[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Phòng ngừa viêm nhiễm đưòng sinh sản-Vấn đề cần quan tâm

Phòng ngừa viêm nhiễm đưòng sinh sản-Vấn đề cần quan tâm



Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay tình trạng viêm nhiễm đường sinh sản rất phổ biến. Đe doạ nghiêm trọng sức khỏe sinh sản của người dân trên toàn cầu. Ở Việt Nam, tỷ lệ viêm nhiễm đường sinh sản rất cao chiếm đến 70-80% đối tượng ở độ tuổi sinh đẻ và là một trong những mối quan tâm hàng đầu trong Chiến lược Quốc gia về Chăm sóc sức khoẻ sinh sản.
          Viêm nhiễm đường sinh sản bao gồm tất cả các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục ở cả nữ giới và nam giới. Ở nam giới viêm nhiễm đường sinh dục bao gồm viêm quy đầu, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn. Ở nữ giới  bao gồm viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm vòi trứng và viêm buồng trứng.
          Biểu hiện của bệnh:
           Ở nam giới: các bộ phận sinh dục có vết loét, vết sùi hoặc có mụn nước, tiết dịch niệu đạo, đái buốt, đái dắt, sưng tinh hoàn một bên hoặc cả hai bên, bỏng rát hoặc ngứa quy đầu, nổi hạch vùng bẹn. Có thể sốt.
            Ở nữ giới: những biểu hiện thường gặp nhất âm đạo có tiết dịch bất thường (có khí hư, có máu, có mùi khó chịu…). Cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau đỏ, có các nốt, các vết loét. Khi đi tiểu thấy đau, buốt. Đau bụng dưới hoặc đau trong khi giao hợp. Chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu sau khi giao hợp.
          Viêm nhiễm đường sinh sản gây không ít những lo lắng, phiền muộn. Đồng thời gây xáo trộn trong sinh hoạt vợ chồng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Đặc biệt nếu không được điều trị dứt điểm viêm nhiễm kéo dài, tái phát nhiều lần dai dẳng sẽ làm tắc vòi trứng, vô sinh, ung thư cổ tử cung…làm mất thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Đối với phụ nữ mang thai khi mắc bệnh có thể đẻ ra trẻ nhẹ cân và mắc một số dị tật nguy hiểm. Đối với nam giới gây tắc ống dẫn tinh dẫn đến vô sinh.
          Các cách phòng ngừa viêm nhiễm đưòng sinh sản:
          Để phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản cả nam giới và nữ giới phải thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước sạch và xà phòng. Thay đồ lót hàng ngày. Lưu ý nam giới không nên mặc quần xịp quá chật chèn ép bộ phận sinh dục ngoài làm ảnh hưỏng đến chức năng của tinh hoàn và dương vật. Không nên nhịn khi buồn tiểu, sinh hoạt tình dục điều độ và an toàn. Sống chung thuỷ một vợ một chồng. Sử dụng bao cao su đúng cách.
           Khi vợ hoặc chồng mắc bệnh thì cả hai đều cần đi khám tại cơ sở y tế  và điều trị triệt để cho đến khi khỏi hoàn toàn.  Khi điều trị, cần thực hiện dùng thuốc đúng và đủ liều, tuân thủ nghiêm túc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khám và điều trị càng sớm càng tốt. Tránh tâm lý e ngại, tự tìm cách điều trị để lại những di chứng nặng nề. Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nếu kiên trì và tuân thủ đúng cách.
Chi em tham gia khám SKSS/KHHGĐ trong chiến dịch
Ảnh: Kim Bảng
             Nhằm kiểm soát và điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản cho mọi người dân; thực hiện Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn (2011- 2020): "Giảm nhiễm khuẩn đường sinh sản, nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục; chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm ung thư đường sinh sản, chú trọng sàng lọc ưng thư đường sinh sản ở phụ nữ trong độ tuổi 30 - 54 tuổi";  hàng năm Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện phối hợp với Trung tâm Y tế  mở 2 đợt Chiến dịch truyền thông, tư vấn lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Đây là chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong việc phát hiện và điều trị viêm nhiễm đường sinh sản. Đến với Chiến dịch người dân được cung cấp những hiểu biết cơ bản về phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản. Đặc biệt được thăm khám phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản. Nâng cao sức khoẻ sinh sản cho bản thân.
            Mọi người dân, nam cũng như nữ đều có quyền được chăm sóc sức khoẻ sinh sản, có quyền được lựa chọn các dịch vụ chăm sóc SKSS có chất lượng. Khi có những nghi ngờ và dấu hiệu mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản hãy đến cơ sở y tế để được tư vấn và thăm khám điều trị kịp thời. Vì sức khoẻ, hạnh phúc và chất lượng giống nòi, mỗi cá nhân cần tích cực phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản./.
                                                                                    Lương Quỳnh
                                                                       Trung tâm Dân số- KHHGĐ