[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , Hưng Nguyên tiếp tục vượt khó khăn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về Dân số-KHHGĐ năm 2014

Hưng Nguyên tiếp tục vượt khó khăn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về Dân số-KHHGĐ năm 2014

Ồng Nguyễn Kim Bảng, Giám đốc
Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện
Năm 2013 vừa qua có thể nói là một năm rất khó khăn, song công tác Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên vẫn đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trước thềm Xuân Giáp Ngọ, ông Nguyễn Kim Bảng- Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện đã có cuộc trò chuyện với phóng viên báo Gia đình & xã hội về vấn đề này. Trang tin Dân số Hưng Nguyên xin đăng lại toàn bộ cuộc phỏng vấn, trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Phóng viên: Năm 2013 cũng là nhiều khó khăn và thử thách, song công tác Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên vẫn đạt được những thành tích nổi bật. Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong năm qua?
Ông Nguyễn Kim Bảng: Đúng vậy! năm 2013 là năm nhiều khó khăn thách thức trong công tác Dân số-KHHGĐ nói chung và ngành Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên nói riêng nhưng với sự chỉ đạo tích cực quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở và sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ từ huyện tói tận xóm, khối nên năm 2013 được coi là năm có nhiều thành công nổi bật: Ban hành nhiều văn bản của Cấp ủy, chính quyền, văn bản phối hợp của các ban ngành và tổ chức thực hiện khá đồng bộ và kiên quyết; Giảm sinh đáng kể; Sinh con thứ 3 trở lên giảm; Số xóm, khối không có người sinh con thứ 3 trở lên tăng; Tỷ số giới tính khi sinh tuy còn cao nhưng vẫn giảm nhanh; Cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ giảm; Là năm có cơ chế chính sách khen thưởng đơn vị, cá nhân có thành tích trong công tác Dân số-KHHGĐ với số tiền thưởng cao nhất từ trước tới nay; Hoạt động truyền thông nổi bật, khoa học, năng động và sáng tạo; Cán bộ Dân số-KHHGĐ cấp xã được tuyển dụng thành viên chức Dân số-KHHGĐ kể từ tháng 9 năm 2013 nên rất phấn khởi và yên tâm công tác; Đơn vị duy nhất của tỉnh có Trang thông tin điện tử Dân số ra mắt từ 01/7/2013 nhưng có số người truy cập ngày càng đông.
Trang Thông tin điện tử Dân số Hưng Nguyên
Phóng viên: Theo ông những yếu tố nào quyết định sự thành công đó?
Ông Nguyễn Kim Bảng:  Có được những kết quả trên, trước hết là sự  quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, sự chỉ đạo sát sao của Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh, ý thức tự giác chấp hành chủ trương chính sách về Dân số-KHHGĐ của cán bộ, nhân dân huyện nhà. Đặc biệt là đội ngũ làm công tác Dân số-KHHGĐ từ huyện tới cơ sở đã đoàn kết phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, phát huy những điều kiện thuận lợi, tích cực trong tham mưu, xác định những nhiệm vụ và biện pháp thích hợp trong tình hình mới, chủ động sáng tạo trong mọi hoạt động, nỗ lực thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Tăng cường hiệu quả công tác truyền thông vận động luôn là giải pháp ưu tiên số 1, và thực tế đã chứng minh rằng những hoạt động truyền thông đã góp phần không nhỏ vào sự thành công chung đó.
Diễu hành, cổ động tuyên truyền chính sách Dân số-KHHGĐ tại Thị trấn Hưng Nguyên-ảnh: KB
Bên cạnh đó phải kể đến đó là nhận thức và sự đồng thuận của đại bộ phận nhân dân trong việc tự giác thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ ngày càng tăng.
Phóng viên: Kết quả thật đáng phấn khởi, nhưng ở một số vấn đè cụ thể Hưng Nguyên vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Ông có thể chia sẻ gì về điều này?
Ông Nguyễn Kim Bảng:  Tôi nghĩ, những hạn chế của Hưng Nguyên cũng có những vấn đề phải nói, mặc dù là huyện có hoạt động truyền thông về Dân số-KHHGĐ vào tốp đầu của Tỉnh nhưng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, dự báo, phát hiện nắm bắt tình hình, ngăn chặn ngay từ đầu các đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên chưa thường xuyên, trong đó phải nói đến vai trò của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ ở cơ sở còn hạn chế dẫn đến khi sinh con mới bàn đến việc xử lý là quá muộn và khó khăn. Ngoài ra, Tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn còn cao, đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh vẫn chưa có hiệu quả.
Phóng viên: Theo ông, những khó khăn thách thức mà công tác Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên đang phải đối mặt  đó là gì?
