[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hưng Nhân đẩy mạnh tư vấn đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Hưng Nhân đẩy mạnh tư vấn đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Để hướng tới mục tiêu mỗi trẻ em sinh ra khỏe mạnh góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt Nam. Một trong những đề án mang ý nghĩa xã hội và nhân văn đã và đang được triển khai trên địa bàn Huyện Hưng Nguyên  nói chung và xã Hưng Nhân  nói riêng đó là đề án  "Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh" hay còn gọi là sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Bản chất của sàng lọc trước sinh và sơ sinh là kiểm tra sức khỏe của thai nhi và trẻ sơ sinh nhằm phòng ngừa những bệnh tật mắc phải, tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm tối đa tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi.
 
Các bà mẹ đang nghe tư vấn về sàng lọc TS và SS tại trạm Y tế Hưng Nhân
Sáng ngày 12/1/2014 Tại Trạm y tế xã Hưng Nhân tổ chức tiêm phòng vắc xin cho các trẻ và các bà mẹ mang thai. Ban Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp với Trạm y tế xã phát tờ rơi và tư vấn cho các bà mẹ mang thai với 2 đề án:
Sàng lọc trước sinh, Sàng lọc trước sinh. 
* Sàng lọc trước sinh được thực hiện bằng xét nghiệm máu hoặc lấy bệnh phẩm từ thai nhi như chọc nước ối, lấy gai nhau và siêu âm là những phương pháp an toàn hiệu quả không ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Giúp phát hiện sớm thai nhi có nguy cơ bệnh down (đao), rối loạn di truyền, thai vô sọ, dị tật ống thần kinh và các khuyết tật bẩm sinh khác. Thời điểm thích hợp để các bà mẹ đến cơ sở y tế thăm khám siêu âm là tuổi thai vào các tuần 12, 22 và 32.  Các bà mẹ sẽ được tư vấn và điều trị cho thai nhi đang trong bụng mẹ nếu như phát hiện có dấu hiệu bất thường. Theo quy định tại Nghi quyết số 52/2012/NQ-HĐND tỉnh Nghệ An, thì các thai phụ khi đi siêu âm thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi…” tại các cơ sở Y tế công lập được miễn phí kể từ ngày 01/01/2013.
* Sàng lọc sau sinh: Trong thực tế có những đứa trẻ ra đời rồi mới phát hiện được một số bệnh tật, do đó việc thực hiện sàng lọc sơ sinh cho trẻ sau khi ra đời cũng rất cần thiết. Sau khi đứa trẻ ra đời từ 48-72 giờ sẽ được cán bộ y tế lấy máu gót chân gửi đi làm xét nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương để phát hiện các bệnh như thiếu men G6PD và bệnh suy giáp trạng bẩm sinh. Nếu phát hiện ra bệnh sẽ kịp thời có hướng xử trí nhằm giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ trẻ chậm phát triển tâm thần, thể chất; giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.
 Hãy vì đứa con thân yêu của mình, vì chất lượng giống nòi;  các cặp vợ chồng  hãy quan tâm, phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh./.
                                                                         Võ Thị Ngọc Lan
                                        Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Nhân