[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , , KẾ HOẠCH SỐ 12/KH-TTDS, NGÀY 23/6/2014 TỔ CHỨC THỰC HIỆN HƯỞNG ỨNG NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI 11/7/2014

KẾ HOẠCH SỐ 12/KH-TTDS, NGÀY 23/6/2014 TỔ CHỨC THỰC HIỆN HƯỞNG ỨNG NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI 11/7/2014

Trẻ vị thành niên và thanh niên là trung tâm của chương trình nghị sự phát triển trong tương lai. Bảo vệ quyền của thanh niên và vị thành niên và đầu tư cho tương lai của các em bằng việc cung cấp giáo dục có chất lượng, công ăn việc làm ổn định, kỹ năng sống hiệu quả và tiếp cận với giáo dục sức khỏe sinh sản và giáo dục tình dục toàn diện bao gồm giới và quyền lực là hết sức cần thiết cho sự phát triển của thanh niên và vị thành niên, gia đình, cộng đồng và đất nước của họ.

Vì thế,  Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2014, Tổng cục Dân số-KHHGĐ phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam chọn chủ đề “Đầu tư cho thanh niên”. Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên xây dựng kế hoạch cụ thể dưới đây:



CHI CỤC DÂN SỐ-KHHGĐ NGHỆ AN
TRUNG TÂM DÂN SỐ - KHHGĐ
HUYỆN HƯNG NGUYÊN

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số:  12   /KH-TTDS

 Hưng Nguyên, ngày  23/6/2014



KẾ HOẠCH
Tổ chức thực hiện hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7/2014

