[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Một điểm sáng trong công tác Dân số - KHHGĐ ở huyện Hưng Nguyên

Một điểm sáng trong công tác Dân số - KHHGĐ ở huyện Hưng Nguyên

Trong những năm qua, nhờ triển khai tốt công tác vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình; Công tác dân số của xã Hưng Mỹ đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt như giảm sinh, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, xóm không có người sinh con thứ ba. Nhận thức của chị em được nâng lên, quy mô gia đình ít con ngày càng được nhân rộng.
Là xã có có 4.224 nhân khẩu; được phân bổ trên 11 xóm, với 467 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trước đây, công tác Dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Mỹ gặp nhiều trở ngại vì phần lớn chị em làm nông nghiệp, ít có cơ hội tiếp cận với các thông tin về chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Tình trạng sinh con thứ ba thường rơi vào các gia đình nghèo, trình độ học vấn thấp và không có nghề nghiệp ổn định. Chính vì vậy, trong hoạt động truyền thông, các cộng tác viên Dân số- KHHGĐ cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động đến nhóm đối tượng này.
Một buổi sinh hoạt tư vấn nhóm ở Hưng Mỹ
Thuận lợi lớn nhất trong công tác Dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Mỹ đó là được sự quan tâm của Cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên đều được trang bị các kiến thức cơ bản về kỹ năng tiếp cận, tư vấn, truyền thông... và gắn bó nhiều năm với công tác dân số nên nắm vững địa bàn. Toàn xã có 11 cộng tác viên Dân số-KHHGĐ ở 11 xóm, với sự năng nổ, nhiệt tình, họ đã góp phần tích cực vào công tác Dân số-KHHGĐ ở địa phương. Chị Phan Thị Tuyết - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã cho biết: "Mỗi tháng một lần, chúng tôi phối hợp với các đoàn thể lồng ghép tuyên truyền đến chị em các nội dung về Pháp lệnh Dân số, thực hiện KHHGĐ, giúp chị em hiểu về lợi ích của việc sinh ít con. Qua tuyên truyền, chị em đã biết lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp, nhận thức được việc sinh ít con để nuôi con tốt, dạy con ngoan. Ngoài ra, hàng tháng thông qua giao ban Cộng tác viên, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ luôn dành thời gian, để bồi dưỡng thêm nghiệp vụ kiến thức kỹ năng mới trong truyền thông vận động”
Thay đổi cách thức truyền thông cũng là điểm mới trong công tác Dân số - KHHGĐ ở xã Hưng Mỹ và đem lại hiệu quả tích cực. Nếu trước kia, phụ nữ là đối tượng chính trong công tác vận động thực hiện các hành vi chuyển đổi trong công tác Dân số-KHHGĐ thì những năm gần đây, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã chú trọng hơn đến vai trò của nam giới và người cao tuổi. Những buổi tuyên truyền cũng được tổ chức tập trung vào nhóm đối tượng này thông qua các buổi sinh hoạt CLB “ Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, CLB “ Dân số-KHHGĐ”…Đồng thời, đa dạng hóa các  hình thức tuyên truyền khác như: phát thanh, tư vấn nhóm, tư vấn tại hộ
Hưng Mỹ là một trong số các xã thực hiện rất có hiệu quả đề án “ Sàng lọc trước sinh và sau sinh”, đề án “ Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.
Năm 2014, chiến dịch “Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ” thành công ngoài sự mong đợi với  gần 200 ca khám phụ khoa và thực hiện các BPTT trong chiến dịch, có hơn 200 ca tham gia các loại hình dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.
Công tác truyền thông, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở xã  Hưng Mỹ thời gian qua đã góp phần tích cực thay đổi nhận thức của người dân, đa số các gia đình đều ý thức rất cao về việc hạn chế sinh con thứ 3. Điều này đã góp phần không nhỏ giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và nhất là hạn chế được các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản ở chị em. Xã Hưng Mỹ nhiều năm liền là điển hình trong công tác Dân số-KHHGĐ của huyện Hưng Nguyên. Nhờ những nỗ lực đẩy mạnh công tác Dân số - KHHGĐ, không ít gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, "nuôi con khỏe, dạy con ngoan" cũng như ý thức cao về sinh sản có kế hoạch, xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc./.
Cao Thị Nhung

Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện