[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / GƯƠNG ĐIỂN HÌNHTHỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ Ở HƯNG XÁ

GƯƠNG ĐIỂN HÌNHTHỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ Ở HƯNG XÁ

Một ngày đầu thu tháng 9 năm 2014, chúng tôi tìm về gia đình anh Lê Văn Thanh - ở xóm 4, Hưng Xá, một gia đình nông dân tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Đón tiếp chúng tôi tại ngôi nhà khang trang của anh chị, khuôn mặt vợ chồng anh rạng ngời hạnh phúc, đấy chính là kết quả của những ngày tháng nỗ lực trong khó khăn, vất vả.
Gia đình anh Lê Văn Thanh và Chị Trương Thị Hiền- xóm 4 Hưng Xá Ảnh: Cao Nhung
    Xuất thân  trong một gia đình thuần nông, tại xóm 4 xã Hưng Xá, Huyện Hưng nguyên, năm 1992 anh Lê Văn Thanh, xây dựng gia đình với Chị Trương Thị Hiền người cùng xóm. Từ hai bàn tay trắng vợ chồng anh đã tự lập thân, lập nghiệp. Năm 1993, anh chị sinh  đứa con trai đầu lòng đặt tên là Lê Văn Huy Đến năm 1996, gia đình anh chị sinh thêm đứa thứ hai là cháu Lê Văn Hoàn, do điều kiện kinh tế gia đình có nhiều khó khăn, anh chị  xác định dừng lại ở hai con để vừa có thời gian phát triển kinh tế và để nuôi dạy con cho tốt. Trao đổi với chúng tôi chị Hiền cho biết “Tiền của và con cái thì chẳng biết mấy cho vừa, mình sinh được hai đứa con khỏe mạnh là quá đủ, điều quan trọng là làm thế nào để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn, lo cho con có nghề nghiệp tốt sau này và cuộc sống chúng nó đỡ vất vả là hạnh phúc rồi”. Những lời tâm sự của chị Hiền thật bình dị nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng nhận thức và thực hiện được như vậy.
 Với bản tính cần cù, chịu khó,  anh chị đã tranh thủ mọi thời gian để lao động sản xuất, nắm bắt cơ hội vươn lên. Sau ba năm bươn chải với nhiều công việc khác nhau, vợ chồng anh chị quyết định, tập trung vào sản xuất 3 sào ruộng, đồng thời dùng số tiền ít ỏi đã giành dụm, xây chuồng trại chăn nuôi vài chục con lợn, nhằm ổn định công việc, lấy ngắn nuôi dài và luôn có thời gian gần gũi chăm sóc nuôi dạy các con ăn học. Mô hình vườn ao chuồng được anh chị phát triển cả về cây và con. Mỗi năm, xuất chuồng hơn 100 con lợn. Nhờ đó thu nhập của gia đình ngày càng được nâng lên, các con chăm ngoan học giỏi. Hiện nay cháu Lê Văn Huy đã tốt nghiệp đại học và hiện đang công tác tại phòng cảnh sát môi trường công an Tỉnh Nghệ An, Cháu Lê Văn Hoàn là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Y khoa thành phố Vinh.
Anh Thanh không ngần ngại chia sẻ thật với chúng tôi “Khi đẻ cháu thứ hai cũng là trai, vợ chồng chúng tôi cũng rất muốn sinh thêm đứa con gái cho có nếp có tẻ, sau này ốm đau già cả mà nhờ, nhưng rồi nghĩ mãi không thông sợ kinh tế khó khăn con cái thất học thì nguy, thế là quyết định không sinh thêm nữa”
Gia đình anh Lê Văn Thanh và chị Trương Thị Hiền luôn sống  hòa thuận, gần gũi với bà con xóm làng, gia đình anh chị là tấm gương sáng cho các cặp vợ chồng trong xóm noi theo. Hàng năm luôn được bình xét là gia đình văn hóa tiêu biểu. Có thể nói, nhờ thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ mà kinh tế ngày càng phát triển, vợ chồng con cái của gia đình anh chị đều khỏe mạnh và trưởng thành.
Là những người làm công tác Dân số – KHHGĐ, chúng tôi rất phấn khởi bởi đây chính là mô hình để triển khai nhân rộng trong toàn xã, giúp người dân thấy rõ lợi ích của việc thực hiện tốt chính sách Dân số – KHHGĐ, từ đó tự giác xây dựng một gia đình ấm no, bình đẳng,tiến bộ hạnh phúc, góp phần vào sự nghiệp phát triển kính tế xã hội chung của địa phương./.  
         
                                                                    Nguyễn Thị Thanh.
                                                 Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Xá