[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / NHỮNG ĐIỀU ÔNG BỐ CẦN BIẾT ĐỂ CHÀO ĐÓN ĐỨA CON KHỎE MẠNH RA ĐỜI

NHỮNG ĐIỀU ÔNG BỐ CẦN BIẾT ĐỂ CHÀO ĐÓN ĐỨA CON KHỎE MẠNH RA ĐỜI

Không chỉ người vợ cảm thấy tự hào, vui mừng khi biết mình sắp làm mẹ mà các ông chồng cũng cảm thấy thật sự hạnh phúc khi biết mình sắp được làm bố. Thế nhưng rất  nhiều ông bố vẫn còn lúng túng trong việc chăm sóc và chào đón đứa con ra đời nhất là những người lần đầu lầm bố.

  Để chào đón đứa con khỏe mạnh chào đời trước hết các ông chồng cần phải chăm sóc tốt người vợ của mình trong thời kỳ mang thai để thai nhi phát triển tốt và đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con trước trước khi sinh. Các ông chồng cần chuẩn bị các điều kiện vật chất cũng như chuẩn bị tâm lý, học hỏi kinh nghiệm để thực hiện vai trò làm bố cho tốt.
Người chồng cần khuyến khích và đưa vợ đi khám thai định kỳ ít nhất 3 tháng một lần, siêu âm sàng lọc trước sinh đúng thời điểm tuần 12, 22 và 32 của thai kỳ, tiêm phòng đúng lịch tại các cơ sở y tế. Khi có dấu hiệu nguy hiểm trong thời kỳ mang thai như: Đau bụng, ra máu âm đạo v.v.. người chồng cần đưa vợ đến cơ sở y tế kịp thời.
Ảnh: Minh họa
Người chồng cần chú ý để người vợ được ăn những thức ăn bổ dưỡng cần thiết như: Thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả tươi v.v...đồng thời uống thêm viên sắt trong để thai nhi phát triển bình thường. Trong chín tháng mang thai người phụ nữ có những thay đổi lớn nhất là về tâm, sinh lý, người vợ luôn cảm thấy lo lắng đôi khi là rất căng thẳng nhất là những bà mẹ mang thai lần đầu. Điều này sẽ ảnh hưởng và tác động trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi, làm bào thai phát triển không tốt, có thể dẫn đến sẩy thai hoặc đẻ non. Do vậy để đảm bảo sức khỏe cho người vợ khi mang thai người chồng cần tạo không khí vui vẻ đầm ấm trong gia đình, động viên khuyến khích vợ, tạo tâm lý vững vàng cho vợ mình nhất là thời gian sắp đến ngày sinh.
Để thai nhi phát triển khỏe mạnh người chồng cần giữ cho môi trường sống được sạch sẽ, không để vợ tiếp xúc với các chất độc hại như: Thuốc trừ sâu, trừ cỏ, khói thuốc lá, tia phóng xạ v.v…Người chồng nên gánh vác những việc nặng nhọc trong gia đình, nhắc vợ chú ý ăn mặc, đi lại phải cẩn thận nhất là gần đến ngày sinh không nên đi xa. Không ép buộc vợ quan hệ tình dục khi vợ không thoải mái và hạn chế quan hệ tình dục nhất là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối nhất là những người vợ có nguy cơ sẩy thai, đẻ non v.v….
Để chào đón đứa con ra đời người chồng cùng với vợ chuẩn bị những dụng cụ cần thiết, quần áo v.v… cho con. Đồng thời khi thấy vợ có dấu hiệu chuyển dạ như: Đau bụng từng cơn, ra chất nhầy hồng âm đạo thì đưa vợ đến cơ sở y tế theo lời khuyên của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn cho cả vợ và con.
Chăm sóc sức khỏe cho vợ và con là trách nhiệm của người chồng, người cha. Đây sẽ là môi trường thuận lợi cho trẻ phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần của các con trong tương lai./.

                             Ngô Tuyên - Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện