[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ Ở HƯNG YÊN BẮC

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ Ở HƯNG YÊN BẮC

Sinh ra trong một gia đình công giáo thuần nông, vợ chồng anh Nguyễn Văn Minh, chị Lê Thị Hóa xóm 6B xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên đến với nhau từ hai bàn tay trắng tự lập thân lập nghiệp. Bản thân sinh ra trong gia đình nghèo, cha mẹ lại sinh được 6 người con nên hơn ai hết anh hiểu được gánh nặng của cảnh sinh đông con đói nghèo. Tuy phải đối mặt với quan niệm truyền thống của dòng tộc, nhưng bản thân vợ chồng anh đã xác định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt và tập trung vào sản xuất kinh tế gia đình.
Năm 1990,  anh Nguyễn Văn Minh xây dựng gia đình với chị Lê Thị Hóa người cùng xóm. Từ hai bàn tay trắng vợ chồng anh đã tự lập thân, lập nghiệp. Năm 1992, anh chị sinh  con trai đầu lòng đặt tên là Nguyễn Văn Bình Đến năm 1996, gia đình anh chị sinh thêm con thứ hai là cháu Nguyễn Văn Dương. Do điều kiện kinh tế gia đình có nhiều khó khăn, anh chị  xác định dừng lại ở hai con để vừa có thời gian phát triển kinh tế và để nuôi dạy con cho tốt. Trao đổi với chúng tôi chị Hóa cho biết “Tiền của và con cái thì chẳng biết mấy cho vừa, mình sinh được hai đứa con khỏe mạnh là quá đủ, điều quan trọng là làm thế nào để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn, lo cho con có nghề nghiệp tốt sau này và cuộc sống chúng nó đỡ vất vả là hạnh phúc rồi”. Những lời tâm sự của chị Hóa thật bình dị nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng nhận thức và thực hiện được như vậy.
Gia đình anh Nguyễn Văn Minh, chị Lê Thị Hóa xóm 6B xã Hưng Yên Bắc
Với bản tính cần cù, chịu khó,  anh chị đã tranh thủ mọi thời gian để lao động sản xuất, nắm bắt cơ hội vươn lên. Sau ba năm bươn chải với nhiều công việc khác nhau, vợ chồng anh chị quyết định, tập trung vào sản xuất 5 sào ruộng. Đồng thời dùng số tiền vợ chồng đã giành dụm, anh chị  xây chuồng trại chăn nuôi lợn. Mô hình vườn - ao- chuồng của anh chị ngày càng phát triển. Mỗi năm, anh chị  cho xuất chuồng hơn 100 con lợn. Nhờ đó thu nhập của gia đình ngày càng được nâng lên.
Nhờ thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ, có điều kiện chăm sóc con nên  các con  của anh chị chăm ngoan, học giỏi. Hiện nay cháu Bình đã tốt nghiệp đại học và đang công tác tại Thành Phố Vinh. Cháu Nguyễn Văn Dương đi du học tại Hàn Quốc.
Anh Minh không ngần ngại chia sẻ thật với chúng tôi “Khi đẻ cháu thứ hai cũng là trai, vợ chồng chúng tôi cũng rất muốn sinh thêm một cô con gái cho có nếp có tẻ. Nhưng rồi vợ chồng nghĩ lại không sinh thêm nữa để nuôi dạy con cho tốt”
Có thể nói, nhờ thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ mà vợ chồng con cái của gia đình anh chị đều khỏe mạnh và trưởng thành. Không chỉ thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ mà còn là gia đình giáo dân, sống tốt đời đẹp đạo; Anh, chị còn tham gia công tác xã hội, là hội viên tích cực trong công tác tuyên truyền động viên các cặp vợ chồng khác thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ.Gia đình anh luôn sống  hòa thuận, gần gũi với bà con xóm làng. Hàng năm luôn được bình xét là gia đình văn hóa tiêu biểu. .
Hiện nay tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong đời sống xã hội, vấn đề sinh con thứ 3 khá nhạy cảm. Không ít các gia đình dòng họ sinh cho bằng được con trai, sinh dự phòng. Hậu quả để lại cảnh đông con nợ nần túng thiếu, chồng chất, hạnh phúc gia đình tan vỡ. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng cặp vợ chồng, từng gia đình và toàn xã hội mỗi cặp vợ chồng cần chủ động thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ. Bên cạnh đó cần sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể để công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Bắc  thành công.                                              
Phạm  Thị Vinh - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Bắc