[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hưng Nguyên chú trọng đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản về cơ sở

Hưng Nguyên chú trọng đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản về cơ sở

Hưng Nguyên có 23 xã, thị trấn, với thành phần dân cư đa dạng đặc thù như:Vùng sông nước, vùng có đông đồng bào giáo dân. Việc tăng cường các hoạt động truyền thông lồng ghép với cung ứng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ luôn được quan tâm đúng mức
Những nỗ lực
Trước những thách thức trong công tác Dân số-KHHGĐ như hiện nay đó là tình hình sinh, sinh con thứ 3 trở lên, mất cân bằng giới tính khi sinh, chất lượng sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ còn nhiều hạn chế, đặc biệt vùng sông nước phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có tỷ lệ viêm nhiễm đường sinh sản cao. Những năm gần đây, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện phối hợp với Trung tâm Y tế triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến với người dân một cách thuận lợi, an toàn. Hàng năm, thông qua chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia với nhiều hình thức khác nhau: Nhiều buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề, các buổi giao lưu sân khấu hóa được tổ chức, hàng trăm buổi tư vấn nhóm, hàng nghìn đối tượng được tư vấn tại hộ gia đình. Cán bộ Viên chức dân số xã và CTV không quản ngày đêm, lồng ghép vào các chương trình các buổi sinh hoạt của các ban ngành đoàn thể.  Trung tâm y tế chịu trách nhiệm về chuyên môn, bố trí đội cung cấp dịch vụ lưu động. Ngoài ra, ở các Trạm y tế cơ sở cũng chủ động bố trí đội ngũ cán bộ, thời gian, địa điểm làm dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng được tham gia và hưởng lợi từ dịch vụ KHHGĐ.
Nhân tố quyết định thắng lợi
Trước đây, Trung tâm y tế khi đưa các dịch vụ chăm sóc SKSS về cơ sở gặp phải một khó khăn là đối tượng tham gia ít. Nhưng những năm gần đây nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa hai trung tâm, làm tốt công tác tuyên truyền vận động từ huyện tới cơ sở mà đối tượng tham gia các dịch vụ ngày càng đông.
Bác sỹ Nguyễn Thị Hòa-Trưởng khoa CSSKSS-Trung tâm y tế huyện đang siêu âm cho đối tượng
Mục tiêu yêu cầu của dịch vụ là: An toàn, thuận tiện, phục vụ tự nguyện và đạt hiệu quả cao. Ngoài việc đưa các dịch vụ như: Nội soi, siêu âm, xét nghiệm,..Trung tâm Y tế chủ động tư vấn, khám và thực hiện các BPTT miễn phí cho các đối tượng. Song song với các hoạt động trên, là hoạt động tuyên truyền tại chỗ các nội dung chuyển đổi hành vi trong lĩnh vực Dân số/SKSS/KHHGĐ.
Bên cạnh đội ngũ Y, bác sỹ, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản của Trung tâm Y tế huyện thì tại trạm y tế xã, thị trấn có đủ nữ hộ sinh đảm bảo năng lực chuyên môn nên việc huy động đội kỹ thuật tham gia các đợt chiến dịch khám và điều trị phụ khoa trong các đợt cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ được đáp ứng thường xuyên và đầy đủ các loại hình dịch vụ cho đối tượng. Tất cả cán bộ được huy động đều trang bị kiến thức chuyên môn, có kỹ năng thao tác nhanh, gọn, tạo niềm tin cho người dân khi tham gia thực hiện các gói dịch vụ.
Quan trọng hơn nữa là, việc cung cấp các phương tiện tránh thai, thuốc men, hóa chất đầy đủ tạo điều kiện thuận lợi cho trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại cơ sở được liên tục và thường xuyên. Qua đó, ở cơ sở đã phát hiện sớm một số bệnh gửi lên tuyến trên điều trị sớm, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Nhiều chị em đến Trạm y tế với gương mặt hồ hởi phấn khởi bởi mỗi năm một lần được đoàn dịch vụ về tư vấn, khám phụ khoa, thực hiện BPTT miễn phí, được thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS thuận tiện không phải tốn nhiều thời gian xuống thành phố Vinh hay các đơn vị Y tế ở Trung tâm huyện.
Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa - Trưởng khoa chăm sóc SKSS, Trung tâm Y tế huyện cho biết “Những năm gần đây, việc đưa các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ về cơ sở gặp thuận lợi hơn nhiều nhờ sự phối hợp tốt với Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện, có thể nói rằng thành công có được ngoài vấn đề chuyên môn thì yếu tố chính là bởi ở sự ưu tiên đi trước một bước về công tác truyền thông vận động”
Lợi ích từ việc đưa dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ về cơ sở là rất lớn,  tuy nhiên để tiếp tục làm tốt và hiệu quả hơn nữa ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ Y tế thì rất cần sự vào cuộc của các cấp các ngành các tổ chức đoàn thể để đối tượng ngày càng được tiếp cận với nhiều dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng cao, hướng tới thực hiện mục tiêu  nâng cao chất lượng dân số, chất lượng giống nòi, góp phần làm cho Dân số ổn định, xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc.
Cao Thị Nhung
Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện