[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HƯNG NGUYÊN: Sẵn sàng cho chiến dịch truyền thông lồng ghép cung ứng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2014.

HƯNG NGUYÊN: Sẵn sàng cho chiến dịch truyền thông lồng ghép cung ứng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2014.

Mỗi năm, ngành Dân số-KHHGĐ đều tổ chức 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ  để tuyên truyền, vận động các đối tượng trong độ tuổi sinh sản nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng giống nòi. Xung quanh hoạt động này, phóng viên đài phát thanh - truyền hình huyện đã có cuộc trao đối với Ông Nguyễn Kim Bảng- Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên.
 PV: Xin ông cho biết mục tiêu và một số hoạt động chủ yếu của chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ năm 2014?
Ông Nguyễn Kim Bảng: Thời gian triển khai chiến dịch truyền truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ diễn ra từ ngày 25/3 – 30/4/2014. Thời gian cao điểm chiến dịch tập trung vào tháng 4.
Trong chiến dịch đợt này, phấn đấu 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn triển khai chiến dịch được tư vấn, cung cấp thông tin về chính sách Dân số, kiến thức về Chăm sóc SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ dân số. 100% các cặp vợ chồng ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ theo quyết định 76/2012/QĐ – UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Các xã, thị trấn triển khai chiến dịch phấn đấu hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch triệt sản; 100% về dụng cụ tử cung, 80% về thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai năm 2014. Chị em được miễn phí hoàn toàn các ca khám phụ khoa, chỉ chi trả các loại dịch vụ theo nhu cầu. Việc Hưng Nguyên không nằm trong diện huyện được hưởng nguồn kinh phí hỗ trợ chiến dịch từ chương trình mục tiêu sẽ rất khó khăn đến hoạt động của Chiến dịch như: kiểm tra, giám sát cũng như không có điều kiện khen thưởng, động viên các đơn vị, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong chiến dịch. Hạn chế trong việc tổ chức triển khai Chiến dịch, cũng như vận động các đối tượng áp dụng biện pháp tránh thai. Tại các địa phương, Ban chỉ đạo chiến dịch đã được thành lập, nhiều buổi truyền thông tư vấn nhóm, tư vấn hộ gia đình được tổ chức thực hiện,  đội ngũ cộng tác viên đang rà soát các đối tượng trong độ tuổi sinh sản chưa áp dụng biện pháp tránh thai, có nhu cầu thực hiện các loại hình dịch vụ để vận động chị em đăng ký thực hiện, sẵn sàng đợt cao điểm của chiến dịch.
Ông Nguyễn Kim Bảng, Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên
PV: Mục tiêu tập trung của ngành dân số - KHHGĐ Hưng Nguyên trong giai đoạn hiện nay? Các giải pháp, chiến lược để nâng cao chất lượng và đạt các mục tiêu dân số giai đoạn mới?
Ông Nguyễn Kim Bảng: Ngành dân số huyện Hưng Nguyên hiện nay, ngoài việc tập trung giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên, ngành tập trung thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số. Năm 2014, ngành dân số - KHHGĐ  huyện nhà duy trì và nhân rộng nhiều mô hình, đề án như: Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; sinh hoạt ngoại khóa về sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; truyền thông tăng cường đến đối tượng khó tiếp cận và mô hình tư vấn, chăm sóc người cao tuổi … Để duy trì hiệu quả hoạt động những mô hình góp phần nâng cao chất lượng dân số,
Hàng năm, ngành dân số - KHHGĐ đều có kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ nói chung, các mô hình nói riêng. Ngoài ra, tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác Dân số - KHHGĐ; xây dựng và củng cố mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên có kiến thức, am hiểu về đối tượng và kỹ năng tuyên truyền, tư vấn. Đặc biệt, tăng cường truyền thông chuyển đổi hành vi đến các đối tượng bằng nhiều hình thức và được sự đồng thuận của các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ định kỳ hằng tháng với nội dung hấp dẫn, đa dạng và phù hợp với đối tượng; tăng cường công tác giám sát thường xuyên các mô hình, câu lạc bộ nhằm hỗ trợ kịp thời những hạn chế về truyền thông tư vấn vận động, chuyển đổi hành vi, giúp cán bộ làm công tác truyền thông tuyến cơ sở có kỹ năng truyền thông để đối tượng đồng thuận thay đổi hành vi.
PV: Ông đánh giá ra sao hiệu quả việc tiếp thị xã hội tại địa phương và những giải pháp tiếp theo để đạt mục tiêu của ngành năm 2014?
Ông Nguyễn Kim Bảng:  Bước đầu, mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai khá thuận lợi do giá sản phẩm tiếp thị thấp hơn so với giá thị trường, phù hợp túi tiền người có thu nhập thấp; lực lượng cộng tác viên đông đảo, nhiệt tình, có khả năng tuyên truyền, tư vấn, cung cấp các phương tiện tránh thai đến tay khách hàng. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện, mô hình gặp một số khó khăn như: người dân quen nhận miễn phí hoàn toàn các phương tiện tránh thai; thị trường có nhiều sản phẩm đa dạng mẫu mã, chất lượng; hoạt động tuyên truyền, quảng bá tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai còn hạn chế; hoa hồng người trực tiếp bán hàng thấp; giá sản phẩm ghi trên bao bì nên cộng tác viên khó tiếp thị. Đồng thời, mạng lưới tiếp thị chưa phát triển, kênh tiếp thị ở các phòng khám, quầy thuốc tư nhân, các Trung tâm Y tế huyện…
Trên cơ sở đó, năm 2014, ngành dân số - KHHGĐ Hưng Nguyên tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tăng cường quảng bá sản phẩm bao cao su NightHappy, lồng ghép với các chương trình truyền thông vận động lĩnh vực Dân số - KHHGĐ. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thúc đẩy tuyên truyền, tiếp thị sản phẩm đến người sử dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ tuyến cơ sở, để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Bởi lẽ, hiệu quả tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, sẽ góp phần hoàn thành các chỉ tiêu ngành dân số - KHHGĐ đề ra, nâng cao ý thức người dân tự chi trả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, góp phần giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước./.
   Xin cảm ơn ông!
Cao Nhung-TT Dân số-KHHGĐ (ghi chép)