[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Tôn vinh những gia đình nông dân “vượt qua định kiến”

Tôn vinh những gia đình nông dân “vượt qua định kiến”

GD&TĐ - Hôm nay (14/10), Chi cục DS/KHHGĐ và Hội Nông dân tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức gặp mặt biểu dương các gia đình nông dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.


Buổi lễ Gặp mặt biểu dương các gia đình nông dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, trước đó các đại biểu đã về dâng hoa dâng hương tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
25 gia đình đến từ các vùng miền khác nhau, lứa tuổi khác nhau… đã vượt qua áp lực dư luận, tập tục lạc hậu để xây dựng gia đình bình đẳng no ấm, tiến bộ và hạnh phúc... Nhiều gia đình đến từ những bản làng xa xôi như xã Cắm Muộn, Quế Phong; xã Châu Khê, Con Cuông; xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn; xã Xá Lượng, Tương Dương…
Đến từ bản Mòng II (xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong) xa xôi, vượt gần 200km xuống TP Vinh dự chương trình gặp mặt, anh Vi Văn Tùng (SN 1978, người dân tộc Thái) - chia sẻ: Dù trong bản có nhiều gia đình sinh đông con, nhưng vợ chồng anh chỉ dừng lại ở 2 con gái.
Trước đây, gia đình anh Tùng thuộc diện hộ nghèo nhưng nhờ siêng năng, cần cù, anh chị xây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm, đào ao thả cá... gia đình đã thoát nghèo, đủ điều kiện cho con ăn học.
Hai con gái của anh chị Tùng đều chăm ngoan, học giỏi, luôn đạt học sinh giỏi trường. Cháu đầu sinh năm 1999, năm 2013 - 2014 đạt giải 3 cấp huyện môn Văn và môn Địa lý lớp 9, hiện đang học lớp 10 trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh. Cháu thứ hai sinh năm 2002, năm 2012 - 2013 đạt giải 3 cấp huyện cuộc thi Toán tuổi thơ và môn Họa, được huyện đoàn Quế Phong tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.
Còn gia đình anh Anh Hoàng Văn Kính (Sinh năm 1971) và chị Đậu Thị Nho (Sinh năm 1977, xóm Xuân Cảnh, Nghi Xuân, Nghi Lộc) là gia đình theo đạo Thiên Chúa, sinh sống tại vùng biển, áp lực sinh con trai rất lớn, bởi nghề biển rất cần sức vóc của người đàn ông, lại luôn rình rập nguy hiểm, bất trắc… Nhưng anh chị luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có chính DS - KHHGĐ.
Gia đình anh chị Kính - Nho cũng rất tích cực hưởng ứng, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới: Hiến hơn 20m2 đất và đập 15m bờ rào tường xây để mở rộng đường. Hai con gái anh chị là Hoàng Thị Phương Chi (học lớp 11, trường THPT Nghi Lộc III), và cháu Hoàng Thị Tuyết Nhung (học lớp 8, trường THCS Nghi Xuân) đều chăm ngoan, học giỏi.
Chia sẻ tại buổi gặp mặt, anh Kính tâm sự: "Gia đình sinh 2 con gái, và chỉ dừng lại ở đó, đến nay đã 13 năm rồi. Con trai hay con gái có quan trọng gì đâu, quan trọng là mình sống tốt đời đẹp đạo.
Nghề nghiệp của tôi thường xuyên đi thuyền, mỗi chuyến 7 – 10 ngày, cuộc sống đủ ăn nhưng vẫn còn nhiều vất vả. Ở vùng biển, nhiều người nói ra nói vào, rằng phải có con trai để đi biển, làm trụ cột gia đình sau này, hoặc bao giờ mới được làm ông nội… Nhưng quan điểm của tôi chỉ dừng lại ở 2 cháu để có thể nuôi dạy các cháu tốt nhất, chứ sinh nhiều mà không nuôi được con thì vất vả lắm.
Con cái chỉ cần học giỏi, chăm ngoan, vợ chồng đồng thuận thì việc chi cũng làm được hết”.
Đây là lần thứ 3 các gia đình tiêu biểu trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ được ngành Dân số phối kết hợp với các ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức tuyên dương.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, bà Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - đánh giá cao tác dụng tích cực của chương trình gặp mặt biểu dương các gia đình nông dân tiêu biểu; đồng thời bày tỏ mong muốn niềm tự hào của các gia đình được vinh danh hôm nay sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ tới đông đảo người dân ở các địa phương khắp mọi vùng miền.
Nguồn: http://www.baomoi.com/