[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , TƯ VẤN HỘ VỀ DÂN SỐ-KHHGĐ Ở HƯNG THÔNG

TƯ VẤN HỘ VỀ DÂN SỐ-KHHGĐ Ở HƯNG THÔNG



Lấy mẫu máu trẻ sơ sinh để xét nghiệm các bệnh rối loạn chuyển hoá di truyền cho trẻ em sinh ra trên địa bàn xã là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện đề án phát hiện, ngăn ngừa dỵ tật bẩm sinh ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Để thực hiện nội dung này có hiệu quả, Ban Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thông đã tích cực tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức đặc biệt là tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình.
Nữ hộ sinh trạm Y tế  Nguyễn Thị Đức và chuyên trách Dân số-KHHGĐ
xã Hưng Thông đang lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh
Trưa ngày ngày 23/9/2013 chị Nguyễn Thị Soa cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã cùng chị Nguyển Thị Đức, nữ hộ sinh Trạm y tế xã  đã đến nhà chị Phan Thị Liên  xóm 6  xã Hưng Thông, là sản phụ mới sinh để tư vấn cho chị và gia đình tham gia lấy mẫu máu xét nghiệm cho cháu bé. Mặc dù chị Liên đã được tham gia tư vấn cộng đồng và tư vấn nhóm về nội dung này nhưng khi đến nhà chị và gia đình cảm thấy băn khoăn lo lắng vì thương con sợ con đau. Hiểu được tâm lý của gia đình, chị Nguyễn Thị Soa chuyên trách Dân số -KHHGĐ xã đã tư vấn cụ thể hơn về lợi ích, tầm quan trọng cũng như thời điểm, phương pháp, thời gian, cách thức lấy mẫu máu đồng thời động viên gia đình đồng ý để con mình được xét nghiệm vì không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của bé, cũng như việc lấy máu ở gót chân trẻ ít đau v.v... Sau khi nghe chị Nguyễn Thị Soa tư vấn cặn kẽ chị Liên cũng như gia đình chị đã đồng ý để chị Nguyễn Thị Đức nữ hộ sinh trạm y tế xã là người được đào tạo lấy mẫu máu gót chân, tiến hành quy trình lấy mẫu máu xét nghiệm cho cháu bé. 
Bên cạnh việc tư vấn vận động để thực hiện tham gia đề án phát hiện dỵ bẩm tật trẻ sơ sinh, Cán bộ chuyên trách xã còn tư vấn cho bà mẹ  về chăm sóc sức khoẻ cho cả mẹ và con sau sinh như: cách ăn uống, vệ sinh, ngủ nghỉ ,vận động, cách duy trì nguồn sữa mẹ v...
Gia đình chị Liên là 1 trong 17 gia đình được Cán bộ chuyên trách dân số - KHHGĐ xã đến thăm hộ gia đình và trực tiếp tư vấn thành công việc thực hiện tham gia lấy mẫu máy gót chân cho trẻ để xét nghiệm các bệnh rối loạn chuyển hoá di truyền năm 2013 trên địa bàn xã Hưng thông./.
                                                          Nguyển Thị Soa

                        Chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thông