[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , "Của hiếm" đất Hưng Tây

"Của hiếm" đất Hưng Tây

        xã Hưng Tây, người dân trìu mến gọi Võ Thị Ngà - viên chức dân số là "cô Ngà dân số". Với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, Ngà là người có năng lực và chịu nhiều vất vả nhất trong các cán bộ chuyên trách cấp xã. 
Chị Võ Thị Ngà - cán bộ Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tây
   
          Sinh năm 1982, ở xóm Khoa Đà 3, xã Hưng Tây trong một gia đình có đạo Công giáo, từ nhỏ Võ Thị Ngà đã đam mê các hoạt động phong trào. Sau khi tốt nghiệp THPT, chị xe duyên cùng anh Nguyễn Văn Sỹ, một thanh niên người cùng xóm từng là Bí thư chi đoàn và có 3 năm quân ngũ. Nên vợ nên chồng, anh Sỹ vẫn động viên chị tham gia các công tác đoàn, hội phụ nữ xóm để sau đó, năm 2005 đến với công tác Dân số - Giáo dục và trẻ em.
          Những ngày đầu trong công tác mới với Ngà là một thử thách thực sự. Dù tiếp cận, nắm bắt công việc nhanh nhưng việc trở thành cán bộ Dân số khiến Ngà bị bà con chòm xóm và thậm chí ngay cả những người thân, họ hàng chê trách, tỏ thái độ không bằng lòng. "Với đồng bào Công giáo, làm công tác Dân số là thực hiện việc hạn chế sinh đẻ. Trong khi đó với đồng bào Công giáo thì không hạn chế, hơn nữa, việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật không được khuyến khích. Bởi vậy, khi em nhận công tác mới đã có không ít ý kiến vào ra..." - Ngà tâm sự. Với sự giúp đỡ của chồng và đặc biệt là sự động viên của cả bố mẹ nội ngoại, Ngà vẫn quyết tâm theo đuổi công việc. Hưng Tây là một địa bàn rộng, có 26 xóm (10 xóm giáo toàn tòng, 7 xóm vừa lương, vừa giáo) với khoảng trên một vạn dân, hệ thống truyền thanh thời bấy giờ vừa kém vừa thiếu nên để làm công tác dân số phải đến từng khu dân cư, thậm chí phải xuống từng hộ để vận động. Đường xá đi lại khó khăn, nhiều bận đi vận động đã vất vả lại bị từ chối, thậm chí xua đuổi, Ngà chỉ biết tấm tức khóc một mình. Dẫu vậy, Ngà không nản, một lần đến không có kết quả, Ngà trở lại lần hai, lần ba, thậm chí lần năm, lần sáu... Cứ như vậy, ròng rã khoảng gần 3 năm, cùng với quan tâm chỉ đạo của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, của xã, sự giúp đỡ tích cực của 26 cộng tác viên xóm là những cán bộ phụ nữ giàu kinh nghiệm, Ngà đã gần gũi được với người dân, giúp họ hiểu và nhận biết được lợi ích từ các chương trình, đề án Dân số - KHHGĐ cho bản thân. Ngà nói: "Công việc của em ngày một thuận lợi hơn. Người dân từ chỗ phải vận động, tuyên truyền đã tự đến Trạm y tế để thăm khám sức khỏe, sử dụng các biện pháp phòng tránh thai, thậm chí có người còn tự nguyện đình sản...".
Chị Võ Thị Ngà cùng bác Đinh Thị Liên trao đổi về
phương pháp tư vấn sức khỏe sinh sản cho các gia đình trẻ
          Năm 2013, ở xã Hưng Tây có 181 cháu bé ra đời, tỷ số giới tính là 93 bé trai/88 bé gái, trong đó có 32 cháu là con thứ ba (giảm 13 cháu so với năm 2012); trong 26 xóm, có 11 xóm không có gia đình sinh con thứ ba (tăng thêm 5 xóm so với năm 2012); có 1653/1656 gia đình ký cam kết không sinh con thứ ba đạt tỷ lệ 99,8%. So với những năm trước thì đây một kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, theo Ngà thì với tổng số dân hiện nay của xã là 10172 người, trong đó, chiếm đến 52% là đồng bào Công giáo, cùng với việc người dân còn mang nặng tư tưởng muốn có con trai nối dõi tông đường nên việc giảm tỷ lệ sinh con thứ ba vẫn là một vấn đề khó. Ngà nói rằng, công tác Dân số - KHHGĐ có được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ngành, đoàn thể. Chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác dân số cũng tốt hơn rất nhiều. Xã Hưng Tây được thụ hưởng đề án "Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh sau sinh, truyền thông dân số vùng giáo", công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tốt hơn... Đây là những thuận lợi để thực hiện công tác dân số - KHHGĐ, chính vì vậy, Hưng Tây phải quyết tâm đạt được được những kết quả cao hơn trước. Và Ngà phẩn khởi: "Em đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ cho năm 2014, đã được lãnh đạo Trung tâm và xã đồng ý cho triển khai thực hiện từ đầu năm. Ngày 26/3 này, xã đã tổ chức hội thi tìm hiểu sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên quy mô toàn bộ học sinh khối 8, 9 trường THCS Hưng Tây. Hội thi đã đạt được những kết quả rất tốt...".
          Chúng tôi đã về nhiều khu dân cư của xã Hưng Tây. Hầu hết trên các cột điện, tường rào có vị trí thoáng đãng trên các con đường liên xóm đều có những câu khẩu hiệu với nội dung tuyên truyền cho công tác Dân số - KHHGĐ. Tại xóm Phúc Điền 2, nơi đã 4 năm liền không có gia đình sinh con thứ 3, chúng tôi được nghe bác Đinh Thị Liên - cộng tác viên dân số kể cho nghe chuyện về 11 gia đình sinh con một bề của xóm nhưng thông hiểu về chính sách của Đảng, Nhà nước, đã ký cam kết không sinh con thứ ba. Và về "cô Ngà dân số", bà Liên nói rằng: Ở xã Hưng Tây, cán bộ, đảng viên trẻ như Ngà là của hiếm...
                                                                                                            Bài và ảnh: Vũ Nam