            Thực hiện Công văn số 59/CCDS, ngày 24/04/2014 của Chi cục Dân số - KHHGĐ về việc hướng dẫn các hoạt động kỷ niệm, hưởng ứng các sự kiện năm 2014; Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện hướng dẫn Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ các xã, thị trấn tổ chức triển khai các hoạt động kỷ niệm, hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2014, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích.
a. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm  của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ theo định hướng của Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020.
b. Tăng cường sự tham gia phối hợp đồng bộ, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đối với công tác Dân số-KHHGĐ trong thời gian tới.
2. Yêu cầu.
Các hoạt động kỷ niệm và hưởng ứng ngày Dân số Thế giới năm 2014 phải được xây dựng cụ thể chi tiết, nội dung, thông điệp truyền thông, khẩu hiệu hành động phải được triển khai đồng bộ, thống nhất; tổ chức thực hiện tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động truyền thông thường xuyên theo kế hoạch đã đề ra.
 II.  CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
            1. Tham mưu tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26 tháng 6 năm 2009 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ và 2 năm thực hiện Chỉ thị 09 ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26 tháng 6 năm 2009 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ  về công tác Dân số- KHHGĐ trong tình hình mới.
2. Tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông trên các kênh truyền thông đại chúng cấp huyện và kênh truyền thông trực tiếp tại cơ sở; tuyên truyền về các vấn đề đang đặt ra đối với công tác Dân số - KHHGĐ như: mức sinh cao và tỷ lệ sinh con thứ 3+ có xu hướng gia tăng, già hóa dân số, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phát huy cơ cấu "Dân số vàng", thực trạng việc chăm sóc SKSS Vị thành niên, thanh niên hiện nay.
3. Thực hiện chương trình phối hợp với Huyện đoàn chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đối thoại, giao lưu, tọa đàm ở huyện và cơ sở về thực trạng, thách thức và giải pháp từng bước giải quyết các vấn đề giảm mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3+, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN, TN.
4. Triển khai các loại hình cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số cho nhân dân tại vùng sông nước và vùng còn có nhiều khó khăn trong truyền thông vận động (ưu tiên các nhóm đối tượng là người cao tuổi, phụ nữ mang thai, nam giới và nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn).
5. Tổ chức khảo sát, kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá việc thực hiện các chủ trương, luật pháp, chính sách hiện hành của Đảng, Nhà nước, các hoạt động chuyên môn đã đề ra theo kế hoạch.
III/ CHỦ ĐỀ, NỘI DUNG VÀ KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN
1. Chủ đề Ngày Dân số thế giới 11/7/ 2014:  “Đầu tư cho thanh niên”
2. Nội dung tuyên truyền:
a. Các chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ như: Pháp lệnh Dân số; Pháp lệnh sửa đổi điều 10 Pháp lệnh Dân số và các Nghị định hướng dẫn thực hiện; Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Các văn bản chỉ đạo về công tác Dân số-KHHGĐ của tỉnh như: Chỉ thị số 09/CT-TU ngày 19/9/2012 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới; Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND ngày 13/7/2012 quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; một số văn bản cụ thể khác của huyện ban hành.
b. Những khó khăn, thách thức đang đặt ra cho công tác Dân số-KHHGĐ hiện nay ở huyện như: Mất cân bằng giới tính khi sinh, tình hình sinh và sinh con thứ 3 trở lên, cán bộ đảng viên, công nhân viên chức vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ, chất lượng dân số, thực trạng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản Vị thành niên và thanh niên hiện nay.
c. Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26 tháng 6 năm 2009 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ và 2 năm thực hiện Chỉ thị 09 ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26 tháng 6 năm 2009 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ  về công tác Dân số- KHHGĐ trong tình hình mới
d. Ý nghĩa, chủ đề của Ngày Dân số Thế giới, các mô hình, tập thể và cá nhân tiêu biểu trong công tác Dân số-KHHGĐ năm 2014.
đ. Ý kiến của các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, các chuyên gia, đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ các cấp và đại diện các tầng lớp nhân dân về công tác Dân số-KHHGĐ, vchủ đề và nội dung Ngày Dân số Thế giới năm 2014.
3. Khẩu hiệu tuyên truyền (có phụ lục kèm theo)
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ.
1. Tập trung tham mưu với Cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định, Chương trình, Kế hoạch, Đề án... về công tác Dân số-KHHGĐ, nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác Dân số-KHHGĐ. Triển khai thực hiện tốt các văn bản chính sách mới của tỉnh về công tác Dân số-KHHGĐ; kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện các văn bản nêu trên.
2. Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở tổ chức triển khai các hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới (11/7).
3. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình huyện và đài truyền thanh cơ sở và các cơ quan liên quan tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác Dân số-KHHGĐ. Các đài phát thanh 23 xã, thị trấn đưa tin, bài viết truyền thông nói về chủ đề thông điệp của ngày dân số thế giới 11/7/2014
4. Phối hợp với Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao huyện và Ban văn hóa các xã, thị trấn tổ chức kẻ vẽ tu sửa các cụm panô, áp phích, căng treo băng rôn, khẩu hiệu qua đường, đảm bảo ít nhất mỗi đơn vị có từ 2-3 câu.
5. Phối hợp với BTV Đoàn các xã, thị trấn tổ chức các chương trình giao lưu sân khấu hóa, tư vấn nhóm, lồng ghép nội dung vào các buổi sinh hoạt chi đoàn.
6. Đẩy mạnh truyền thông tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm, tư vấn nội dung các đề án đang thụ hưởng, sinh hoạt các CLB về Dân số/SKSS/KHHGĐ, tiếp tục tuyên truyền vận động các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ  ký cam kết theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định một số chế độ, chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
7. Lồng ghép các hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới (11/7) với hội nghị sơ kết chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hóa gia đình” đợt I (gọi tắt là chiến dịch), triển khai chiến dịch đợt II. Sơ kết công tác Dân số-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2014, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 gắn với việc biểu dương các gương điển hình thực hiện tốt công tác và chính sách Dân số-KHHGĐ.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
          Trên cơ sở kế hoạch của Trung tâm Dân số-KHHGĐ các huyện; các xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả về Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện (Ban Truyền thông - Giáo dục), cụ thể như sau :
Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới trước ngày 25/6/2014; Báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới trước ngày 15/7/2014.
          Trên đây là hướng dẫn tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7/2014, đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ các xã, thị trấn chủ động triển khai thực hiện đạt kết quả./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Chi cục DS/KHHGĐ;                                   (b/c)
- TT huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện
- Đ/c Phạm Quốc Việt - PCT UBND huyện  
- Các thành viên BCĐTH công tác Dân số-KHHGĐ huyện;
- BCĐTH công tác Dân số-KHHGĐ các xã, thị trấn;
- Các cơ quan, đơn vị phối hợp tuyên truyền;
- CB,VC Trung tâm DS huyện;
- Lưu VT

GIÁM ĐỐC



(Đã ký)



Nguyễn Kim Bảng


Phụ lục: KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN
(Kèm theo Kế hoạch số: 12  / TTDS  ngày  23   tháng  6  năm 2014)

1. Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2014 “ Đầu tư cho thanh niên”
2. Vị thành niên, thanh niên là tương lai của dân tộc
3. Cơ cấu dân số vàng - Cơ hội vàng để hội nhập và phát triển
4. Đầu tư cho công tác Dân số-KHHGĐ là đầu tư cho sự phát triển bền vững
5. Mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh 2 con và nuôi dạy tốt
6. Hãy để việc sinh con trai hay con gái theo qui luật tự nhiên
7. Nâng cao sức khỏe cho ngư dân là góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo
8. Chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em vùng biển, đảo, 
ven biển góp phần phát triển kinh tế biển
9. Hãy hành động vì sự an toàn và phát triển toàn diện của vị thành niên, 
thanh niên
10. Giáo dục, đào tạo nghề cho thanh niên nhằm nâng cao chất lượng 
nguồn nhân lực
11. Giáo dục sức khỏe sinh sản vì sức khỏe và tương lai hạnh phúc của tuổi trẻ
12. Giải quyết việc làm cho thanh niên góp phần đẩy mạnh phát triển 
kinh tế - xã hội
13. Hãy tạo điều kiện để trẻ em gái có cơ hội được học tập, 
phát triển và trưởng thành
14. Tiếp cận, sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng 
sẽ cho bạn cuộc sống khỏe mạnh