[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Công tác Dân số- KHHGĐ có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại địa phương

Công tác Dân số- KHHGĐ có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại địa phương

Đầu tư và công tác Dân số- KHHGĐ là đầu tư cho sự phát triển bền vững - một số bằng chứng cụ thể, rõ ràng về lợi ích của việc đầu tư này đó là: giảm được tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh, tăng tiết kiệm và năng suất gia đình, và giáo dục trẻ em tốt hơn, tăng cường kinh tế và giảm áp lực tới tài nguyên thiên nhiên ở các nước đang phát triển. Với những lợi ích này, tăng đầu tư vào KHHGĐ và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh sẽ đẩy nhanh tiến trình đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ vào năm 2015. Cụ thể hơn là công tác Dân số- KHHGĐ có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sứ khỏe bà mẹ trẻ em. Trước hết đòi hỏi các cặp vợ chồng cần phải có trách nhiệm trong việc thực hiện các dịch vụ KHHGĐ. Cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại thì vấn đề thực hiện tốt KHHGĐ càng trở nên quan trọng nó mang lại lợi ích trực tiếp và thiết thực:
Giúp cho các bà mẹ tránh được các hao tổn về sức khỏe do phải thường xuyên mang thai đẻ dày, đẻ nhiều, tránh được ốm đau cho trẻ em do phải ngừng việc nuôi con bằng sữa mẹ và tiếu sự chăm sóc vì có sự ra đời của đứa con tiếp theo. Đẻ ít, đẻ thưa làm cho thể chất và tinh thần của người mẹ được cải thiện vì ít phải lo lắng, có điều kiện để học tập nâng cao trình độ.
Ảnh: Minh họa
Giảm các trường hợp mang thai không chỉ định, giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh và giảm được các  trường hợp phá thai không an toàn. Sẽ có nhiều phụ nữ không chết do băng huyết và nhiễm trùng do mắc bệnh, vô sinh và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đế mang thai và sinh đẻ. Trẻ sơ sinh sẽ có cơ hội sống sót do ngạt, thiếu cân và viêm nhiễm.
Ngoài ra nó còn mang lại những lợi ích khá đáng kể về mặt sức khỏe và toàn xã hội như là: Sử dụng bao cao su nhiều hơn trong tránh thai sẽ giảm lây truyền HIV và các viêm nhiễm qua đường tình dục, qua đó hạn chế dịch AIDS. Giảm các trường hợp sinh không chủ định và quy mô gia đình sẽ tiết kiệm chi tiêu về các dịch vụ y tế, nước, vệ sinh và xã hội, và giảm áp lực tới các nguồn tự nhiên khan hiếm. Giảm các trường hợp sinh không chủ định, đặc biệt ở vị thành niên sẽ tăng các cơ hội giáo dục và việc làm cho phụ nữ, góp phần nâng cao vị thế phụ nữ, tăng tiết kiệm gia đình, giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Chăm sóc SKSS/KHHG nói chung và sức khỏe bà mẹ trẻ em nói riêng mang một ý nghĩa quan trọng hướng tới mục tiêu nâng cao chât lương dân số. Vì sức khỏe sinh sản của bản thân, vì hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi cá nhân, các cặp vợ chồng cần tích cực tham gia thực hiện KHHGĐ để nâng cao sức khỏe sinh sản của bản thân và cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ em.
                                                                        Nguyễn Thị Vân
                                        Viên chức Dân số- KHHGĐ xã Hưng Lam