[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / GIA ĐÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ- KHHGĐ Ở VÙNG GIÁO, XÃ HƯNG TÂY

GIA ĐÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ- KHHGĐ Ở VÙNG GIÁO, XÃ HƯNG TÂY

Nằm cách trung tâm xã khoảng 2 km về phía Tây, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Lam, Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ và ông Hoàng Văn Chung, Chi hội trưởng Hội Nông dân xóm Khoa Đà 3 giới thiệu về một gia đình là công giáo luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có chính sách Dân số - KHHGĐ và tích cực tham gia vào các phong trào xây dựng “Nông thôn mới”. Đó là những lời chia sẻ về gia đình anh Nguyễn Văn Triều và chị Nguyễn Thị Diễn.
Trong những năm qua, công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Tây đã đạt được những kết quả tích cực và nổi bật, được đại bộ phận nhân dân, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự giác thực hiện, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm hàng năm. Trong những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ từ ý thức tự giác thực hiện chủ trương, chính sách Dân số - KHHGĐ của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Hiện nay, toàn xã có gần 100 cặp vợ chồng sinh hai con một bề nhưng không có ý định sinh con thứ 3 trở lên, điển hình là gia đình anh Nguyễn Văn Triều và chị Nguyễn Thị Diễn ở xóm Khoa Đà 3.
Hình ảnh nội tuyến 2
Hình ảnh nội tuyến 1
Gia đình anh Nguyễn Văn Triều và chị Nguyễn Thị Diễn
ở xóm Khoa Đà 3, Hưng Tây

     Sinh ra trong một gia đình thuần nông, sống trên địa bàn vùng giáo, bản thân gia đình anh là một gia đình công giáo, đất ruộng không nhiều và còn có cha mẹ già yếu nên kinh tế gia đình lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn. Sau 4 năm, anh chị lần lượt sinh hai cô con gái, cuộc sống càng trở nên khó khăn.
Khi quyết định dừng ở hai con để có điều kiện chăm sóc và nuôi dạy con nên người, bằng bè bằng bạn và tập trung vào sản xuất, làm kinh tế, vợ chồng anh cũng chịu rất nhiều áp lực từ phía gia đình, dòng họ. Nhưng đối mặt với những khó khăn lo toan của cuộc sống hàng ngày, anh chị vẫn quyết định con nào cũng là con mình, không có sự phân biệt trọng nam khinh nữ nên dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt và tập trung vào sản xuất kinh tế gia đình.
     Anh chị ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, 4 sào ruộng của anh chị mùa nào cũng cho năng suất cao. Hàng ngày, chị ở nhà chăm lo ruộng vườn, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Còn anh làm thêm nghề xây dựng, chủ thầu các công trình nên hàng năm tạo được thu nhập cao. Mấy năm gần đây, anh đi xuất khẩu lao động ở Liên bang Nga nên kinh tế gia đình anh thu nhập ổn định, giàu có trong vùng.
Việc chỉ sinh hai con dù gái hay trai đã tạo điều kiện cho anh chị có thể chăm sóc và nuôi dạy các cháu đầy đủ. Các con của anh chị khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi, biết thương yêu kính trọng ông bà, cha mẹ. Cháu lớn hiện đã đi học nghề, cháu thứ hai đang học lớp 11, trường THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh và năm nào cháu cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Gia đình anh chị hàng năm được suy tôn gia đình văn hóa tiêu biểu, sống tốt đời đẹp đạo.
Mặc dù là một gia đình công giáo nhưng anh chị có cách nghĩ hiện đại và tôn trọng con cái: “Trai cũng như gái, điều quan trọng là làm thế nào để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn, lo cho con có nghề nghiệp tốt, sau này cuộc sống đỡ vất vả thì nó sẻ có cơ hội báo hiếu lại cha mẹ thôi”. Những điều chị Diễn, anh Triều tâm sự khiến chúng ta phải cảm động và làm theo. Hy vọng rằng, với những nổ lực của những người làm công tác Dân số - KHHGĐ và việc nhân rộng điển hình những gia đình tiêu biểu trong việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ như gia đình anh Triều sẽ có tác động tích cực đến tất cả các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chỉ sinh hai con để nuôi dạy cho tốt, góp phần giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đưa xã Hưng Tây đạt 19 tiêu chí “Xây dựng nông thôn mới” vào năm 2015.


           Võ Thị Ngà  - Viên chức Dân số- KHHGĐ xã Hưng Tây.