Tôi rất sợ những ngày giỗ, Tết... khi cả gia đình tụ họp. Những câu hỏi về chuyện con cái vừa khiến vợ chồng tôi khó xử, vừa chạnh lòng khi nghĩ đến hoàn cảnh của mình. Chồng tôi tinh trùng yếu nên khó có con, tôi vẫn động viên anh ấy điều trị. Cuộc sống hàng ngày, tôi chăm sóc anh ấy chu đáo và duy trì các hành động lãng mạn để hâm nóng tình cảm. Quan trọng là để anh ấy thêm tự tin và không nghĩ ngợi nhiều".
Điều quan trọng là vợ chồng không đánh mất niềm tin và kiên trì chạy chữa.
Điều quan trọng là vợ chồng không đánh mất niềm tin và kiên trì chạy chữa.
Vợ chồng anh Khanh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) lấy nhau hơn 2 năm mà chưa có con. Anh cũng ngại không đi khám và cố gắng an ủi vợ cố gắng. Mẹ vợ anh thấy các con như vậy thì không tiện hỏi nhưng lẳng lặng đi cắt thuốc bổ về cho con gái uống. "Nhờ sự khéo léo của cả hai gia đình, vợ chồng tôi không cảm thấy áp lực nhiều. Đợt Tết vừa rồi, vợ tôi đã có thai, khiến tôi hạnh phúc tột cùng", anh Khanh bồi hồi kể lại.
Việc đầu tiên khi biết vợ hoặc chồng bị hiếm muộn, hãy ở cạnh và giúp họ hiểu được sự san sẻ, yêu thương từ phía bạn. Tiếp đến, cả hai cùng bàn bạc để tìm giải pháp. Ví dụ như đi khám ở đâu, các phương pháp khắc phục, chẳng hạn thụ tinh trong ống nghiệm, nhờ đẻ thuê hoặc xin con nuôi. Điều quan trọng là vợ chồng không đánh mất niềm tin và kiên trì chạy chữa.
* Tên nhân vật đã được thay đổi

Thái AnẢnh: Inmagine
Nguồn ngôi sao.net