[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH Ở XÃ HƯNG LONG

BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH Ở XÃ HƯNG LONG

Trong những năm gần đây, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở xã Hưng Long rất đáng báo động. Tỉ số giới tính khi sinh lên tới 145 bé trai/100 bé gái, 6 tháng đầu năm 2014 trong 40 cháu sinh ra thì có tới 25 cháu trai. Đây là  một trong những thách thức trong công tác Dân số - KHHGĐ tại đơn vị Hưng Long.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh  cao là do một bộ phận người dân còn nặng nề  tư tưởng phải có con trai để nối dõi tông đường, thờ cúng cha mẹ.  Mặt khác, hiện nay khoa học kỹ thuật hiện đại  tạo điều kiện cho việc lựa chọn giới tính thai nhi.
 Gia đình bà Ngô Thị Hiền ở xóm 16 xã Hưng Longcó 4 người con trai, 3 con trai lớn của bà đã lập gia đình, mỗi anh đều có 2 con trai. Chỉ riêng cậu con út sinh được 2 cô con gái. Vì thế mọi người trong nhà đều động viên vợ chồng anh út sinh thêm một cậu con trai nữa cho bằng anh, bằng em. Với những ý nghĩ đó, bằng nhiều biện pháp khác nhau, hiện nay gia đình anh chị cũng đã mang thai nhi con trai và sắp đến ngày sinh nở.

Viên chức Dân số - KHHGĐ cùng CTV Dân số đến hộ gia đình tư vấn về KHHGĐ
Rời nhà bà Hiền, chúng tôi lại đến nhà chị Hồ Thị Gái ở xóm 16, xã Hưng Long. Mặc dù anh chị đã có một trai một gái nhưng cũng vừa sinh con thứ 3 là trai để dự phòng. Đây cũng chính là tâm lý của nhiều gia đình muốn có con đông để dự phòng khi rủi ro.Tâm lý muốn có thêm con trai không chỉ có những gia đình sinh con gái một bề mà cả những gia đình đã có con gái, con trai vẫn khao khát có đứa con trai thứ 2. Đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp trên địa bàn vận dụng sinh con trai bằng mọi cách.
         Chị Phan Thị Bé – Viên chức Dân số - KHHGĐ xã cho biết: “Hiện nay, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh ở đơn vị Hưng Long rất cao. Điều này đã gây nên những bất ổn trong cấu trúc dân số và chất lượng dân số của xã nhà. Gây hậu quả nghiêm trọng về xã hội trong tương lai như: nam giới không thể kết hôn, kết hôn muộn. Ảnh hưởng trực tiếp đến bình đẳng giới, quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em”
         Để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trong thời gian tới, đơn vị Hưng Long tiếp tục duy trì, thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp:
Một là, đẩy mạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, nâng cao phối hợp các ban, ngành, đoàn thể  đối với công tác Dân số - KHHGĐ. Đưa việc giảm thiểu mất cân bằng giới tính là nội dung quan trọng, thường xuyên. Tăng cường  trao đổi, cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính.
Hai là triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi, tập trung vào các đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Nội dung tuyên truyền về hậu quả do mất cân bằng giới tính; các văn bản pháp luật của Nhà nước về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Phê phán các tập tục lạc hậu ảnh hưởng xấu đến việc sinh con. Đồng thời, cần nêu gương của những gia đình thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ.
            Hy vọng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị  và sự tích cực tuyên truyền  của đội ngũ làm công tác Dân số- KHHGĐ xã;  sự tham gia tự nguyện của người dân đơn vị Hưng Long sẽ  kiểm soát, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi  sinh.
                                                                             
                                                                                  Phan Thị Bé

Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Long