Ông Nguyễn Kim Bảng:  Hiện nay, vấn đề khó khăn và thách thức không nhỏ trong công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Nguyên năm 2014 đó là: Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng, cán bộ đảng viên thiếu gương mẫu, vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ chưa có dấu hiệu giảm so với năm 2013. Tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh còn ở mức cao. Các nguồn kinh phí năm 2014 đều giảm so với những năm trước, khó khăn rất lớn trong việc tổ chức các hoạt động. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự vào cuộc trong tổ chức thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, còn chung chung.
Phóng viên: Thưa ông!Trước mắt là nhiệm vụ năm 2014, Hưng Nguyên đang đặt ra những mục tiêu nhiệm vụ như thế nào cho năm 2014?
Ông Nguyễn Kim Bảng:  Mục tiêu của năm 2014 là phát huy kết quả đạt được năm 2013, khắc phục những khó khăn. Tập trung ưu tiên nâng cao chất lượng dân số. Cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ trẻ em, thực hiện tốt các nội dung chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Phát huy được lợi thế của cơ cấu Dân số vàng. Chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số, giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên. Kiểm soát, giảm thiểu  mất cân bằng giới tính khi sinh. Thực hiện có hiệu quả các đề án Nâng cao chất lượng dân số.
Mức giảm tỷ lệ sinh từ 0,3-0,5%o so với năm 2013 ( sinh 1.552 cháu, giảm so với năm 2013:  160  cháu)
Trong đó: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn 17,0 % (sinh 2014: 264 cháu, giảm 1 % ;  giảm 50 cháu so với năm 2013)
- Tỷ suất tăng dân số tự nhiên : 10,39 %o
- Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt:  86,2 %
- Phấn đấu: 120-125 xóm, khối không có người sinh con thứ 3 trở lên
- 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-Kế hoạch hóa gia đình theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An.
Phóng viên: Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, theo ông những giải pháp nào là quan trọng?
Ông Nguyễn Kim Bảng: Trước hết là Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền; tham mưu của cán bộ chuyên môn, phối hợp với các ban ngành đoàn thể chính trị-xã hội và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác Dân số-KHHGĐ. Qua thực tế cho thấy, Cơ sở nào cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đôn đốc triển khai, kiểm tra thực hiện thì đơn vị đó có hiệu quả rất rõ trong việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.
Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục vận động mọi tầng lớp nhân dân chuyển đổi hành vi. Bảo đảm hậu cần và đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện Chương trình. Nâng cao chất lượng thông tin quản lý chuyên ngành dân số và KHHGĐ. Xây dựng một số mô hình góp phần nâng cao chất lượng dân số.
Phóng viên: Tết Nguyên Đán đã cận kề, huyện đã triển khai những nhiệm vụ gì cho hoạt động truyền thông dịp trước trong và sau têt?
Ông Nguyễn Kim Bảng:  Nhân dịp tết Giáp Ngọ đến xuân 2014 về, huyện đã chỉ đạo cơ sở tổ chức phối hợp lồng ghép để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông với chủ đề: Mừng xuân Giáp Ngọ - thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ như: Treo mắc băng rôn khẩu hiệu, Tư vấn nhóm, tư vấn hộ gia đình, cung cấp đầy đủ hậu cần phương tiện tránh thai. Đặc biệt, huyện đã chủ động khắc phục mọi khó khăn ra quân đợt truyền thông sông nước trên địa bàn xã Hưng Lợi, trong đó có xóm Hồng Lam có 129 hộ với 457 nhân khẩu chia thành 5 cum dân cư, có 80% hộ sống bằng nghề sông nước, 69 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 88,4% các cặp vợ chồng sử dụng BPTT hiện đại và đến nay có 10 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đây có thể nói là mô hình tiêu biểu để các đơn vị khác học tập.
Truyền thông Dân số-KHHGĐ trên sông Lam tại địa bàn xã Hưng Lợi- ảnh Hồng Điệp
Nhân dịp năm mới xuân Giáp Ngọ, Trung tâm Dân số - KHHGĐ kính chúc các quý cấp lãnh đạo, các ban, phòng, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân huyện nhà; các anh chị em cán bộ, viên chức, những người làm công tác Dân số-KHHGĐ từ huyện đến tận các xóm, khối lời chúc sức khỏe, thành đạt và hạnh phúc. Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2013, cùng nhau góp sức, chia sẽ, đồng thuận phấn đấu để công tác dân số-KHHGĐ năm 2014 với nhiều hứa hẹn tốt đẹp:" Giữ vững cam kết, suy trì mức sinh thay thế, từng bước nâng cao chất lượng dân số" vì mục tiêu DÂN SỐ ỔN ĐỊNH, XÃ HỘI PHỒN VINH, GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC.
Ghi chép: Cao Nhung
Trung tâm Dân số-KHHGĐ