[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đoạn tiền mãn kinh - Vấn đề cần quan tâm

Chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đoạn tiền mãn kinh - Vấn đề cần quan tâm

Tiền mãn kinh là giai đoạn người phụ nữ có nhiều thay đổi cả về thể chất và tinh thần, đặc biệt là về sức khỏe sinh sản. Quá trình tiền mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ có độ tuổi 40-50 tuổi, bắt đầu vài năm trước mãn kinh và kết thúc vào thời điểm 12 tháng sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Đây là giai đoạn có nhiều thay đổi, xáo trộn về sức khỏe, tâm lý và tinh thần. Do vậy, các chị em phụ nữ cần trang bị cho mình các kiến thức để chủ động trong việc chăm sóc sức khoẻ bản thân.
Ảnh: Minh họa
      Chị Nguyễn Thị Hòa 47 tuổi ở xóm 8 xã Hưng Châu tâm sự: “Bước sang giai đoạn tiền mãn kinh, tôi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ và có những cơn bốc hỏa. Thỉnh thoảng lại xuất hiện tâm trạng phiền muộn, lo lắng. Đời sống vợ chồng cũng gặp không ít trục trặc. Tôi rất buồn”. Đây cũng là những biểu hiện thường xuất hiện ở các chị em phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Hầu hết các  chị em thường phải đối mặt với cảm giác mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, hay quên, tê các đầu chi, nôn mửa, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, chán ăn, bốc hỏa. Có thể xuất hiện tâm trạng thất vọng, chán nản, lo lắng… 
Để khắc phục tình trạng trên, trước hết chị em cần xem đây là tiến trình diễn biến bình thường. Tạo cho mình có một cuộc sống vui tươi, thoải mái, tránh những lo âu phiền muộn để bảo vệ sức khỏe. Cần uống nhiều nước, đủ lượng nước trong ngày từ 1 lít đến 2 lít để giảm bớt những cơn bốc hoả. Không nên ăn nhiều chất béo, đồ uống có cồn hay cà phê vì chúng làm tăng mức độ khó chịu của cơn bốc hỏa. Cân bằng chế độ dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ các chất. Tập thể dục, thể thao thường xuyên để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ, giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể.
Trong đời sống vợ chồng, chị em có thể dùng các chất bôi trơn để tăng độ cảm giác, tránh được tổn thương niêm mạc gây đau do khô teo ở âm hộ, âm đạo. Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và xử trí kịp thời khi có các bệnh phụ khoa.Trao đổi thẳng thắn và chân tình về sức khỏe và tâm lý với chồng. Trên cơ sở đó người chồng cần cảm thông và chia sẻ.
Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình cần quan tâm, chia sẻ để giúp người phụ nữ vững vàng bước qua giai đoạn này. Chị em cần trao đổi thẳng thắn những vấn đề về sức khỏe sinh sản của bản thân đang gặp phải để gia đình thông cảm. Đặc biệt người chồng cần tâm lý để chia sẻ những rắc rối gặp phải trong đời sống sinh lý của người vợ để cùng nhau khắc phục, đảm bảo đời sống vợ chồng viên mãn.
Hội chứng tiền mãn kinh là một phần trong đời sống sinh lý bình thường của người phụ nữ. Vì vậy, mỗi chị em cần trang bị những kiến thức cơ bản  để tự chăm sóc bản thân. Các thành viên trong gia đình quan tâm chia sẻ giúp người phụ nữ vững tin bước qua giai đoạn này để xây dựng gia đình hạnh phúc.

     Lương Quỳnh - Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên