[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / QUẢN LÝ HẬU CẦN PHƯƠNG TIỆN TRÁNH THAI - NHỮNG VẤN ĐỀ BẤT CẬP

QUẢN LÝ HẬU CẦN PHƯƠNG TIỆN TRÁNH THAI - NHỮNG VẤN ĐỀ BẤT CẬP

Trong thời gian qua, Trung tâm Dân số - KHHGĐ đã làm tốt công tác đảm bảo hậu cần, cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng; mở rộng mạng lưới và đa dạng hóa các hình thức cung cấp dịch vụ; Khảo sát, lập danh sách cung cấp miễn phí các biện pháp tránh thai đúng đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ có nhu cầu; Bổ sung trang thiết bị, đảm bảo yêu cầu bảo quản phương tiện tránh thai. Hàng năm tổ chức tập huấn bảng kiểm viên uống tránh thai cho đội ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ các xóm, khối. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình phân phối phương tiện tránh thai tại cơ sở; không để xẩy ra tình trạng, thừa hay thiếu phương tiện tránh thai.
Với mục tiêu cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại có chất lượng đến các đối tượng có nhu cầu và đa dạng hóa hình thức cung cấp. Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã triển khai hiệu quả chương trình tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai, trong đó phải kể đến việc tiếp thị Bao cao su và thuốc uống tránh thai NightHappy. Từ năm 2012 đến nay, đã tiếp thị được 63.000 chiếc bao cao su, 6.200 vĩ thuốc uống tránh thai, 100 chiếc Dụng cụ tử cung.
Cac đơn vị nhận phương tiện tránh thai miễn phí tại Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện
Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện công tác đảm bảo hậu cần phương tiện tránh thai trên địa bàn huyện vẫn còn có những những khó khăn, bất cập:
- Thứ nhất  là vấn đề quản lý, cung cấp biện pháp tránh thai lâm sàng như Dụng cụ tử cung, thuốc tiêm tránh thai  tại một số trạm y tế  trên địa bàn huyện còn xuất hiện tình trạng cung cấp sai đối tượng, cung cấp cho đối tượng không thuộc địa bàn quản lý.
- Thứ hai là biện pháp tránh thai DCTC miễn phí nhưng sử dụng vào mục đích tiếp thị, đối tượng sử dụng phải trả kinh phí. Trong khi đó trên địa bàn huyện chỉ có một kênh tiếp thị dụng cụ tử cung duy nhất do Trung tâm Dân số - KHHGĐ cung ứng.
- Thứ ba là giá thành của thuốc cấy tránh thai còn quá cao so với mức chi trả của đối tượng, cán bộ y tế thực hiện việc cấy thuốc tránh thai trên địa bàn chưa có nên khi có nhu cầu các đối tượng phải xuống tuyến tỉnh để thực hiện.
- Các cơ quan chuyên môn về y tế còn buông lỏng vấn đề quản lý cung cấp, sử dụng biện pháp tránh thai.
Để công tác quản lý hậu cần phương tiện tránh thai ngày càng tốt hơn cần có những giải pháp tích cực:
- Tiếp tục duy trì dự án đảm bảo hậu cần phương tiện tránh thai, cung cấp các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả, có chất lượng.
- Viên chức Dân số-KHHGĐ cấp xã có trách  nhiệm, rà soát và vận động đúng đối tượng để cung cấp danh sách cho các cơ sở y tế thực hiện đúng đối tượng.
- Các cơ quan chuyên môn y tế trên địa bàn cần phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện để kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ hơn các biện pháp tránh thai lâm sàng như Dụng cụ tử cung, thuốc tiêm tránh thai, đặc biệt tại các nơi cung cấp như trạm y tế về bảo quản, sử dụng, cung cấp đúng đối tượng.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về quản lý hậu cần phương tiện tránh thai.
Làm tốt công tác hậu cần phương tiện tránh thai sẽ góp phần không nhỏ vào việc tăng tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại trên địa bàn và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên./.

Hoàng Thị Hương - Trung tâm Dân số - KHHGĐ Hưng Nguyên