[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Thông tri 08-TTr/HU của Ban thường vụ Huyện ủy

Thông tri 08-TTr/HU của Ban thường vụ Huyện ủy

Ngày 16/10/2012, Ban thường vụ Huyện ủy đã có Thông tri 08-TTr/HU thực hiện  Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghi quyết 20 -NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới.


ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN
HUYỆN ỦY HƯNG NGUYÊN

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Số  08 - TTr/HU

Hưng Nguyên, ngày  16   tháng 10  năm 2012




THÔNG TRI

Thực hiện  Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghi quyết 20 -NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc
tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới.
----------
                                                                                                                                               
Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới và Kế hoạch số 97-KH/HU ngày 29/10/2009 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thực hiện Nghị Quyết số 20-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kết luận 44-KL/TƯ của Bộ chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới. Sau hơn 3 năm thực hiện, công tác Dân số -KHHGĐ của huyện ta đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và của toàn xã hội về công tác Dân số - KHHGĐ từng bước được nâng lên; nhịp độ gia tăng dân số nhanh cơ bản được khống chế; tỷ lệ phát triển dân số giảm. Chất l­­ượng dân số được cải thiện,... đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu công tác Dân số -KHHGĐ gần đây có phần chững lại và khó khăn hơn so với thời gian trước; tỷ lệ sinh và mức sinh chưa đạt mục tiêu đề ra. Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm 2012, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng hầu hết ở các xã, thị trấn; nhất là tăng cao ở các xã vùng giáo, có cả các đối tượng là giáo viên, cán bộ, đảng viên,...vi phạm. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã ở mức báo động; xuất hiện cơ cấu dân số già. Việc tăng nhanh mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là nguy cơ phá vỡ những thành quả về dân số đạt đư­­ợc trong những năm qua; ảnh hưởng lớn đến công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, nhà ở, nâng cao thu nhập, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Để tiếp tục thực hiện và khắc phục các hạn chế nêu trên trong công tác Dân số-KHHGĐ theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ tỉnh ủy và Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghi quyết 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới. Ban Thường vụ Huyện uỷ yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:
1, Tổ chức triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghi quyết 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới và Kế hoạch số 617/KH-UBND, ngày 17/10/2012 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TU ngày 19/9/2012 của BTV Tỉnh Ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của BTV Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên, các đoàn thể và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức trong Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ, xem đây là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chính trị-kinh tế của huyện nhà.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền đối với công tác Dân số-KHHGĐ. Chăm lo giáo dục cho toàn dân trong thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ  là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các đoàn thể, của mọi gia đình và toàn xã hội.
2, Tổ chức kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Xác định rõ những ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân; đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Nghị quyết 20 và Chỉ thị Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đưa nội dung kiểm điểm công tác Dân số-KHHGĐ vào báo cáo tổng kết, đánh giá định kỳ hằng năm của cơ quan, đơn vị.
3. Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm, ý thức trong công tác Dân số-KHHGĐ. Tập trung tuyên truyền, quán triệt, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết số 20-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy về công tác Dân số-KHHGĐ, đặc biệt là những vấn đề thách thức, cấp bách hiện nay về công tác Dân số-KHHGĐ của huyện, bằng những hình thức, nội dung phù hợp, kịp thời đến các nhóm đối tượng, nhất là vùng đông dân, mức sinh và tỷ số giới tính khi sinh cao. Làm cho người dân hiểu rõ các nguy cơ về việc tăng dân số quá nhanh, mất cân bằng giới tính, chất lượng dân số thấp... là những thách thức thật sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.
4, Các cấp uỷ đảng lãnh đạo tổ chức quán triệt, giao cho chính quyền các cấp xây dựng các chương trình và kế hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ; kịp thời biểu dương những cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện tốt. Các Phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể,... theo chức năng và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thông tri của Ban Thường vụ Huyện ủy.
5. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra các ngành, địa phương, cấp ủy cơ sở trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị 09 về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc quản lý, theo dõi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ. Phát huy vai trò gương mẫu, tự giác chấp hành của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các chính sách Dân số-KHHGĐ theo bản cam kết.
6. Chính quyền các cấp cụ thể hóa kế hoạch, ban hành một số cơ chế chính sách, cân đối ngân sách, bổ sung kinh phí hàng năm ngoài ngân sách chương trình mục tiêu quốc gia, để thực hiện mục tiêu về Dân số-KHHGĐ.
7. Các tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ; gắn chương trình DS-KHHGĐ với các chương trình: xóa đói, giảm nghèo; xây dựng khối, xóm, làng, bản văn hóa; khu dân cư tiên tiến; chương trình nông thôn mới; đưa tiêu chí thực hiện chính sách dân số vào các quy ước, hương  ước, quy định của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
8. Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình huyện, Phòng Văn hóa - thông tin, các ban, ngành liên quan và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác Dân số-KHHGĐ; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 09, trong đó chú trọng việc nêu gương người tốt, việc tốt, phê phán những tập thể, cá nhân và các tập tục lạc hậu vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Huyện ủy.
Thông tri này phổ biến đến chi bộ, đảng viên và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- Các đồng chí Huyện ủy viên;
- Các ban, phòng, ngành,đoàn thể;
- Các TCCS Đảng;
- L­ưu VTHU.                          
T/M BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

( Đã ký)

 

Hồ Sỹ Thắng