[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Một năm nhìn lại việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn Xã Hưng Thắng

Một năm nhìn lại việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn Xã Hưng Thắng

Năm 2013 đã đi qua, đất nước quê hương lại náo nức bước vào một năm mới. Năm 2014, là năm cả nước đã và đang tiếp tục cuộc hành trình trên con đường đổi mới tạo những bước tiến trong xu thế hội nhập và phát triển, năm mà toàn Đảng, toàn dân tiếp tục thực hiện Nghị Quyết đại hội Đảng các cấp; cũng là năm thứ 2 thực hiện chỉ thị 09- CT/TU, của Ban thường vụ Tỉnh ủy ngày 19/9/2012 về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới. Trong những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân xã nhà Hưng Thắng đã đạt được có phần đóng góp rất lớn của công tác Dân số - KHHGĐ.
Đ/c Hà Thị Tâm, viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thắng
Với quan điểm dân số  là một trong những yếu tố quan trọng trong sự phát triển bền vững của đất nước; công tác dân số luôn được Đảng bộ và nhân dân xã Hưng Thắng xem là nhiệm vụ chiến lược, là nền tảng vững bền cho sự phát triển kinh tế xã hội. Giải quyết vấn đề dân số được xem là khâu đột phá cho sự phát triển đi lên của xã nhà, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, mỗigia đình và toàn xã hội.
Với phương châm “Đầu tư cho công tác Dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững”; ngay từ đầu năm cấp ủy Đảng, chính quyền đã vào cuộc, dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ, sự tham mưu chỉ đạo của UBND xã, sự phối hợp đồng bộ thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị xã hội, công tác Dân số  - KHHGĐ xã Hưng Thắng đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận:
- Năm 2013 công tác truyền thông được đẩy mạnh và sáng tạo, nhiều hình thức được áp dụng bằng sân khấu hóa, mang lại hiệu quả cao, trong chuyển đổi hành vi và nhận thức được đại bộ phận nhân dân và các cặp vợ chồng đồng tình hưởng ứng.
-  Tỷ suất sinh giảm 0,6%o, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 1,2%, mức sinh thay thế 1,8 con /1phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ;
- Có 4/6 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó xóm 17, xóm Ao có  3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên; xóm 16, xóm 19 có 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên
- Kịp thời biểu dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách  Dân số - KHHGĐ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ, năm 2013 đã xử lý 3/3 trường hợp vi phạm. Không có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được cần nghiêm túc nhận ra những tồn tại để khắc phục trong thời gian tới đó là mức sinh giảm nhưng chưa  ổn định, tình trạng sinh con thứ 3 có chiều hướng tăng trở lại. Tỷ lệ giới tính khi sinh ngày càng cao, triển khai đề án nâng cao chất lượng Dân số chưa thực sự đến được với mọi người dân, vấn đề an sinh xã hội, giải quyết về chính sách Dân số - KHHGĐ còn khá nhiều bất cập.
Để khắc phục những tồn tại và phấn đấu dành nhiều thành tích cao trong năm tới và những năm tiếp theo, ngay từ đầu năm  cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân cần nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ sau:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể đưa nội dung trọng tâm công tác Dân số - KHHGĐ vào chương trình phát triển xã hội của địa phương .
- Thực hiện quy mô gia đình chỉ có 2 con, duy trì mức sinh ổn định, cơ cấu dân số phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội; có biện pháp giảm nhanh tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, bằng sự cam kết thi đua giữa các xóm, cam kết thực hiện của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 28/01/2013 của UBND huyện về việc quy định một số chế độ, chính sách về Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.
- Đẩy mạnh tư vấn tiền hôn nhân, cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ cho vị thành niên và thanh niên, vận động  sự chấp nhận của các bậc làm cha, làm mẹ về  sàng lọc trước sinh và sơ sinh; ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.
- Tổ chức bộ máy đảm bảo hệ thống cán bộ chuyên môn đủ mạnh đảm bảo lâu dài, thực hiện quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các nội dung về chương trình mục tiêu quốc gia Dân số- KHHGĐ./.

                                                                         Hà Thị Tâm
                                                Viên chức dân số - KHHGĐ xã Hưng Thắng