[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HƯNG ĐẠO TỔ CHỨC TỔNG KẾT CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ NĂM 2013

HƯNG ĐẠO TỔ CHỨC TỔNG KẾT CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ NĂM 2013

Đến ngày 16/01/2014, UBND xã Hưng Đạo mới tổ chức tổng kết công tác Dân số-KHHGĐ năm 2013, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2014 và ký cam kết không sinh con thứ 3+ giữa các đơn vị khối xóm tại hội trường UBND xã.
Tham dự buổi tổng kết có các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, ủy ban nhân dân; đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp xã.
Tại hội nghị tổng kết công tác Dân số-KHHGĐ năm 2013, triển khai phương hướng nhiệm vụ nhiệm vụ năm 2014; đồng chí Trần Thị Hồng Nhung viên chức Dân số-KHHGĐ xã đã nêu rõ được những kết quả đạt được của công tác Dân số năm 2013 là Giảm sinh (giảm 22 cháu) và giảm sinh con thứ 3 trở lên (giảm 4 cháu) ; số xóm, khối không có người sinh con thứ 3 trở lên tăng đạt 8 xóm (tăng 1 xóm); tỷ lệ cặp vợ chồng ký cam kết không sinh con thứ 3+ theo QĐ 76/2012/QĐ-UBND của UBND Tỉnh đạt 99.8 % . Có 30 phụ nữ mang thai  tham gia khám sàng lọc trước sinh, sau sinh. Có 20/96  trẻ sinh ra được sàng lọc sau sinh. Tỷ số giới tính khi sinh giảm đáng kể 123BT/100BG ( năm 2012 là 145 BT/100BG; tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng. Có hơn 150 chị em phụ nữ được thăm khám chăm sóc sức khỏe sinh sản trong hơn 2 đợt chiến dịch. Có 315/1128 cặp vợ chồng được cung cấp BPTT trong năm…
Các đại biểu tham dưh hội nghị

 Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Đạo vẫn  đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức: tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm nhưng chưa bền vững. Tỷ số giới tính khi sinh là 123 bé trai/100 bé gái vẫn còn rất cao so với mức bình quân chung; Việc thực hiện 2 đề án Mất cân bằng giới tính khi sinh và sàng lọc trước sinh, sau sinh vẫn chưa đạt kết quả. Tỷ lệ bà mẹ tự nguyện thực hiện lấy mẫu máu gót cân cho con đạt thấp 20.6% ,….
Các đơn vị trong xã ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ năm 2014
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Lê Huy Khoa - Chủ tịch HĐND - Bí thư Đảng ủy đã nhấn mạnh; Để thực hiện đúng tinh thần của Chỉ thị 09 của Ban thường vụ Tỉnh ủy; Công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã cần thực hiện có hiệu quả hơn nữa, tạo ra sự chuyển biến rõ nét, chất lượng và sự ổn định  trong công tác Dân số - KHHGĐ và cần quan tâm một số vấn đề sau:
1. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ với mục tiêu giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các văn bản chính sách mới của các cấp ủy Đảng, chính quyền như: Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Nghị quyết 52 của HĐND tỉnh và Quyết định 76 của UBND tỉnh và Thông tri 08 của Ban Thường vụ huyện ủy;Nghị quyết 32 của HĐND huyện và Quyết định 01 của UBND huyện; Nghị quyết 22 của HĐND xã một cách hiệu quả.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động và giáo dục về Dân số -KHHGĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với trình độ, nhận thức của người dân. Tập trung và đẩy mạnh hình thức tư vấn tại hộ nhằm làm chuyển biến dần về nhận thức của người dân, thuyết phục để người dân chấp nhận và tự nguyện thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con để chăm sóc, nuôi dạy cho tốt. Đồng thời cung cấp đầy đủ, kịp thời, đa dạng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ có chất lượng cho người dân.
3. Nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ từ xã đến cơ sở để có đủ năng lực tham mưu, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. 
4. Thực hiện tốt việc phối hợp với các ban nghành đoàn thể để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động ngày càng tốt hơn.
Với những kết quả đạt được và những chỉ đạo sát đúng của Đ/c Bí thư Đảng Ủy xã, Công tác Dân số - KHHGĐ năm 2014 và những năm tiếp theo chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tích cao./.

                                                        Trần Thị Hồng Nhung
                                        Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Đạo