[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , THỰC HIỆN HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẢM BẢO HẬU CẦN PTTT VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ KHHGĐ

THỰC HIỆN HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẢM BẢO HẬU CẦN PTTT VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ KHHGĐ

Ngày 31 tháng 8 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số - KHHGĐ giai đoạn 2012 - 2015, với mục tiêu chung là duy trì mức sinh thấp hợp lý, khống chế tốc độ tăng nhanh tỷ lệ giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số. Chương trình được thực hiện gồm 3 dự án và 1 đề án; trong đó dự án đảm bảo hậu cần phương tiện tránh thai và cung cấp dịch vụ KHHGĐ có mục tiêu đáp ứng đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình có chất lượng cho các đối tượng s dụng; trên cơ sở bảo đảm hậu cần, mở rộng mạng lưới và đa dạng hóa các hình thức cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các nhóm đối tượng.
Trong thời gian qua, để thực hiện hiệu quả mục tiêu của Dự án; Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã làm tốt công tác quản lý hậu cần phương tiện tránh thai theo hướng dẫn của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; sử dụng kho hậu cần PTTT hợp lý theo tiêu chuẩn bảo quản phương tiện tránh thai; hàng tháng cung ứng kịp thời các biện pháp tránh thai phi lâm sàng cho đối tượng có nhu cầu tại các xã, thị trấn.
Cấp phát các phương tiện tránh thai cho cơ sở
     Tổ chức tập huấn về quản lý hậu cần phương tiện tránh thai, quản lý đối tượng KHHGĐ, bảng kiểm viên uống tránh thai cho viên chức, cộng tác viên  Dân số - KHHGĐ. Mở rộng các loại hình cung cấp đến các nhóm đối tượng có nhu cầu, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung cấp và sử dụng các biện pháp tránh thai tại cơ sở.
Bên cạnh đó, việc cung cấp các loại hình dịch vụ KHHGĐ có chất lượng được chú trọng. Qua các đợt Chiến dịch hàng năm, Trung tâm Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tư vấn, khám phụ khoa cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cấp thuốc điều trị miễn phí các trường hợp viêm nhiễm đường sinh sản.
Công tác quản lý đối tượng thực hiện dịch vụ KHHGĐ và tư vấn cho đối tượng mới thực hiện biện pháp tránh thai được tăng cường thông qua đội ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ tại các xóm, khối bằng hình thức thăm hộ gia đình, sinh hoạt các câu lạc bộ…
Nhờ thực hiện tốt dự án đảm bảo hậu cần phương tiện tránh thai và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ nên số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, người dân đã biết quan tâm hơn đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu sử dụng các biện pháp tránh thai như dụng cụ tử cung, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai tăng, nhưng do việc cấp miễn phí đang dần bị xóa bỏ chyển sang tiếp thị xã hội mà giá thành mua sản phẩm này cũng khá cao nên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai.
Thời gian tới để khắc phục những khó khăn, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác truyền thông vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của người dân; qua đó nâng cao tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai; phối hợp với các đơn vị chuyên môn y tế cung cấp các loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng đến các đối tượng góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình  mục tiêu Quốc gia Dân số - KHHGĐ./.

Hoàng Thị Hương
Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện