[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hưng Nguyên triển khai Chiến dịch Tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép cung ứng dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2014

Hưng Nguyên triển khai Chiến dịch Tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép cung ứng dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2014

Trong những năm qua, Chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần quan trọng vào thực hiện các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ. Nâng cao chất lượng Dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh hợp lý.
Thực hiện kế hoạch số 386/ KH-SYT.DS ngày 10/03/2014, của Sở Y tế Nghệ An về kế hoạch triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn, vùng đông dân có mức sinh cao tại năm 2014; Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại 23 xã, thị trấn.
Chiến dịch nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ. Đảm bảo 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn triển khai chiến dịch được tư vấn, cung cấp thông tin về chính sách Dân số, kiến thức về Chăm sóc SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ dân số. 100% các cặp vợ chồng ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ theo quyết định 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Cung ứng nhu cầu khám phụ khoa cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hướng dẫn điều trị cho những trường hợp mắc bệnh phụ khoa. Đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, trong đó tập trung tiếp thị Bao cao su, thuốc uống tránh thai Night Happy.
Bác sỹ Nguyễn Thị Hòa-Trưởng khoa CSSKSS-Trung tâm y tế huyện đang siêu âm cho đối tượng
Huy động tích cực sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động và cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các xã khó khăn, vùng đồng bào giáo dân, các xã có mức sinh cao góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu  năm 2014.
Nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn vận động đối tượng chăm sóc SKSS/KHHGĐ được thực hiện. Trong tháng 3, ban Dân số- KHHGĐ 23 xã, thị trấn đã thực hiện 114 buổi tư vấn nhóm về Dân số/CSSKSS/KHHGĐ; 75 CLB Dân số- KHHGĐ; tư vấn 200 hộ gia đình. Phối hợp tổ chức tốt cuộc vận động toàn dân thực hiện chính sách Dân số /KHHGĐ bằng những hành động cụ thể như tiếp tục đăng ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Phấn đấu mỗi xóm, khối mở chiến dịch đạt 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đăng ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên theo Quyết định 105 của UBND tỉnh.
Chiến dịch được triển khai từ ngày 25/3/2014 đến 28/04/2014. Đến thời điểm này đã thực hiện cung ứng dịch vụ trong chiến dịch tại 3 đơn vị Hưng Thắng; Hưng Lĩnh; Hưng Lợi. Ghi nhận tại các đơn vị trong ngày triển khai chiến dịch tại Trạm Y tế xã cho thấy, các chị em đến với chiến dịch từ rất sớm bởi thông qua các kênh tuyên truyền chị em đã hiểu được lợi ích từ chiến dịch. Chị Nguyễn Thị Thủy xóm Đồng Hưng Thắng cho biết: "Năm nào ban Dân số- KHHGĐ  xã tổ chức chiến dịch, dù có bận rộn tôi  cũng đăng ký khám phụ khoa. Tham gia chiến dịch tôi được thăm khám, được làm các xét nghiệm, nếu có bệnh thì phát hiện sớm và được tư vấn về biện pháp tránh thai đang sử dụng".
Qua triển khai kết quả đạt được tại 3 đơn vị rất đáng ghi nhận: 258 ca thực hiện các biện pháp tranh thái hiện đại bao gồm dụng cụ tử cung; thuốc tiêm tránh thai; thuốc uống tránh thai...250 lượt phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh dục, số lượng đối tượng tham gia các loại hình dịch vụ là 263 ca.
Để Chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép cung ứng dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2014 đạt hiệu quả cao, cùng với sự nỗ lực của những người làm công tác chuyên môn, các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cần quan tâm, tạo điều kiện để ngành Dân số phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức khoẻ sinh sản nhân dân. Đây là hoạt động mang một ý nghĩa rất quan trọng góp phần tích cực nâng cao sức khỏe sinh sản cho nhân dân. Là nền tảng hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng Dân số.
Lương Quỳnh
Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện