[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Năm 2014, Báo động tình trạng vi phạm sinh con thứ 3 trở lên tăng ở Thị trấn Hưng Nguyên

Năm 2014, Báo động tình trạng vi phạm sinh con thứ 3 trở lên tăng ở Thị trấn Hưng Nguyên

Thị trấn Hưng  Nguyên là một đơn vị nằm ở trung tâm huyện Hưng Nguyên. Mặc dù việc tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về Dân số-KHHGĐ luôn được thực hiện thường xuyên và rộng rãi bằng nhiều hình thức: Pa nô, áp phích, khẩu hiệu, tư vấn nhóm, tư vấn cộng đồng… Tuy vậy, một số cặp vợ chồng vẫn còn nặng tư tưởng muốn sinh nhiều con, sinh con trai để nối dõi tông đường. Dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tại Thị trấn Hưng Nguyên đang có chiều hướng tăng. Năm 2013, tổng số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên: 14 cháu tăng 8,77%  so cùng kỳ năm 2012. Tại thời điểm tháng 1 năm 2014 đã có 10 trường hợp vi phạm.  Đây là vấn đề " nóng” trong công tác Dân số- KHHGĐ tại đơn vị Thị trấn.
Lương Quỳnh- Trung Tâm dân số-KHHGĐ- Ảnh: KB
Điều đáng nói, trong số những trường hợp sinh con thứ 3 tại Thị trấn  có không ít trường hợp là cán bộ, đảng viên vi phạm. Chị Trần Thị Thu Hương giáo viên Trường Tiểu học Hưng Tây, chồng Nguyễn Văn Thông công tác ở đơn vị Bưu điện Kim Liên, Nam Đàn cư trú tại khối 13 Thị trấn Hưng Nguyên mặc dù đã có hai con vẫn quyết tâm sinh thêm con thứ 3, mặc dù biết là vi phạm chính sách Dân số- KHHGĐ. Anh  Hoàng Minh Dũng là đảng viên sinh hoạt tại chi bộ khối 12 Thị trấn Hưng Nguyên, vợ Đinh Thị Thỏa đã có hai con "đủ nếp đủ tẻ" vẫn sinh con thứ 3. Anh Nguyễn Văn Hoàng là đảng viên sinh hoạt tại chi bộ khối 9,  vợ Nguyễn Thị Thiện  đang có dấu hiệu vi phạm sinh con thứ 3.
Trước thực trạng như vậy, để  thực hiện  hiệu quả các mục tiêu về công tác Dân số - KHHGĐ năm 2014 đề ra, nhất là hạ tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các trường học đóng trên địa bàn cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ:
Tăng cường đẩy mạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số- KHHGĐ của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Tiếp tục quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về chính sách Dân số-KHHGĐ.
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục vận động mọi tầng lớp nhân dân chuyển đổi hành vi về Chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ bằng nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú và hấp dẫn nhằm xã hội hóa về công tác Dân số - KHHGĐ. Nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên, cán bộ, thúc đẩy việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.
  Đội ngũ cộng tác viên Dân số- KHHGĐ cần bám sát địa bàn. Đặc biệt là những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, những gia đình sinh hai con trở lên, sinh con một bề, những cặp vợ chồng chưa sử dụng các biện pháp tránh thai để cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.
Năm 2014, đơn vị Thị trấn Hưng Nguyên cần xác định việc giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên  là mục tiêu quan trọng, trng khi đó rất nhiều xã lại bước vào giai đoạn quan tâm đến chất lượng dân số vì mức sinh của các đơn vị đó đã khá ổn định. Chú trọng truyền thông trực tiếp đến từng nhóm đối tượng vẫn là giải pháp lâu dài trong công tác tuyên truyền vận động. Để thực hiện hiệu quả công tác Dân số- KHHGĐ,  bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành cần có sự vào cuộc, ý thức tự giác thực sự của các gia đình. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Đặc biệt là tinh thần và ý thức tự giác và gương mẫu của mỗi cán bộ đảng viên đối với việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ.
                                                         
Lương Quỳnh
                                               Trung tâm Dân số- KHHGĐ Hưng Nguyên