[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hưng Yên Nam phát huy tính chủ động, triển khai hiệu quả chiến dịch đợt I/2015

Hưng Yên Nam phát huy tính chủ động, triển khai hiệu quả chiến dịch đợt I/2015

Với quyết tâm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến cho chị em có chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong chiến dịch đợt 1 năm 2014, xã Hưng Yên Nam đã phát huy tính chủ động và tích cực xây dựng kế hoạch, triển khai “chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ” năm 2015. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu, góp phần tích cực trong công tác duy trì, giảm mức sinh và nâng cao ý thức của người dân về CSSKSS/KHHGĐ.
Đồng chí Hà Thị Hằng, viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam tuyên truyền chiến dịch trên hệ thống phát thanh xã 
Trước khi bắt đầu triển khai thực hiện chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ đợt I năm 2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã tham mưu UBND xã chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn, tích cực triển khai thực hiện chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ, xây dựng kế hoạch hướng dẫn tổ chức chiến dịch, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và giao chỉ tiêu, định mức cụ thể, rõ ràng cho từng xóm để các xóm chủ động thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ còn chỉ đạo cho viên chức và Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ tích cực rà soát các đối tượng, nắm chắc địa bàn, đồng thời phối hợp với các hội, đoàn thể đặc biệt là Thanh niên và Phụ nữ cùng phối hợp tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình để người dân hiểu và hăng hái tham gia.
Chị Đinh Thị Hòa, Công tác viên Dân số -KHHGĐ xóm 7A tư vấn nhóm nhỏ vận động chị em tham gia chiến dịch
Một trong những hoạt động thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong các đợt chiến dịch là công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân. Vì thế ngay từ đầu năm, xã hưng Yên Nam đã chủ động phối kết hợp với các đơn vị truyền thông tại địa phương, xây dựng kế hoạch tuyên truyền; viên chức và Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ phối hợp với các hội, đoàn thể… chủ động tuyên truyền trong các cuộc họp xóm; tuyên truyền nhân các ngày lễ kỷ niệm, phát thanh trên hệ thống truyền thanh của xóm, xã; tuyên truyền bằng hình thức băng cờ, khẩu hiệu; tuyên truyền lồng ghép theo nhóm hoặc theo hộ gia đình, đặc biệt là đối tượng phụ nữ, người được hưởng lợi trực tiếp từ chiến dịch.
Phương thức tuyên truyền hiệu quả nhất đó là tuyên truyền lồng ghép với  Hội Liên hiệp phụ nữ và nói đúng tâm lý của chị em: “phụ nữ muốn trẻ đẹp lâu thì phải có sức khỏe, muốn có sức khỏe thì phải thường xuyên đến Trạm Y tế để kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa, siêu âm… Mình quan tâm, chăm lo sức khỏe cho bản thân, cũng chính là chăm lo cho hạnh phúc gia đình mình. Qua những lần tuyên truyền, vận động, các chị em cũng hiểu và có ý thức hơn trong việc tự chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Hàng năm, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại của địa phương luôn đạt 100% kế hoạch và số phụ nữ đến Trạm y tế để được cung cấp dịch vụ trong các đợt chiến dịch ngày càng cao, thu hút đông đảo chị em tham gia.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho người dân, các cán bộ Dân số - KHHGĐ đã tạo lòng tin và sự an tâm cho chị em bằng cách đồng hành cùng với lực lượng cộng tác viên dân số ở cơ sở, chủ động hướng dẫn và trực tiếp đưa chị em thuộc địa bàn mình quản lý đến Trạm Y tế để được các bác sĩ khám sức khỏe, siêu âm, tư vấn và thực hiện các biện pháp tránh thai miễn phí.
Bà Nguyễn Thị Thủy, Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ xóm 6A chia sẻ: “ Mình ở địa bàn lâu nên cũng quen người, quen việc, mỗi lần triển khai chiến dịch mình đi vận động chị em tại địa phương cũng dễ. Các chị em phụ nữ đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ hiện nay đều ý thức và tự nguyện tham gia đặt vòng khi đã sinh đủ hai con”.
Với những cách làm chủ động và tích cực vừa qua, Hưng Yên nam hi vọng  sẽ đảm bảo 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn triển khai chiến dịch được tư vấn, cung cấp thông tin về chính sách Dân số, kiến thức về Chăm sóc SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ dân số. 100% các cặp vợ chồng ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ theo quyết định 76/2012/QĐ - UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Các xã, thị trấn triển khai chiến dịch phấn đấu hoàn thành 70% - 80% chỉ tiêu các biện pháp tránh thai 2015. Cung ứng nhu cầu khám phụ khoa cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hướng dẫn điều trị cho những trường hợp mắc bệnh phụ khoa. Đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai./.

Bài và ảnh: Hà Thị Hằng, viên chức Dân số - KHHGĐ Hưng Yên Nam