[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HÃY HÀNH ĐỘNG CÙNG THÔNG ĐIỆP VÀ Ý NGHĨA NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20/3/ 2015 “Yêu thương và chia sẻ”

HÃY HÀNH ĐỘNG CÙNG THÔNG ĐIỆP VÀ Ý NGHĨA NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20/3/ 2015 “Yêu thương và chia sẻ”

Trong cuộc sống nhân loại, con người từ khi sinh ra và lớn lên, ai ai cũng đều mong muốn cho mình luôn hạnh phúc. Dù ở giai đoạn lịch sử nào, con người luôn trên hành trình đi tìm hạnh phúc. Và hạnh phúc là đích đến trong cuộc đời của mỗi người. Mục đích của hạnh phúc thì rõ ràng là vậy, song thực tiễn trong cuộc sống đã có không ít người vẫn tranh luận thế nào là "hạnh phúc", làm thế nào để có được "hạnh phúc".
Bắt đầu từ năm 2012, Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhằm gia tăng nhận thức của dư luận thế giới trong việc công nhận hạnh phúc là một trong những chỉ tiêu phát triển toàn cầu. Lễ công bố ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc với hình ảnh nụ cười hạnh phúc của công dân tất cả các quốc gia thành viên. Ngày Quốc tế Hạnh phúc được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon chính thức công bố tại hội nghị của Liên Hiệp Quốc về vấn đề này từ tháng 6/2012. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, cùng cam kết ủng hộ ngày này, với mục tiêu đây không chỉ là một ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần – mà là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất.






Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon cũng đồng thời cho biết, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các nước thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức xã hội dân sự và công chúng nói chung cùng chào đón Ngày Quốc tế Hạnh phúc bằng cách tổ chức các hoạt động giáo dục và các chiến dịch nâng cao nhận thức. Đồng thời, Liên  Hiệp Quốc quyết định kỷ niệm ngày hạnh phúc theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé nằm ở khu vực Nam Á, phía Đông dãy Himalaya. Từ những năm 1970, nhà vua của Vương quốc Bhutan đã đưa ra một cách thức mới đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất. Chỉ số hạnh phúc quốc gia được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.
Còn về lý do chọn ngày 20/3 thì đây là ngày đặc biệt trong năm khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên trong ngày này, ngày và đêm có độ dài bằng nhau. Vì thế ngày này còn là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng của vũ trụ. Thế nên việc chọn ngày 20/3 làm Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc. Vậy làm thế nào để cân bằng, để đạt được sự hài hòa nhằm đón nhận được hạnh phúc? Tổng thư ký Ban Ki-Moon khẳng định: “Chúng ta cần một mô hình kinh tế mới mà ở đó các bên phải công nhận sự phát triển bền vững của cả ba trụ cột xã hội, kinh tế và môi trường trong lành. Các yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo ra khái niệm chỉ số chung về hạnh phúc toàn cầu”.
Ở nước ta, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm”. Mục đích và ý nghĩa của việc ban hành đề án nhằm  tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về ngày Quốc tế Hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối nước các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3).
Các hoạt động được tổ chức nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nội dung tuyên truyền:  Lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên Hiệp Quốc; chủ đề, khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 háng năm; Chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Hình thức tuyên truyền thông qua các tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề trên báo hình, báo in, báo nói, báo điện tử.
Tuyên truyền Ngày Quốc tế Hạnh phúc còn thể hiện qua hình thức cổ động bằng băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích; tuyên truyền trên bảng tin cộng đồng chủ đề và các khẩu hiệu của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư. Tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, hội thi, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao, các hình thức phù hợp khác về hạnh phúc nói chung, hạnh phúc của người Việt Nam nói riêng, bao gồm hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nghề nghiệp, hạnh phúc học đường, hạnh phúc trong hoạt động xã hội và các vấn đề liên quan. Thời gian triển khai hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc được tổ chức từ ngày 08/3 đến ngày 21/3 hàng năm.
Cùng với cả nước và trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2015, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre đã có hướng dẫn các địa phương trong tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2015 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Khẩu hiệu, thông điệp ngân ngày này đó là:  "Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3!"; "Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh!"; "Hãy tạo ra môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn!"; "Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc!";  "Hãy để tình yêu thương sưởi ấm ngôi nhà bạn!"; "Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ là bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình!"; "Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc!" Các thông điệp, khẩu hiệu khác phù hợp với chủ đề Ngày Quốc tế Hạnh phúc gắn với lĩnh vực của sở, ngành, địa phương, đơn vị; gắn với các ngày kỷ niệm trong tháng 3 (ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, ngày Thể thao Việt Nam 27/3); đồng thời gắn với kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà (30/4/1975-30/4/2015).
Về tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngoài việc truyền đi thông điệp lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3; chủ đề và thông điệp của Liên Hiệp Quốc; chủ đề, khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2015 và lồng ghép tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình ít con no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.... Treo băng-rôn, khẩu hiệu, pano, áp-phích; tuyên truyền trên bản tin cộng đồng chủ đề và các khẩu hiệu của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2015 tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư. Các cơ quan, tổ chức, địa phương căn cứ tình hình, đặc điểm, điều kiện cụ thể lựa chọn hình thức phù hợp, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tổ chức các hoạt động trong tuần lễ hạnh phúc gắn với các ngày kỷ niệm trong tháng 3.
Tùy vào điều kiện thực tế tại mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi địa phương có thể tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, hội thi, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao, các hình thức phù hợp khác về hạnh phúc nói chung, hạnh phúc của người Việt Nam nói riêng, bao gồm hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nghề nghiệp, hạnh phúc học đường, hạnh phúc trong hoạt động xã hội và các vấn đề liên quan. Tổ chức lễ cưới tập thể cho các cặp đôi nam nữ thanh niên theo quy định bảo đảm văn minh, tiết kiệm; tổ chức lễ mừng các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc bền vững; tổ chức gặp gỡ, giao lưu các mẹ, các chị, các gia đình có thành tích nổi bật góp phần tích cực vào công cuộc thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; tổ chức triển lãm tranh, ảnh; tổ chức đêm nhạc, đêm thơ, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch…. Vận động, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các gia đình tham gia, thực hiện các hoạt động từ thiện, chia sẻ, giúp đỡ nhau, trao nhau niềm vui hạnh phúc. Thời gian triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc tại Bến Tre được tổ chức phát động trong tháng 3 và tập trung tổ chức cao điểm các hoạt động trong Tuần lễ Hạnh phúc (từ 16 - 22/3/2015).
Với ý nghĩa, mục đích cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc của ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên thể hiện bằng việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhất cho mỗi gia đình và cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống; Tổ chức triển khai ra quân chiến dịch “ Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ” năm 2015 từ 06/3 - 3-/4/2015 thực hiện dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ ở 23/23 xã, thị trấn..... Đặc biệt, trong giai đoạn hiện huyện ta đang tập trung xây dựng và nâng chất đời sống văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, ngoài việc thể hiện, thực hiện những việc làm có ý nghĩa trong cuộc sống, mỗi người hãy cùng tham gia xây dựng gia đình mình thật sự hạnh phúc cụ thể như: đừng để các thành viên trong gia đình rơi vào tệ nạn xã hội; tham gia phòng, chống tội phạm; ý thức trong xử lý rác thải và chăn nuôi; thực hiện xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh nhà, vườn mình xanh - sạch - đẹp; tham gia cùng xây dựng tổ, xóm, ấp an toàn, an lành, đường làng, ngõ xóm thông thoáng, cao ráo, văn minh, sạch, đẹp. Đó là, mỗi người đã góp phần cùng với cả nước hưởng ứng và chào đón Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2015, trên tinh thần vừa là biểu hiện sự nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, vừa đem lại hạnh phúc cho bản thân mình, cho người thân, gia đình mình và cộng đồng xã hội./.
KimBang-DSHN