[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An: Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An: Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Chiều ngày 7/1, dưới sự chủ trì của bà Đinh Thị Lệ Thanh, PCT UBND tỉnh Nghệ An, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ Nghệ An đã có buổi họp tổng kết hoạt động năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.


Báo cáo công tác năm 2013 của ngành dân số, báo cáo kết quả 1 năm thực hiện các chính sách dân số theo Chỉ thị 09 của BTVTU, Nghị quyết số 52 của HĐND tỉnh và Quyết định số 76 của UBND tỉnh cho thấy: Trong năm 2013 mặc dù ngành dân số gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ có sự tác động của các chủ trương, chính sách mới về DS – KHHGĐ, sự vào cuộc của tất cả các cấp các ngành, nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông nên công tác dân số của tỉnh đã đạt được kết quả khả quan, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. 

Trong đó, đã triển khai chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến 468 xã, đạt 236% kế hoạch. Các đề án về nâng cao chất lượng dân số như Đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển, đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, đề án khám và tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân…tiếp tục được triển khai tại nhiều địa phương với hành nghìn đối tượng được thụ hưởng. 

Đến cuối năm, số trẻ sinh ra giảm 1836 trẻ so với năm 2012, tỷ suất sinh thô là 18,08%o, giảm 0,77%o so với năm 2012 và đạt 154% so với kế hoạch. Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 10.223 trẻ, giảm 541 trẻ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 17,82%, giảm 0,36%. Tỷ số giới tính khi sinh 115 bé trai/100 bé gái, đạt 104% chỉ tiêu…

Tình hình vi phạm chính sách dân số vẫn còn cao với 9.442 người (trong đó cán bộ, đảng viên là 557 người) nhưng đã giảm 787 người so với năm trước và đã có 5912 bị xử lý vi phạm.
Công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An: Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch 1
Bà Đinh Thị Lệ Thanh - PCT UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị.
Sau khi nghe các ý kiến của các thành viên trong Ban chỉ đạo, những mặt được và những tồn tại hạn chế của công tác DS-KHHGĐ tỉnh trong năm 2013, bà Đinh Thị Lệ Thanh cho rằng: Trong năm qua, ngành dân số và ban chỉ đạo đã có nhiều nỗ lực, nhiều đổi mới trong việc điều hành đưa công tác DS – KHHGĐ đạt được nhiều kết quả khả quan. 
Theo bà Thanh, sang năm 2014, bên cạnh việc phát huy những kết quả đã đạt được, cần nâng cao trách nhiệm của các thành viên trong ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo gắn với sở ban ngành. Cần khắc phục những tồn tại hạn chế, đặc biệt là tại những ngành, những đơn vị có tỷ lệ vi phạm chính sách dân số còn cao. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động với nhiều hình thức, phù hợp với từng vùng, từng đối tượng, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, ký cam kết. 
Ngoài ra, trên cơ sở rút kinh nghiệm 10 năm tổng kết Pháp lệnh dân số cần tăng cường vai trò chỉ đạo lãnh đạo, khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý của lãnh đạo các đơn vị, thực hiện nghiêm túc các quy định của tỉnh về chính sách dân số, đảm bảo các nguồn cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, thuận lợi, đầy đủ.
                                            Tin,ảnh: Hồ Hà
Nguồn:http://giadinh.net.vn