Trong
thời gian qua, chất lượng các bản báo cáo của viên chức Dân số - KHHGĐ huyện
Hưng Nguyên xã, thị trấn rất thấp và không đảm bảo yêu cầu. Vì thế trong bài
viết này, Trang tin Dân số Hưng Nguyên chia sẻ kỷ năng soạn thảo một bản báo
cáo.
1.
Những yêu cầu khi soạn thảo báo cáo:
Phải bảo đảm trung thực, chính xác:
- Phản ánh đúng sự thật khách quan, nêu đúng ưu điểm, khuyết
điểm, thuận lợi, khó khăn, việc đã giải quyết, việc còn tồn đọng, không được hư
cấu hoặc chủ quan duy ý chí.
- Người trực tiếp soạn thảo không được thiên vị, không thêm
bớt hiện tượng nhằm bóp méo sự thật, phải trung thực và khách quan toàn diện
trong cách đưa tin và đánh giá trong báo cáo. Cần phải theo dõi, nghiên cứu sâu
sát quá trình diễn biến sự việc, hiện tượng để tìm nguyên nhân phản ánh và báo
cáo. Nếu sự thật bị cắt xén, xác định sai nguyên nhân, đưa ra những nguồn tin
không chính xác, không toàn diện, sẽ làm lãnh đạo đưa ra giải pháp không đúng,
xử lý thiếu kịp thời và không triệt để.
Ảnh Internet
|
- Người soạn thảo phải đầu tư thời gian, chọn lọc các số liệu
và sự kiện về các vấn đề thuộc chức năng nhiệm vụ chính yếu để đưa vào báo cáo,
không nên liệt kê tràn lan mọi sự việc, hiện tượng xảy ra. Tập hợp được số liệu
chính xác, ăn khớp với nhau là việc làm cần thiết, song đòi hỏi phải biết lập
luận để thấy được ưu khuyết điểm thông qua những con số đó. Cần tránh những con
số "ma" hoặc những sự kiện chung chung không chứng minh, lý giải được
điều gì. Trường hợp cần giải thích kỹ hơn thì có thể đính kèm theo báo cáo các
bản phụ lục ghi các số liệu làm phương tiện minh chứng cho các kết luận trong
báo cáo.
- Một bản báo cáo chỉ thuần túy thống kê sự việc mà không rút
ra được những kinh nghiệm, bài học gì thì đó là báo cáo kém chất lượng, hiệu
quả. Cần xuất phát từ mục đích, yêu cầu của từng loại báo cáo, xuất phát từ đối
tượng đọc báo cáo mà có phương pháp viết báo cáo cho cụ thể, mạch lạc, hợp với
người nghiên cứu. Tránh báo cáo tràn lan, vụn vặt, sa vào chi tiết rườm rà, sa
vào các số liệu rắc rối mà phải chọn đúng trọng tâm, trọng điểm.
Báo cáo phải kịp thời:
- Báo cáo kịp thời thể hiện ý thức, kỷ luật, ý thức tôn trọng
tổ chức, tôn trọng cấp trên, có trách nhiệm với công việc. Báo cáo chậm trễ làm
cho lãnh đạo không nắm được thông tin từ cấp dưới, dẫn đến hậu quả không thể
ứng phó kịp thời, nhanh nhạy với tình hình để có những quyết định và mệnh lệnh
chính xác, nhiều trường hợp gây ra hậu quả lớn trong quản lý.
2. Các loại báo cáo:
a) Báo
cáo tuần, tháng, quý. Báo cáo 6 tháng, 1 năm hoặc 1 năm học, nhiệm kỳ.
b) Báo
cáo bất thường, đột xuất.
c) Báo
cáo chuyên đề.
d) Báo
cáo hội nghị.
3.
Phương pháp viết một bản báo cáo:
a)
Công tác chuẩn bị:
- Xác
định mục đích yêu cầu của báo cáo.
- Xây
dựng đề cương khái quát, đề cương chi tiết.
- Thu
thập thông tin, tư liệu để đưa vào báo cáo.
- Chọn
lọc tài liệu, tổng hợp sự kiện và số liệu phục vụ các yêu cầu trọng tâm của báo
cáo.
- Đánh
giá tình hình qua tài liệu, số liệu một cách khái quát.
- Dự
kiến những đề xuất kiến nghị với cấp trên.
b)
Xây đựng đề cương chi tiết:
-
Mở đầu:
Nêu
những điểm chính về nhiệm vụ, chức năng của tổ chức mình, về chủ trương công
tác do cấp trên hướng dẫn hoặc việc thực hiện kế hoạch công tác của đơn vị
mình. Đồng thời nêu những điều kiện, hoàn cảnh có ảnh hưởng lớn đến việc thực
hiện chủ trương công tác nêu trên.
-
Nội dung chính:
+ Kiểm
điểm những việc đã làm, những việc chưa hoàn thành.
+
Những ưu, khuyết điểm trong quá trình thực hiện.
+ Xác
định nguyên nhân chủ quan, khách quan.
+ Đánh
giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm.
-
Kết luận báo cáo:
+
Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
+ Các
giải pháp chính để khắc phục các khuyết, nhược điểm.
+ Các
biện pháp tổ chức thực hiện.
+
Những kiến nghị với cấp trên.
+ Nhận
định những triển vọng.
c)
Viết dự thảo báo cáo:
- Báo
cáo viết bằng ngôn ngữ phổ cập, nêu các sự kiện, nhận định, đánh giá, có thể
dùng các số liệu để minh họa, trình bày theo lối biểu mẫu, theo sơ đồ và các
bản đối chiếu nếu xét thấy dễ hiểu và ngắn gọn.
-
Không vận dụng lối hành văn cầu kỳ.
-
Những báo cáo chuyên đề có thể dùng bảng phụ lục để tổng hợp các số liệu liên
quan đến nội dung báo cáo, có thể lập bảng thống kê các biểu mẫu so sánh, các
tài liệu tham khảo...
d)
Đối với báo cáo quan trọng:
Cần tổ
chức cuộc họp hoặc hội nghị để lấy ý kiến đóng góp bổ sung, sửa đổi bản dự thảo
báo cáo cho thống nhất và khách quan hơn.
e)
Trình lãnh đạo duyệt:
Đối
với báo cáo gửi lên cấp trên, báo cáo trong hội nghị, báo cáo chuyên đề cần
phải có sự xét duyệt của lãnh đạo trước khi gửi đi nhằm thống nhất với các
quyết định quản lý và các thông tin khác mà người lãnh đạo chủ chốt đã cung cấp
cho cấp trên hoặc hội nghị./.
Diep Sunmellow (TTDS)