[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / TRÁCH NHIỆM CỦA VIÊN CHỨC DÂN SỐ -KHHGĐ XÃ TRONG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN SÀNG LỌC TRƯỚC SINH, SƠ SINH

TRÁCH NHIỆM CỦA VIÊN CHỨC DÂN SỐ -KHHGĐ XÃ TRONG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN SÀNG LỌC TRƯỚC SINH, SƠ SINH

Sinh ra những đứa con khỏe mạnh, nâng cao chất lượng giống nòi là vấn đề được quan tâm đặc biệt trong công tác Dân số - KHHGĐ hiện nay. Sàng lọc trước sinh, sơ sinh để có những đứa trẻ khỏe mạnh về thể chất lẫn trí tuệ là góp phần nâng cao chất lượng dân số.
Trong thời gian qua, huyện Hưng Nguyên đã được thụ hưởng đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh; triển khai tại 23/23 xã, thị trấn. Để mọi người dân hiểu được lợi ích, ý nghĩa thiết thực từ đề án. Trung tâm Dân số - KHHGĐ đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nhằm cung cấp các kiến thức về sàng lọc trước sinh, sơ sinh trên địa bàn như tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm, tư vấn hộ…
Nữ hộ sinh lấy mẫu máu gót chân thực hiện đề án sàng lọc sơ sinh
Trong năm 2014, chỉ tiêu giao cho Hưng Nguyên 10% số phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh (58 ca); 16% trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh (100 ca). Đến thời điểm hiện nay chỉ tiêu giao đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Có 150/58 ca sàng lọc trước sinh, 102/100 ca sàng lọc sơ sinh.
 Để có được kết quả trên phải kể đến vai trò của viên chức Dân số - KHHGĐ các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền, vận động, bám sát đối tượng, phối hợp tốt với trạm y tế để lấy mẫu máu gót chân sàng lọc sơ sinh, tư vấn phụ nữ mang thai sàng lọc trước sinh đúng định kỳ. Việc sàng lọc trước sinh đa số hiện nay các bà mẹ đã rất chủ động đi siêu âm thai, còn việc sàng lọc sơ sinh còn co nhiều khó khăn do các bà mẹ cũng như người thân của trẻ chưa thấy được tầm quan trọng của sàng lọc sơ sinh, tâm lý sợ trẻ đau nên chưa thật sự chủ động. Tuy nhiên, ở một số đơn vị trên địa bàn đã làm tốt công tác  vận động lấy mẫu máu gót chân sàng lọc phát hiện 2 bệnh hiện nay là suy giáp bẩm sinh và thiếu men G6PD như Hưng Tân, Hưng Đạo, Hưng Tây, Hưng Thắng…
Bên cạnh sự nỗ lực của những viên chức Dân số - KHHGĐ các đơn vị nói trên trong vận động để đảm bảo quyền lợi cho trẻ khi mới sinh ra trên địa bàn và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra thì còn có một số đơn vị từ đầu năm đến nay không có ca sàng lọc sơ sinh nào như Hưng Khánh, Hưng Lợi. Điều này thể hiện sự yếu kém trong công tác tuyên truyền vận động, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, chưa bám sát đối tượng, không quản lý được thời gian trẻ sinh ra để tuyên truyền, vận động. Không có hoạt động truyền thông dành riêng cho đề án, công tác phối hợp với trạm y tế trên địa bàn còn lỏng lẽo, có những đơn vị còn đỗ lỗi cho việc hiện nay trẻ không sinh tại trạm y tế nên gặp khó khăn cho  việc lấy mẫu máu.
Sàng lọc trước sinh, sơ sinh là đề án mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhằm giảm tỷ lệ tử vong và chậm phát triển về thể chất và trí tuệ ngay từ giai đoạn đầu đời của con người. Vì vậy, mỗi người phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là những người làm công tác Dân số - KHHGĐ cần tuyên truyền tích cực mọi lúc, mọi nơi, bằng nhiều hình thức để người dân thấy được tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh, sơ sinh tránh những hậu quả không đáng có cho sức khỏe của trẻ, mang lại gánh nặng cho gia đình và xã hội trong tương lai./.

Hoàng Thị Hương -Trung tâm Dân số - KHHGĐ Hưng Nguyên