[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Nghệ An: Làm giả hồ sơ thai sản để trục lợi bảo hiểm xã hội

Nghệ An: Làm giả hồ sơ thai sản để trục lợi bảo hiểm xã hội

Lợi dụng quy định mới kể từ tháng 01/2013 lao động nữ được nghỉ chế độ thai sản tối đa là 6 tháng, nhiều đối tượng ở tỉnh Nghệ An đã được sự tiếp tay của cán bộ y tế xã phường lập hồ sơ giả, qua mặt cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để trục lợi.



Công văn chỉ đạo số 1650 của BHXH tỉnh Nghệ An.
Cán bộ công chức vi phạm đại trà
Theo số liệu của BHXH tỉnh Nghệ An, qua công tác rà soát kiểm tra, toàn tỉnh hiện có 39 trường hợp bị phát hiện khai giả hồ sơ thai sản như lùi thời gian sinh con, thậm chí không sinh con ở trạm y tế xã cũng được làm giấy chứng sinh để trục lợi tiền BHXH. Cơ quan này cho hay, số tiền đã bị trục lợi phát hiện được lên đến 165 triệu đồng.
Theo đó, huyện Thanh Chương có 7 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 38,3 triệu đồng; Đô Lương có 5 trường hợp với số tiền vi phạm hơn 21,6 triệu đồng; Quỳnh Lưu có 5 trường hợp với số tiền vi phạm hơn 16,8 triệu đồng; Thị xã Thái Hòa có 3 trường hợp với 21,3 triệu đồng; TP Vinh có 2 trường hợp với số tiền vi phạm hơn 18,4 triệu đồng; Nghi Lộc, có 2 trường hợp với số tiền vi phạm hơn 10 triệu đồng; Hưng Nguyên, 2 trường hợp với số tiền vi phạm hơn 7.6 triệu đồng; Con Cuông, 1 trường hợp với số tiền vi phạm gần 5 triều đồng…
Trên địa bàn huyện Thanh Chương hiện có 22 lao động nữ nộp hồ sơ thai sản với thời gian sinh con từ ngày 1/1/2012 – 31/1/2013. Kết quả kiển tra đã phát hiện 7 trường hợp làm giả giấy chứng sinh để tăng thơi gian nghỉ sinh và hưởng chế độ thai sản 6 tháng.
Điều đáng nói, những trường hợp phát hiện làm giả hồ sơ, đều là cán bộ giáo viên ở các trường, hoặc đang công tác tại UBND các xã, phường. Số liệu báo cáo đã làm rõ ở huyện Thanh Chương, những cán bộ, công chức, viên chức sau làm giả hồ sơ thai sản: Phạm Thị Hoàng Yếu (Trường THCS thị trấn Thanh Chương), Trần Thị Châu (UBND thị trấn Thanh Chương), Nguyến Thị Thoa (UBND xã Thanh Dương), Vũ Thị Phương, Hoàng Thị Tâm (Trường THCS Cát Văn), Hoàng Thị Hoa (UBND xã Thanh Hà), Nguyễn Thị Thanh Thủy (Trường mần non Thanh khê).
Các hành vi vi phạm được làm rõ: Làm chứng sinh sai so với thực tế, lùi ngày vào thời điểm được hướng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng, không sinh tại trạm y tế xã nhưng vẫn xin chứng sinh tại trạm với thời gian hợp lý.
Cùng thực trạng, ở huyện Nghi Lộc có 2 trường hợp vi phạm. Ông Nguyễn Văn Kiện, Giám đốc BHXH huyện Nghi Lộc cho biết: Kiểm tra 72 trường hợp sinh con trong khoảng thời gian từ 1/12/2012 đến 31/1/2013 phát hiện được 2 trường hợp là Lê Thị Thu Hương (UBND xã Nghi Công Bắc) và Đinh Thị Tươi (Trường mần non Nghi Công Nam) không sinh con tại trạm y tế xã Nghi Công Nam nhưng vẫn được cấp giấy chứng sinh lùi ngày so với thực tế để hưởng quyền lợi theo quy định mới.
Ngoài ra BHXH huyện Anh Sơn có 2 trường hợp, huyện Nghĩa Đàn có 1 trường hợp làm hồ sơ giả, nhưng bị phát hiện sớm nên chưa chưa thanh toán chế độ; cơ quan BHXH huyện Con Cuông phát hiện và từ chối thanh toán 1 trương hợp, BHXH TP Vinh phát hiện và từ chối thanh toán 4 trường hợp.
Nhiều kẽ hở chồng chéo
Trao đổi với phóng viên Báo ĐIện tử Xây Dựng, ông Lê Trường Giang, Phó giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An cho biết: Thực hiện theo chế độ hiện hành, đã có rất nhiều trường hợp lách luật để hưởng chế độ thai sản 6 tháng. Họ đã hợp lý hóa hồ sơ để hưởng lợi, như lùi ngày trong giấy chứng sinh, lùi ngày nghỉ tại đơn vị công tác. Khi bị phát hiện, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện thu hồi số tiền vi phạm.
Trước đó, BHXH tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 1318 BHXH-CĐ BHXH ngày 30/07/2013 và Công văn số 1650/ BHXH- CĐ BHXH ngày 10/09/2013 gửi các BHXH huyện , thành phố, thị xã trên toàn tỉnh về việc ngăn chặn tình trạng trục lợi chế độ BHXH, BHYT nhưng hiện tại vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tổ chức các đợt thanh, kiểm tra trên nhiều huyện, thành, thị để chấn chỉnh tình trạng này. Cùng với đó các đơn vị BHXH cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện, Trung tâm y tế, trạm y tế nhằm bám nắm chính xác, kịp thời đúng đối tượng tham gia BHXH, BHYT được hưởng theo quy định.
Để xẩy ra tình trạng này, rõ ràng trách nhiệm thuộc vào cơ quan BHXH, nơi “gác cửa” các hồ sơ đầu vào xin thanh toán chế độ BHXH thai sản. Tuy nhiên, còn do một số cán bộ, y, bác sỹ ở các các trạm y tế tuyến xã, thị trấn dễ dãi trong việc cấp giấy chứng sinh cho các sản phụ, cấp giấy chứng sinh sai thực tế mà công tác quản lý các trạm còn chồng chéo, phòng y tế thay mặt UBND huyện quản lý về mặt nhà nước về y tế trên địa bàn chưa nghiêm túc, các trung tâm y tế huyện quản lý trực tiếp các trạm y tế xã, thị trấn thiếu kiểm tra cụ thể. Từ đó tạo ra kẽ hở để các đối tượng lập những hồ sơ thai sản không chính xác để qua mặt cơ quan BHXH trục lợi.
                                                                                                                                                                Quang Hợp
baoxaydung.com.vn

Nguồn: