[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH THĂM VÀ TƯ VẤN HỘ GIA ĐÌNH VỀ DÂN SỐ-KHHGĐ Ở HƯNG LONG

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH THĂM VÀ TƯ VẤN HỘ GIA ĐÌNH VỀ DÂN SỐ-KHHGĐ Ở HƯNG LONG

Thời gian qua công tác dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Long, Hưng Nguyên đạt nhiều kết quả quan trọng. Thông qua việc tuyên truyền vận động, truyền thông tư vấn cộng đồng, tư vấn hộ, xã thực hiện nhiều mô hình và cách làm hay trong đó mô hình thăm và tư vấn hộ gia đình về Dân số-KHHGĐ đã góp phần tích cực đến nhận thức và hành vi của người dân trong chăm sóc sức khỏe sinh sản /KHHGĐ.
       Đồng hồ điểm 12 giờ trưa, chúng tôi cùng chị Nguyễn Thị Vinh, CTV Dân số-KHHGĐ xóm 10-Hưng Long tranh thủ thời gian đến thăm các hộ gia đình, trong độ tuổi sinh đẻ ở xóm 10. Nhân lúc người dân vừa đi làm về. Hầu như người dân trong xóm ai cũng quen thuộc với hình ảnh của chị thường xuyên đi tuyên truyền vận động và tư vấn những thắc mắc của họ về cách sử dụng các BPTT hiện đại, các bệnh lây truyền qua đường tình dục; Động viên khích lệ những cặp vợ chồng có con một bề, không nên sinh thêm mà dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Do đó, đi đến đâu dù trưa đến mấy bà con trong xóm ai cũng nhiệt tình đón tiếp chúng tôi.
      
CTV dân số-KHHGĐ thăm và tư vấn tại hộ
Vừa dùng cơm trưa xong, thấy bóng chị Vinh đầu ngõ vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Thị Hà đã vui vẻ ra mời CTV Dân số-KHHGĐ vào nhà. Cũng như mọi khi, chị  hỏi thăm sức khỏe, tình hình làm ăn của gia đình và việc áp dụng các biện pháp tránh thai của chị Hà có phù hợp không, hay có gì thắc mắc về SKSS/KHHGĐ. Chị nói về tình hình dân số trong xã, huyện cho anh chị nghe. Anh Thành làm thợ nề, còn chị Hà ở nhà làm nông nghiệp, cưới nhau hơn 10 năm nay anh chị có 1 bé trai và 1 bé gái. Hai bên ông bà nội ngoại thường động viên anh chị sinh thêm vài cháu nữa cho đông anh em “ Đông con hơn nhiều của” anh chị cũng rất phân vân trong vấn đề này. Qua nhiều lần được các Ban ngành đoàn thể, cán bộ CTV động viên, giải thích nên dừng lại ở 2 con để có điều kiện chăn nuôi con tốt hơn, anh chị quyết định không sinh thêm nữa. Hiện đời sống anh chị ổn định, nhà cửa khang trang và mua sắm các tiện nghi  sinh hoạt đầy đủ. Ban ngày gia đình anh chị do bận làm ăn nên rất ít tham gia được các buổi tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Nhờ có CTV Dân số-KHHGĐ nhiệt tình tìm đến nhà thăm hỏi, tư vấn nên chúng tôi nắm được đầy đủ về chính sách Dân số-KHHGĐ. Và cũng nhờ sinh ít con nên chúng tôi có nhiều thời gian chăm sóc con chu đáo. Do đó các cháu phát triển tốt  về thể chất và tinh thần.
          Cũng vào dịp này, chúng tôi đến thăm vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Trung và Nguyễn Thị Hương ở xóm 9A, là trường hợp điển hình trong việc thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ, ngoài làm thợ nề anh Trung phụ vợ nuôi lợn nái và ao cá, chăn nuôi bò. Hiện anh chị có 2 cháu học phổ thông, điều kiện của gia đình khấm khá, so với già đình có đông con, vợ chồng tôi cảm thấy thoải mãi hơn về kinh tế và thời gian, các con có điều kiện học hành và ăn uống đầy đủ. Thỉnh thoảng cả nhà lại tổ chức đi du lịch, sinh con ít chất lượng cuộc sống được nâng lên hẳn.
      Nằm về phía Tây của huyện Hưng Nguyên trải dài 3km dọc Đê tả Lam, địa bàn dân cư rộng và sống phân tán, có cả giáo dân. Nhiều năm trước đây  đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao 21%, ý thức của thực hiện KHHGĐ chưa cao. Cả xã có 796 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ sinh con thứ 3 cao. Đứng trước thực trạng đó, được sự quan tâm chỉ đạo, của các cấp, sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể, các xóm. Tuy vậy, vẫn còn nhiều xóm có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, rất khó khăn với những người làm công tác Dân số trong tiếp cận và tư vấn.
  Thông qua các buổi họp và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt xóm, các tổ chức đoàn thể. Chuyên trách và Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ tư vấn trực tiếp đến tận đối tượng trong gia đình. Có những gia đình vẫn có tư tưởng sinh con thứ 3 trở lên, thích sinh con trai, đông con. Khi vừa thấy chúng tôi với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi kiên trì gặp từng đối tượng trong gia đình để tư vấn hiểu rõ hơn sinh ít con  là tốt cho gia đình. Dần dần nhiều gia đình hiểu ra và chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Chị Nguyễn Thị Hương chia sẻ sau nhiều năm thực hiện, đến nay mô  hình tư vấn tại hộ gia đình về công tác Dân số-KHHGĐ đạt nhiều kết quả cao hơn hẳn, tạo sự  thay đổi nhận thức của người dân, thực hiện có hiệu quả luật Bình đẳng giới, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.
Phan Thị Bé
                                                 Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Long