[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Vai trò của Hội nông dân trong công tác Dân số-KHHGĐ

Vai trò của Hội nông dân trong công tác Dân số-KHHGĐ

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” là khái niệm trước đây ông bà ta vẫn hay dùng để chỉ vai trò của người chồng và người vợ trong gia đình, ngày nay khi vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định trong gia đình và xã hội, thì khái niệm trên có phần bị xáo trộn tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi nhà. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những suy nghĩ “đàn ông là trụ cột gia đình” ăn sâu vào trong tâm niệm của mỗi người, mọi quyết định trong gia đình hầu hết đều do người chồng quyết định, kể cả việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Thực hiện KHHGĐ không chỉ là trách nhiệm của riêng phụ nữ, mà còn là trách nhiệm của nam giới trong gia đình. Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của nam giới trong thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, Trung tâm Dân số-KHHGĐ và Hội Nông dân huyện Hưng Nguyên đã ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ giai đoạn 2010 - 2015. Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền Dân số-KHHGĐ đến các Hội viên tại cơ sở, đồng thời phối hợp Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện về công tác Dân số để cán bộ Hội các cấp nắm được mục tiêu cũng như các nội dung hoạt động của công tác Dân số-KHHGĐ từng giai đoạn để có kỹ năng tuyên truyền phù hợp đến từng hội viên. Chú trọng đến vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh của Việt Nam cũng như ở Nghệ An và Hưng Nguyên hiện nay – Những hệ lụy và giải pháp; cung cấp các thông tin về các đề án Nâng cao chất lượng dân số như Đề án tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; Đề án sàng lọc trước sinh và sau sinh, Đề án chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng.
       
Ông Nguyễn Văn Tường-Q.Chủ tịch HND huyện Hưng Nguyên, Ảnh Kim Bảng
         Thực hiện Kế hoạch số 29/KHPH/CCDS-HND ngày 21/7/2014 của Chi cục Dân số-KHHGĐ và Hội Nông dân tỉnh Nghệ An về việc tổ chức gặp mặt các gia đình nông dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ năm 2014; Kế hoạch phối hợp số 04/KHPH/TTDS-HND ngày 19/02/2014 của Trung tâm Dân số-KHHGĐ và Hội Nông dân huyện về công tác Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên năm 2014; Trung tâm Dân số-KHHGĐ và Hội Nông dân huyện đã có Kế hoạch số 15/KHPH/TTDS-HND ngày 31/7/2014    về việc ổ chức Gặp mặt biểu dương các gia đình nông dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ năm 2014; Nhằm động viên, khuyến khích và tôn vinh các gia đình nông dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc qua đó để nhân rộng mô hình. Thông qua hoạt động để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, góp phần thay đổi quan niệm, nhận thức và hành vi của người dân về vấn đề Dân số- KHHGĐ. Góp phần vào việc thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ, xây dựng gia đình nông dân Việt Nam “ No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”; đồng thời thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới có hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Tường, Quyền chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: “ Mỗi khi hội viên nam nông dân tham gia các câu lạc bộ, chứng tỏ việc phối hợp với Ban Dân số-KHHGĐ cấp xã tuyên truyền công tác Dân số-KHHGĐ trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ sẽ luôn thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, đối với các cặp vợ chồng sinh con 1 bề là gái thì rất khó tuyên truyền vì họ muốn sinh thêm con trai. Nhưng với lòng kiên trì của đội ngũ cán bộ dân số và cán bộ Hội, chúng tôi luôn cố gắng tuyên truyền nhằm hạn chế để giảm nhanh tình trạng sinh con thứ 3 trở lên”
Ông Nguyễn Văn Tường cũng chia sẻ: “Đa phần người dân trong huyện là nông dân, vì vậy việc phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan như Hội Nông dân, Hội LHPH trong công tác Dân số-KHHGĐ rất quan trọng, sẽ tác động mạnh đến nhận thức của cả nam giới và phụ nữ trong thực hiện KHHGĐ”
Sự tham gia tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ của các cấp Hội Nông Dân đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức của người dân trong công tác Dân số-KHHGĐ, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở địa phương nhất là giảm việc đi tìm đứa con trai, góp phần giảm tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh, đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, Hội viên nông dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay là Tập trung nâng cao chất lượng dân số; Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em; Phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng; Chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số và Kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh./.

Kim Bảng-Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện