[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / HIỆU QUẢ TỪ CÁC CÂU LẠC BỘ DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TẠI XÃ HƯNG TÂN, HUYỆN HƯNG NGUYÊN

HIỆU QUẢ TỪ CÁC CÂU LẠC BỘ DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TẠI XÃ HƯNG TÂN, HUYỆN HƯNG NGUYÊN

Được thành lập từ năm 2010 đến nay, các câu lạc bộ (CLB) Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình tại xã Hưng Tân đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của người dân về công tác Dân số - KHHGĐ ngày càng được nâng cao, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn xã.
Năm 2010, Ban Dân số - KHHGĐ phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ xã Hưng Tân thành lập 4 câu lạc bộ ở 9 xóm gồm 2 CLB “Dân số - Mái ấm gia đình” ở xóm 1, 2 và Xóm 8, 9; 2 CLB “Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình” ở Xóm 3, 4 và Xóm 5, 6, 7 thu hút hơn 300 thành viên tham gia. Với phương châm “Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, những năm qua, các CLB đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức truyền thông tư vấn về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, biện pháp tránh thai hiện đại, giới và giới tính khi sinh, ý nghĩa việc thực hiện KHHGĐ, lợi ích sàng lọc trước sinh và sơ sinh, quyền lợi khi tham gia CLB… Những hoạt động đó đã ngày càng thu hút nhiều cặp vợ chồng tham gia CLB, đặc biệt là những cặp vợ chồng sinh hai con một bề vẫn tự nguyện tham gia.


Sinh hoạt Câu lạc bộ “Dân số - Mái ấm gia đình” ở xóm 1, 2 xã Hưng Tân
    Hàng quý, trong những buổi sinh hoạt định kỳ, Ban chủ nhiệm của CLB phối hợp với Ban Dân số - KHHGĐ xã tổ chức tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giáo dục sức khỏe sinh sản VTN/TN, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tình dục an toàn và các hành vi phòng tránh bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phát hiện sớm và phòng ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư vú, thực trạng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai an toàn. CLB cũng là nơi để các thành viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm cuộc sống gia đình cũng như công việc lao động sản xuất, phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh cho người và gia súc, tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ… Mỗi thành viên CLB thường xuyên được phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Pháp lệnh Dân số, Luật hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới… Qua đó giúp các thành viên thấy rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện KHHGĐ, đặc biệt là với vai trò của người giữ lửa trong gia đình.
Tham gia CLB, các chị em không những được trang bị kiến thức về KHHGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Chị Nguyễn Thị Giang ở xóm 4, xã Hưng Tân cho biết, mới đầu các thành viên đến vận động chị tham gia CLB nhưng chồng chị phản đối vì muốn có thêm đứa con trai, sau nhiều lần được nghe phân tích và đưa ra lợi ích tham gia CLB, chồng chị cũng đồng ý. Khi là thành viên CLB, bản thân chị thấy rất bổ ích và vận động chồng cùng tham gia. Anh chị cũng ý thức được việc sinh đông con đi liền với nghèo khổ nên quyết định dừng ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Kinh tế gia đình anh chị cũng nhờ thế mà ngày càng ổn định, làm ăn khá giàu của xã. Vừa qua, gia đình anh chị được bình xét là gia đình nông dân tiểu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ của xã được biểu dương tại huyện.
Chị Hồ Thị Huế, viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân cho hay, kể từ khi các CLB Dân số - KHHGĐ được thành lập và đi vào hoạt động cho đến nay, nhận thức của mỗi gia đình về công tác Dân số và việc chăm sóc SKSS cho bản thân, gia đình ngày càng nâng cao. Các CLB đã thu hút được nhiều chị em tham gia và đã phát huy được hiệu quả, không chỉ giúp chị em nâng cao kiến thức về sinh đẻ có kế hoạch để nuôi dạy con khỏe mạnh, xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình./.

Bài và ảnh: Hồng Điệp-Trung tâm Dân số - KHHGĐ