[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hưng Nhân đẩy mạnh tư vấn đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Hưng Nhân đẩy mạnh tư vấn đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Để hướng tới mục tiêu mỗi trẻ em sinh ra khỏe mạnh góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt Nam. Một trong những đề án mang ý nghĩa xã hội và nhân văn đã và đang được triển khai trên địa bàn Huyện Hưng Nguyên  nói chung và xã Hưng Nhân  nói riêng đó là đề án  "Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh" hay còn gọi là sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Bản chất của sàng lọc trước sinh và sơ sinh là kiểm tra sức khỏe của thai nhi và trẻ sơ sinh nhằm phòng ngừa những bệnh tật mắc phải, tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm tối đa tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi.
Nữ Hộ sinh Thái Thị Thắm đang chuẩn bị lấy mẫu máu
cho trẻ sơ sinh của chị Hồ Thị Hiền xóm 6

     Mặc dù mùa màng bận rộn, thời tiết oi bức nhưng chiều  ngày 16/6/2014  chị Võ Thị Ngọc Lan, Viên chức Dân số - KHHGĐ xã cùng chị Thái Thị Thắm , nữ hộ sinh Trạm y tế xã  đã đến nhà chị Hồ Thị Hiền  xóm 6 và đến nhà chị Võ Thị Hằng xóm 4  xã Hưng Nhân, là sản phụ mới sinh để tư vấn cho chị và gia đình tham gia lấy mẫu máu xét nghiệm cho cháu bé. Mặc dù chị Hằng và chị Hiền  đã được tham gia tư vấn cộng đồng và tư vấn nhóm về nội dung này nhưng khi đến nhà chị và gia đình cảm thấy băn khoăn lo lắng vì thương con sợ con đau. Hiểu được tâm lý của gia đình, chị Lan Viên chức Dân số -KHHGĐ xã đã tư vấn cụ thể hơn về lợi ích, tầm quan trọng cũng như thời điểm, phương pháp, thời gian, cách thức lấy mẫu máu đồng thời động viên gia đình đồng ý để con mình được xét nghiệm vì không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của bé, cũng như việc lấy máu ở gót chân trẻ ít đau v.v... Sau khi nghe chị  Lan Viên chức Dân số - KHHGĐ xã tư vấn  chị Hằng và chị Hiền  cũng như gia đình chị đã hiểu rõ về tầm quan trọng của việc lấy mẫu máu gót chân của trẻ, gia đình đã đồng ý để chị Thắm nữ hộ sinh trạm y tế xã là người được đào tạo lấy mẫu máu gót chân, tiến hành quy trình lấy mẫu máu xét nghiệm cho cháu bé.
     Sàng lọc sau sinh: Trong thực tế có những đứa trẻ ra đời rồi mới phát hiện được một số bệnh tật, do đó việc thực hiện sàng lọc sơ sinh cho trẻ sau khi ra đời rất cần thiết. Sau khi đứa trẻ ra đời từ sau 24-72 giờ sẽ được cán bộ y tế lấy máu gót chân gửi đi làm xét nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương để phát hiện các bệnh như thiếu men G6PD và bệnh suy giáp trạng bẩm sinh... Nếu phát hiện ra bệnh sẽ kịp thời có hướng xử trí nhằm giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ trẻ chậm phát triển tâm thần, thể chất; giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.
     Hãy vì đứa con thân yêu của mình, vì chất lượng giống nòi; các cặp vợ chồng  hãy quan tâm, phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh./.
                                                                      Bài và Ảnh; Võ Thị Ngọc Lan
                                                       Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Nhân