[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Gương sáng điển hình trong việc thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Nhân

Gương sáng điển hình trong việc thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Nhân

Hưng Nhân là môt xã  nằm ngoài đê tả Lam, hằng năm phải chịu cảnh thiên tai lủ lụt.  Đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể nên công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Nhân đã có những chuyển biến nhất định. Trong những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ từ ý thức tự giác của các gia đình. Thực hiện chủ trương chính sách Dân số-KHHGĐ của Đảng và Pháp luật Nhà nước, toàn xã có 494  cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt chính sách Dân số  KHHGĐ. Điển hình cho 494 cặp đó có  Gia đình anh  Phan Văn Thủy và chị  Hồ Thị Mai ở xóm 4  xã Hưng  Nhân,  là một trong những gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách về Dân số-KHHGĐ. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, anh chị xây dựng gia đình với hai bàn tay trắng tự lập thân, lập nghiệp. Năm 1996  anh chị sinh  cô con gái đầu  tên là  Phan Thị Hằng, đến năm 1998 sinh thêm  cô con gái thứ hai cháu  Phan Thị Vân. Mặc dù anh là con trai  trưởng sống cùng cha mẹ già, áp lực phải có con trai nối dõi rất lớn nhưng anh chị  xác định dừng lại ở hai con để nuôi dạy con cho tốt . Khi  hỏi anh chị vì sao dừng lại ở hai con, chị  Mai  tâm sự : “lúc đầu cũng muốn sinh thêm cháu nữa để có con trai con gái cho vui cửa, vui nhà, nhưng qua nghe phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi tư vấn nhóm, tư vấn hộ, tư vấn cộng đồng về Dân số-KHHGĐ, nên hai vợ chồng đã thay đổi suy nghĩ dù trai hay gái chỉ dừng lại hai con để nuôi dạy cho tốt, miễn sao con khỏe, con ngoan trở thành người có ích cho xã hội”, “ trai cũng như gái, điều quan trọng là làm thế nào để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn, lo cho con có nghề nghiệp tốt sau này và cuộc sống đỡ vất vả nó sẽ có cơ hội bảo hiếu lại cha mẹ thôi”. Những điều chị  tâm sự thật bình dị nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng nhận thức và đồng lòng thực hiện được như vợ chồng anh chị.
  
Gia đình anh  Phan Văn Thủy và chị  Hồ Thị Mai ở xóm 4  xã Hưng  Nhân. (Ảnh: Ngọc Lan)
      Với bản tính cần cù chịu thương, chịu khó,  anh chị đã biết nắm bắt cơ hội vươn lên làm giàu. Anh đã mạnh dạn  nắm bắt cơ hội, thầu các công trình xây dựng. Đến nay công việc  của gia đình anh chị phát triển rât tốt. Ngoài ra anh  chị còn chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình tăng thêm thu nhập và nuôi dạy con cái, hiện nay gia đình anh chị đã có nhà cửa khang trang với diện tích đất 150m2 rộng rãi thoáng mát, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ; kinh tế gia đình anh  Thủy  thuộc diện khá giả trong xóm.
 Hiện nay 2 con gái của anh chị chăm ngoan, học giỏi. Cháu Hằng học từ lớp một đến lớp 12 đều là học sinh giỏi, nay cháu đang học đại học.  Còn cháu Vân  là học sinh giỏi của Trường Trung học phố thông Phạm Hồng Thái.  Gia đình anh chị luôn là tấm gương sáng cho các cặp vợ chồng trong xóm noi theo. Hàng năm, gia đình anh chị luôn được bình xét là gia đình văn hóa tiêu biểu, khá giả trong xóm. Nhờ thực hiện tốt chính sách Dân sô-KHHGĐ chỉ dừng lại ở hai con, hiện hai con gái của anh chị khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi, biết thương yêu kính trọng ông bà, cha mẹ.
   Là những người làm công tác Dân số-KHHGĐ, chúng tôi rất mừng và phấn khởi bởi người dân Hưng Nhân  đã dần xóa bỏ tư tưởng phong kiến “trọng nam khinh nữ” để thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ xây dựng một gia đình hạnh phúc. Mong sao tất cả các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn Hưng Nhân, ai cũng có cách nghĩ như vợ chồng anh Thủy  để công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã đạt được các chí tiêu đề ra.
  Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hưng Nhân và ý thức tự giác thực hiện tốt các chính sách mỗi người dân, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, tin tưởng rằng công tác Dân số-KHHGĐ đơn vị Hưng Nhân sẽ có những chuyển biến tích cực nhất là giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 năm 2014 xuống 16,3 %  góp phần xây dựng quê hương Hưng  Nhân ngày càng giàu mạnh./.

Nguyễn Giang - Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên