[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Những thành công và hạn chế trong công tác Dân số- KHHGĐ xã Hưng Thịnh năm 2013

Những thành công và hạn chế trong công tác Dân số- KHHGĐ xã Hưng Thịnh năm 2013

Hưng Thịnh là một xã nằm ở vùng phía nam của huyện Hưng Nguyên và giáp ranh với Thành Phố Vinh, với 1130 hộ và hơn 4500 nhân khẩu. Với vị trí thuận lợi như vậy đã tạo điều kiện cho Hưng Thịnh phát triển mạnh về kinh tế, chính trị và xã hội. Đời sống và nhận thức của quần chúng nhân dân ngày càng được nâng cao, trong đó công tác Dân số - KHHGĐ cũng có nhiều chuyển biến rõ nét.
Năm 2013, Với sự giúp đỡ trực tiếp của Trung Tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện, sự quan tâm của Cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ có trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các ban ngành xã nhà và sự cố gắng của cán bộ chuyên trách cũng như đội ngũ CTV ở các xóm. Công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn xã tiếp tục phát huy, giữ vững và ổn định. Tổng tỷ suất sinh (mức sinh thay thế) thấp: 1,9 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tổng tỷ suất sinh giảm 1,54%o so với năm 2012. Tỷ lệ sử dụng BPTT đến hết năm 2013: đạt 112%. Tỷ lệ ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ đạt 98%. Xã có nhiều xóm nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên như xóm Yên Thượng, Yên Tùy, tiêu biểu có  xóm Yên Trung 17 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Công tác truyền thông, giáo dục triển khai mạnh mẽ và có nhiều đổi mới; Ban Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp chặt chẽ các ban ngành tổ chức tốt các đợt truyền thông chăm sóc SKSS/KHHGĐ, truyền thông tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm; Chỉ đạo các câu lạc bộ Dân số - KHHGĐ sinh hoạt đúng định kỳ, tổ chức tốt tư vấn, thăm nhóm tại nhà. Có thể nói rằng, nhờ thực hiện tôt công tác Dân số - KHHGĐ mà trong những năm qua, đời sống người dân xã nhà được nâng lên rõ rệt, tăng thu nhập bình quân đầu người. Chất lượng dân số được cải thiện. Là đơn vị được huyện xếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013.
Bên cạnh những thuận lợi trên thì Công tác Dân số xã Hưng Thịnh cũng gặp những khó khăn nhất định. Hiện nay đời sống của người dân được cải thiện, kinh tế khá hơn, một số gia đình mong muốn sinh thêm con. Mặt khác, Hưng Thịnh là xã có đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo chiếm 27,2% dân số toàn xã, đây thực sự là thách thức và trở ngại trong cuộc vận động người dân thực hiện chính sách Dân số -KHHGĐ do Đảng và Nhà nước đề ra. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng gia tăng. Phong trào thực hiện công tác Dân số -KHHGĐ ở một số xóm có kết quả giảm sút so với các năm trước. Mặt khác, nguồn lực đầu tư lĩnh vực Dân số - KHHGĐ còn hạn hẹp;
Năm 2014, chúng ta tin tưởng rằng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể và sự cố gắng nỗ lực của chuyên trách cũng như đội ngũ Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ thì công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã sẽ đạt nhiều kết quả tốt hơn./.
                                                       Phan Thị Mai
                                                           Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thịnh