[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Ghi nhận từ mô hình thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ ở xóm Hồng Lam xã Hưng Lợi 10 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên

Ghi nhận từ mô hình thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ ở xóm Hồng Lam xã Hưng Lợi 10 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên

        Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các đoàn thể, công tác Dân số- KHHGĐ ở đơn vị xóm Hồng Lam xã Hưng Lợi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt đơn vị giữ vững thành tích  10 năm liên tục không có người sinh con thứ ba trở lên.
          Xóm Hồng Lam xã Hưng Lợi có  129  hộ với 457 nhân khẩu. Người dân trong xóm chủ yếu sống bằng nghề sông nước; trong đó có 30 hộ làm nghề khai thác cát, 30 hộ làm nghề trục vớt tàu thuyền, còn lại sống bằng nghề chài lưới.  Toàn xóm có 68 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ; trong đó 15 cặp vợ chồng sinh con một bề.  Để có được kết quả 10 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên,  cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu thực hiện tốt  chính sách Dân số -KHHGĐ. Bên cạnh đó, ban cán sự xóm cùng với các đoàn thể và cộng tác viên Dân số-KHHGĐ thường xuyên đến từng nhà vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là các cặp vợ chồng sinh con một bề ký cam kết không sinh con thứ 3. Đến nay, 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An. Đưa nội dung Dân số-KHHGĐ vào quy ước, hương ước của xóm. Hàng năm đưa tiêu chí gia đình không có người vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ  bình xét danh hiệu "gia đình văn hóa". Sự vào cuộc của chi ủy xóm, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể trong xóm và sự đồng thuận của bà con nhân dân đã tạo nên sức mạnh trong công tác Dân số- KHHGĐ.
Tiết mục kịnh được thể hiện tại buổi truyền thông
          Xác định việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ là  việc làm quan trọng nhằm ngăn chặn việc sinh con thứ 3.  Chi uỷ xóm, cộng tác viên Dân số - KHHGĐ và các đoàn thể  đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền. Không chỉ tuyên truyền tại các cuộc họp chi bộ, họp xóm, họp đoàn thể mà còn chủ động lồng ghép các nội dung Dân số- KHHGĐ vào những buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ để tuyên truyền cho người dân. Trực tiếp đến tư vấn tại hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Hiện nay đã có 64/68 cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt tỷ lệ 94%. Mỗi người, mỗi gia đình đã nâng cao ý thức tự giác thực hiện KHHGĐ góp phần làm nên thành tích chung của xóm: 10 năm liên tục không có người sinh con thứ ba trở lên.
Đại biểu và đối tượng tham dự chương trình truyền thông sông nước
Khu nhà ở tai định cư xóm Hồng Lam
          Nhờ thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xóm được nâng lên rõ rệt. Từ xóm có 90% số hộ gia đình sống hoàn toàn trên thuyền thì đến nay đã có 95% số hộ gia đình có nhà ở được xây dựng kiên cố, 100% gia đình đảm bảo có điện sáng và nước sạch để sinh hoạt.  95% gia đình có hố xí hợp vệ sinh, môi trường luôn được đảm bảo. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hoá, đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân trong xóm ngày càng được nâng lên,
          Tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm. Phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao luôn được phát huy. Số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá đạt tỷ lệ cao từ 70-80%, Gia đình thể thao đạt từ 40-55%. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình có hai con một bề là những điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi. 
          Với những thành tích đạt được, Năm 2009 xóm Hồng Lam được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen về thành tích xóm 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên. Năm 2013 xóm được chủ chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen về thành tích xóm 10 năm liên tục không  có người sinh con thứ 3 trở lên. Đó là những thành tích xuất sắc trong công tác Dân số- KHHGĐ.
          Để phát huy những thành tích đó mà trong những ngày đầu năm 2014 đơn vị xóm Hồng Lam xã Hưng Lợi đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức. Đáng ghi nhận là chương trình truyền thông sông nước được thực hiện trên sông đã chứng tỏ được sức mạnh và sự đoàn kết nhất trí cao của cán bộ và toàn thể nhân dân trong xóm. Bằng phương thức vừa truyền thông trực tiếp vừa du thuyền trên sông mà chương trình truyền thông đã để lại những dư âm tốt đẹp cho toàn thể lãnh đạo tỉnh, huyện cũng như toàn thể cán bộ và nhân dân xã Hưng Lợi. Bên cạnh đó xóm còn phối hợp với Ban Dân số - KHHGĐ xã tổ chức truyền thông tư vấn nhóm cho cá cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nhằm nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình qua đó cá cặp vợ chồng hiểu hơn và thay đổi hành vi nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân gia đình và toàn xã hội.
          Thời gian tới, xóm Hồng Lam xã Hưng Lợi  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp KHHGĐ, chăm sóc SKSS. Đồng thời, nhân rộng gương các gia đình, cá nhân thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Tiếp tục phấn đấu giữ vững kết quả xóm nhiều năm liên tục không sinh con thứ ba trở lên. Đây là điển hình thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ cần được nhân rộng trên địa bàn toàn  xã. 
           Để công tác Dân số- KHHGĐ ở xóm Hồng Lam xã Hưng Lợi  và  trên toàn xã đạt hiệu quả cao, cần có sự phối hợp của các cấp ủy, Đảng chính quyền, các ban ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân. Tạo điều kiện và môi trường cho mỗi gia đình, mỗi người dân tiếp cận và  tự nguyện thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ. /.                
 Ngô Tuyên
Trung Tâm Dân số - KHHGĐ huyện