[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Kế hoạch hóa gia đình nâng cao chất lượng dân số

Kế hoạch hóa gia đình nâng cao chất lượng dân số

Chất lượng dân số hình thành ngay từ khi cha mẹ nuôi dạy con cái. Tục ngữ Việt Nam có câu: “ Nhà đông con của không ngon cũng hết” điều đó phán ánh rằng những nhà đông con phải chấp nhận cuộc sống thấp ngay từ bữa ăn hàng ngày. Còn các nhu cầu về hưởng thụ văn hóa, thưởng thức nghệ thuật, vui chơi giải trí, nâng cao thể chất phát triển trí tuệ… thì nhà đông con khó với tới.
Đông con thì dẫn đến nghèo đói, làm cho con người khó phát triển, đó là cái vòng luẩn quẩn kìm hãm việc nâng cao chất lượng dân số. Hiện nay gia đình có 2 con là phổ biến, nhưng vẫn có những gia đình sinh nhiều con để có được con trai “nối dõi tông đường” và có những gia đình còn có quan niệm sinh đông con cho “vui cửa vui nhà”. Gia đình đông con nghèo đói là khó tránh khỏi, nhưng đáng lo ngại nhất là tình trạng con cái thất học, không có nghề nghiệp. Theo thống kê trên địa bàn huyện Hưng Nguyên có xã như: Hưng Trung, Hưng Châu và Hưng Yên Nam có những gia đình hiện nay vẫn đang sinh đến con thứ 10,11,12… những con số này cho ta thấy vấn đề cha mẹ đầu tư để nâng cao thể chất, tinh thần cho con là rất khó.
Ảnh : Minh họa
Chất lượng dân số còn ảnh hưởng đến sự phát triển của người mẹ. Nhà đông con thì người mẹ quẩn quanh việc nội trợ gia đình, nhịn ăn, nhịn mặc để nuôi con, bươn chải sớm tối kiếm cho con cái ăn cái mặc hằng ngày không có thời gian vui chơi giải trí giao lưu văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần. Nhiều người mẹ còn gặp bất hạnh bắt đầu từ chuyện con cái, thiếu thốn đủ bề gia đình lục đục ly hôn, gia đình chia đàn sẻ nghé….
Việc nâng cao chất lượng con người bắt đầu từ gia đình. Bởi vậy thực hiện sinh đẻ có  kế hoạch không chỉ vì hạnh phúc gia đình mà còn vì sự phát triển giàu mạnh của quê hương đất nước. Muốn nâng cao dân trí để con người phát triển toàn diện nâng cao chất lượng dân số thì phải bắt đầu từ điều đơn giản nhất: “mỗi gia đình chỉ nên có 2 con”./.


Thanh Phúc – TT Dân số huyện