[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Công văn số 396/UBND, ngày 02/6/2014 của UBND huyện Hưng Nguyên về việc Tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện

Công văn số 396/UBND, ngày 02/6/2014 của UBND huyện Hưng Nguyên về việc Tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện




(Dansohungnguyen.com). Ngày 02/6/2014, Đồng chí Phạm Quốc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy; Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyên kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ huyện thay mặt Ủy ban nhân huyện đã có Công văn số 396/UBND Tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện. Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên xin giới thiệu nguyên văn nội dung văn bản nói trên để tiện theo dõi và tổ chức thực hiện.




ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN HƯNG NGUYÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 396 /UBND

Hưng Nguyên, ngày  02 / 6 / 2014

V/v Tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện

 


       

Kính gửi:
-         Chủ tịch UBND các xã, thị trấn;
-         Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học.

Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện các văn bản về chính sách Dân số- KHHGĐ như: Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 và 2 năm thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Dân số-KHHGĐ) trong tình hình mới; Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An; Thông tri số  08-TTr/HU, ngày 16/10/2012 của Ban Thường vụ Huyện ủy; Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND của UBND huyện Hưng Nguyên nên công tác Dân số - KHHGĐ có sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ: tỷ lệ sinh đã giảm so với nhiều năm trước đây; các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở có sự quan tâm tích cực và rõ nét hơn đối với công tác Dân số - KHHGĐ; tạo được dư luận xã hội ủng hộ rộng rãi góp phần thúc đẩy việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện theo hướng tích cực.
Tuy nhiên, công tác Dân số - KHHGĐ của huyện vẫn còn những khó khăn, thách thức: kết quả đạt được chưa thực sự vững chắc và đồng đều giữa các vùng trong huyện; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao, nhất là vùng giáo dân, vùng sông nước và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại; Tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh còn rất cao; chất lượng dân số vẫn còn thấp. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật sự tích cực và quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ; Việc xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ một số nơi còn lúng túng, thiếu kịp thời, chưa nghiêm túc; cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ vẫn còn xẩy ra và thậm chí gia tăng ở một số xã, cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ.
Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu và các quy định về chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện, Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả một số nội dung trọng tâm sau:
1. Quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ, khắc phục ngay tình trạng buông lỏng, thiếu kịp thời và chưa nghiêm túc trong lãnh đạo, chỉ đạo và nhất là phải xây dựng kế hoạch có giải pháp cụ thể để tập trung giải quyết triệt để những tồn tại đã nêu ở trên.
Tiến hành đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 và 2 năm thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới; Rà soát lại các nhiệm vụ và giải pháp về công tác Dân số - KHHGĐ, gắn và lồng ghép với nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương để tập trung triển khai có hiệu quả.
2. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An. Tập trung nỗ lực phấn đấu đạt được phương án giảm nhanh tỷ lệ sinh, đặc biệt là giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tiến tới ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý, duy trì mức sinh thay thế và từng bước nâng cao chất lượng dân số.
Các ngành, các cấp phải coi việc thực hiện mục tiêu này là một trong những nhiệm vụ của ngành, cấp mình, coi việc thực hiện KHHGĐ là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá thi đua đối với các tập thể và cá nhân hàng năm; tăng cường chỉ đạo đối với cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Tổ chức ký cam kết đối với các đơn vị và các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả.
3. Tăng cường công tác truyền thông, vận động Dân số - KHHGĐ với nhiều hình thức, cách làm đa dạng, phù hợp với mục tiêu, đối tượng, vùng đặc thù. Phối hợp lồng ghép chương trình Dân số - KHHGĐ với các cuộc vận động khác của các ngành, các đoàn thể xã hội như phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư… làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và nhận thức đầy đủ những khó khăn, thách thức về công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới; các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc chấp hành chính sách Dân số - KHHGĐ.
4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện và khắc phục kịp thời những sai phạm hoặc những vấn đề phát sinh trong công tác Dân số - KHHGĐ. Xử lý nghiêm, kịp thời đối với cán bộ, đảng viên và các cá nhân vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ.
5. Tiếp tục phối hợp để củng cố và hoàn thiện hệ thống tổ chức làm công tác Dân số - KHHGĐ từ huyện đến cơ sở, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hoạt động trong hệ thống. Quan tâm đến chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ viên chức Dân số - KHHGĐ xã, thị trấn và cộng tác viên Dân số - KHHGĐ ở xóm, khối để đội ngũ này làm tốt chức năng, nhiệm vụ.
UBND các xã, thị trấn bố trí nơi làm việc và tạo các điều kiện làm việc thuận lợi, hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo cần thiết (bàn, ghế, tủ…) cho cán bộ viên chức Dân số - KHHGĐ xã theo quy định tại Nghị quyết số 53/2012/NQ-HĐND ngày 13/7/2012 của HĐND tỉnh và Quyết định số 77/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An về việc bố trí cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ.
6. Phòng y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viên đa khoa huyện tập trung chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ đối với các biện pháp tránh thai lâm sàng, đảm bảo kịp thời, an toàn, thuận lợi cho các đối tượng thực hiện KHHGĐ, nhất là đồng bào ở các vùng sông nước, vùng khó khăn và vùng có đông giáo dân.
Mở rộng phương thức cấp phát các phương tiện tránh thai phi lâm sàng (bao cao su, viên uống tránh thai...) thông qua hệ thống cộng tác viên Dân số - KHHGĐ đến từng hộ gia đình. Đẩy mạnh chương trình tiếp thị xã hội (bán với giá thấp có trợ giá của nhà nước) một số loại phương tiện tránh thai vừa để nâng cao ý thức sử dụng phương tiện tránh thai của người dân, vừa góp phần thúc đẩy xu thế xã hội hóa công tác Dân số - KHHGĐ. Đồng thời, cần tổ chức lồng ghép có hiệu quả hơn nữa giữa công tác bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em, sức khỏe sinh sản với KHHGĐ và các chương trình y tế khác.
7. Cùng với nguồn kinh phí được trung ương và của tỉnh cân đối, có kế hoạch bổ sung thêm kinh phí để nâng cao, mở rộng chương trình Dân số - KHHGĐ; tích cực tranh thủ sự giúp đỡ đóng góp của cộng đồng phục vụ cho hoạt động Dân số - KHHGĐ, đồng thời phát động phong trào xây dựng quỹ dân số ở các cơ sở tạo thêm nguồn lực trực tiếp ở từng địa phương.
Trên đây là những nội dung chủ yếu triển khai có hiệu quả chính sách Dân số - KHHGĐ. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học căn cứ triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình kết quả thực hiện và định kỳ báo cáo về UBND huyện./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Sở Y tế (b/c);
- Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh (B/c);
- Thường trực HU, HĐND huyện (b/c);
- Chủ tịch, PCT UBND huyện;
- BCĐTHCT dân số-KHHGĐ huyện;
-Lưu: VT.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH

( Đã ký)

Phạm Quốc Việt