[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , NHÌN LẠI MỘT NĂM CÔNG TÁC DÂN SỐ -KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN XÃ HƯNG PHÚC

NHÌN LẠI MỘT NĂM CÔNG TÁC DÂN SỐ -KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN XÃ HƯNG PHÚC

Năm 2013 là năm mà công tác Dân số - KHHGĐ có nhiều khó khăn thách thức. Với tư tưởng muốn sinh thêm con của nhiều cặp vợ chồng cũng như mong muốn của đa số các gia đình cho nên công tác vận động đã khó nay lại càng khó khăn hơn. Nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp Đảng, chính quyền và sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể . Đặc biệt là sự nổ lực của Ban Dân số - KHHGĐ từ xã đến xóm đã không quản ngày, đêm, mưa, nắng “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động, nên công tác Dân số -KHHGĐ không những giữ vững phong trào mà còn đạt được thành tích đáng khích lệ.

Tỉ lệ sinh tự nhiên cơ bản đã được kìm chế, chỉ dao động nhẹ và ở mức 20,2%o,  tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm (giảm 0,5% so với năm 2012(năm 2012 là 11,1%, năm 2013 là 10,6%)), tỉ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng (Năm 2013 đạt 100,6% so với kế hoạch giao), các đề án triển khai đồng bộ và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân.
Có được kết quả trên phải kể đến sự thành công của công tác tuyên truyền vận động. Xác định được vai trò của truyền  thông là quyết định sự thành công trong công tác Dân số-KHHGĐ cho nên ngay từ đầu năm Ban Dân số-KHHGĐ xã đã ban hành kế hoạch truyền thông một cách cụ thể và triển khai thực hiện .
Ngoài việc phát thanh đều đặn vào thứ năm hàng tuần trên hệ thống truyền thanh của xã, còn tổ chức các buổi truyền  thông tư vấn về đề án “ Sàng lọc trước sinh và sau sinh” và đề án  ‘‘Mất cân bằng giới tính khi sinh’’, tổ chức tư vấn nhóm nhỏ tại các xóm, bình quân mỗi xóm tư vấn nhóm 2 lần / năm,  phối hợp tổ chức giao lưu và sinh hoạt các câu lạc bộ tại các xóm tạo nên không khí vui tươi phấn khởi và thi đua trong nhân dân.Việc tư vấn tại hộ cũng mang lại hiệu quả với phương châm “mưa dầm thấm lâu đã được đội ngũ cộng tác viên thực hiện một cách  thường xuyên, trong năm đã có hơn 100 hộ được tư vấn các vấn đề về công tác dân số hiện nay.Song song với với các hình thức truyền thông thì hình thức tuyên truyền bằng khẩu hiệu cũng không kém phần sinh động .Toàn xã đã treo mắc được 18 câu khẩu hiệu, băng rôn, cờ phướn trong các ngày lễ, trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ, có 45 câu khẩu hiệu bờ tường bờ rào đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ.
Nhờ làm tốt công tác truyền thông cho nên trong năm đã có gần 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại. Đặc biệt trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ đã thu hút gần 200 người tham gia, và đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Việc đăng ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên được thực hiện thường xuyên bền bỉ và cũng không kém phần hiệu quả. Toàn xã có 622/626 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên đạt tỉ lệ 99%.
Việc thu thập thông tin biến động báo cáo về kho dữ liệu điện tử của huyện cũng được tiến hành kịp thời, đầy đủ chính xác, thông qua đội ngũ cộng tác viên mọi thông tin biến động được phản ánh nhanh chính xác ngoài ra còn   cung cấp mọi thông tin về lĩnh vực Dân số-KHHGĐ cho các ban ngành liên quan. Bên cạnh đó việc triển khai đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã tuyên truyền đến tận các gia đình, các bà mẹ mang thai bước đầu đã cho kết quả khá. Đã có nhiều gia đình tự nguyện tham gia đề án, trong năm đã có 25 bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh và có 15 trẻ sơ sinh được sàng lọc sau sinh, đây cũng chính là dấu hiệu tốt cho việc triển khai đề án những năm tiếp theo.
Nhìn lại một năm qua, mặc dù kết quả chưa đạt như ý muốn nhưng đó là công sức đóng góp của cán bộ và nhân dân xã Hưng Phúc. Mặc dù khó khăn phía trước còn rất nhiều nhưng tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, sự nổ lực của Ban Dân số - KHHGĐ xã và sự đồng tình ủng hộ và tự giác thực hiện của toàn thể nhân dân, tin tưởng rằng công tác Dân số - KHHGĐ trong những năm tới sẽ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra./.
                                                                               Dương Thị Mơ

                            Viên chức Dân số - KHHGĐ  xã Hưng Phúc