[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , Hưng Nguyên tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2015

Hưng Nguyên tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2015

Vớí tinh thần chủ động hoàn toàn, từ ngày 01/01/2015-30/4/2015, huyện Hưng Nguyên đã triển khai chiến dịch truyền thông và lồng ghép cung cấp dịch vụ (16/3 đến 30/4/2015) chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2015 tại 23/23 xã, thị trấn.
Chiến dịch nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ. Huy động tích cực sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động và cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các xã, thị trấn. Đặc biệt là các xã vùng đồng bào giáo dân, các xã có mức sinh cao góp phần hoàn thành chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ năm 2015.
Đồng chí Chủ tịch UBND xã: Nguyễn Trọng Thục  giám sát, kiểm tra
Chị em đăng ký tham gia chiến dịch tại xã Hưng Tân
Công tác chuẩn bị chiến dịch tại trạm y tế xã Hưng Đạo
Trong thời gian qua, công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu công tác Dân số - KHHGĐ gần đây có phần chững lại và khó khăn hơn so với thời gian trước; vẫn còn những xã gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, ngoài ra vẫn còn một bộ phận nhân dân chịu những ảnh hưởng của tập tục “trời sinh voi trời sinh cỏ” nên vẫn còn có hộ gia đình chưa thực hiện tốt KHHGĐ, còn sinh con thứ 3 trở lên.
Qua việc tổ chức chiến dịch nhằm thực hiện nhiều hình thức truyền thông và lồng ghép cung cấp dịch vụ - KHHGĐ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, khám thai, điều trị phụ khoa, siêu âm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, xét nghiệm tiểu đường, xét nghiệm gut, siêu âm tuyến vú, tuyến giáp cho tát cả các đối tượng có nhu cầu.
Năm 2015, nguồn kinh phí thực hiện chiến dịch do tỉnh phân bổ có hạn nên huyện Hưng Nguyên chỉ bố trí nguồn kinh phí cho 4/23 xã ở vùng giáo, có mức sinh cao và còn gặp nhiều khó khăn: Hưng Tây, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam. Còn 19/23 xã sử dụng nguồn kinh phí tự chủ của địa phương.
Nhờ nỗ lực của viên chức và Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ các xã, thị trấn nên các hoạt động truyền thông dân số trước chiến dịch được triển khai ở 23/23 xã tổ chức chiến dịch rất đa dạng và phong phú, phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương, với từng nhóm đối tượng và gói dịch vụ cung cấp trong chiến dịch.
Điều dễ nhận thấy ở  những xã tổ chức chiến dịch là những địa phương vẫn còn nhiều khó khăn nhất là trong công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ, phần lớn cuộc sống của phụ nữ ở đây là nhờ vào sản xuất nông nghiệp và mua bán nhỏ, không có thời gian quan tâm đến SKSS. Chiến dịch truyền thông là dịp để phụ nữ những vùng khó khăn tiếp cận các biện pháp KHHGĐ qua các hoạt động truyền thông trước, trong chiến dịch, đồng thời khám và siêu âm phát hiện các bệnh lý về đường sinh sản.
Chỉ tiêu chiến dịch lần này, các xã tổ chức chiến dịch phải đảm bảo 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn triển khai chiến dịch được tư vấn, cung cấp thông tin về chính sách Dân số, kiến thức về Chăm sóc SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ dân số. 100% các cặp vợ chồng ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ theo quyết định 76/2012/QĐ - UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Các xã, thị trấn triển khai chiến dịch phấn đấu hoàn thành 70% - 80% chỉ tiêu các biện pháp tránh thai 2015. Cung ứng nhu cầu khám phụ khoa cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hướng dẫn điều trị cho những trường hợp mắc bệnh phụ khoa. Đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai.
Không chủ quan và luôn quan tâm đến việc duy trì mức giảm sinh bền vững, từng bước nâng cao chất lượng dân số, là trọng tâm trong chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ - KHHGĐ năm 2015 tại Hưng Nguyên. Bên cạnh đó sự quan tâm của lãnh đạo UBND huyện và các xã, thị trấn trong việc đầu tư kinh phí tổ chức chiến dịch tại các địa bàn các xã, thị trấn không được đầu tư, cho thấy sự nhận thức về hiệu quả của công tác Dân số - KHHGĐ đã tác động không nhỏ đến việc phát triển kinh tế, xã hội chăm lo đời sống cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Hồng Điệp, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện