[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / MÔ HÌNH TIẾP THỊ XÃ HỘI CÁC PTTT- NHỮNG CÁCH LÀM CÓ HIỆU QUẢ

MÔ HÌNH TIẾP THỊ XÃ HỘI CÁC PTTT- NHỮNG CÁCH LÀM CÓ HIỆU QUẢ

Mô hình tiếp th xã hi các Phương tin tránh thai (PTTT do Tng cc Dân số - KHHGĐ, B y Tế trin khai nhm mc đích xây dng tính bn vng và cht lượng ca chương trình Dân s- KHHGĐ Vit Nam, bng vic phát trin thương hiu PTTT và xây dng năng lc trin khai các chương trình tiếp th xã hi các PTTT trong nước. Tnh Ngh An và Huyn Hưng Nguyên đã đưa mô hình này vào trin khai t gia năm 2011 và bước đầu đã được các cp v chng trong độ tui sinh đẻ hưởng ng tích cc. Hưng Tây là mt trong các đơn v trin khai có hiu qu mô hình và đang được tiếp tc thc hin đáp ng nhu cu ngày càng cao ca đối tượng.
Cùng vi s phát trin ca xã hi, đời sng vt cht ca người dân được nâng cao, vì vy chương trình Dân s-KHHGĐ ch trương phi đẩy mnh tiếp th các phương tin tránh thai hin đại đặc bit là các bin pháp tránh thai phi lâm sàng như: Bao cao su, thuc ung tránh thai để người dân t mua và s dng có hiu qu. Thông qua hot động nhm to nên ý thc t giác ca người dân, t nguyn b tin ra mua s dng các bin pháp tránh thai cũng như mt s dch v chăm sóc SKSS/KHHGĐ khác, vì sc kho ca bn thân và vì li ích ca gia đình. Xu hướng này hoàn toàn phù hp vi s chuyn biến mnh m ca nn kinh tế th trường nước ta.
Đ/c Võ Thị Ngà, viên chức Dân số-KHHGĐ  nói về TTXH PTTT
tại hội thi nghiệp vụ viên chức Dân số-KHHGĐ năm 2014
   Theo Tng cc Dân số-KHHGĐ hin nay, s ph n trong độ tui sinh đẻ (19-45 tui) và s người s dng các bin pháp tránh thai nước ta đang ngày càng tăng lên. D kiến ti năm 2015, s ph n trong độ tui có kh năng mang thai lên ti 27 triu người và duy trì ti năm 2023. Nếu không thc hin tt tiếp th xã hi (TTXH) các phương tin tránh thai (PTTT), nguy cơ mang thai ngoài ý mun ngày càng tăng, nh hưởng ti sc khe cng đồng, tăng chi phí s dng dch v y tế. Hin nay, bao cao su và viên thuc tránh thai nhãn hiu Night Happy đang được trin khai TTXH nước ta.
Cp thiết và phù hp là thế nhưng bước đầu khi trin khai chương trình này, Hưng Tây gp không ít khó khăn vì trong nhân dân đa phn người dân vn còn tâm lý e ngi chưa ch động mua dùng, mt phn do thói quen được cp s dng min phí. Bao cao su và thuc ung tránh thai được cp t chương trình mc tiêu ch áp dng cho đối tượng thuc din h nghèo, khó khăn. Năm 2010, Hưng Tây có 1.320 người s dng bin pháp tránh thai hin đại trong đó có 65 người s dng bao cao su, 43 người s dng thuc ung tránh thai, trong s đó s người t mua s dng còn rt thp. Ngoài ra, chi phí hoa hng TTXH li thp, chưa khuyến khích được người bán l trong h thng phân phi cng đồng và đội ngũ Cng tác viên Dân s - KHHGĐ.
Tuy nhiên, xác định đây là mt địa bàn đông dân, s cp v chng trong độ tui sinh đẻ nhiu thì vic đưa mô hình tiếp th xã hi các BPTT là điu vô cùng cn thiết. Vì vy, Hưng Tây ch động hoàn toàn hot động tiếp th xã hi các phương tin tránh thai, kêu gi người dân chia s để gim bt mt phn gánh nng cho ngân sách Nhà nước bng nhiu cách làm hiu qu.
Ban ch đạo thc hin công tác Dân s - KHHGĐ căn c vào kết qu thc hin được hàng năm để xây dng kế hoch c th cho nhu cu s dng ca các đối tượng. T chc nhiu hot động truyn thông như: Phát thanh, tư vn nhóm, tư vn tng đối tượng c th ti h gia đình. Kết qu sau ba năm trin khai đến nay s người chp nhn s dng phương tin tránh thai tiếp th xã hi ngày càng tăng. Trong năm 2013, nh vào mng lưới truyn thông là Cng tác viên Dân s - KHHGĐ các xóm, Hưng Tây đã tiếp th được 2.000 chiếc BCS NightHappy và 500 v TUTT NightHappy, t tháng 7 năm 2014 đưa vào TTXH thêm DCTC. Đồng thi trên địa bàn Tnh Ngh An đã m rng nhiu mô hình tiếp th xã hi các PTTT, đa dng hóa các loi hình PTTT để không ngng đáp ng nhu cu s dng cho mi đối tượng.
Để đạt được mc tiêu ca chương trình TTXH các PTTT là cung cp đầy đủ, kp thi, an toàn và thun tin các phương tin tránh thai có cht lượng cho các đối tượng s dng, giúp các cp v chng tránh mang thai ngoài ý mun, góp phn thc hin vic gim sinh, gim no phá thai, bo v sc khe bà m tr em ca Chương trình Dân s - KHHGĐ; trong thi gian ti cn có s đầu tư trong công tác tuyên truyn, qung bá các sn phm tiếp th v các PTTT, đặc bit trên h thng thông tin đại chúng, phát thanh truyn hình t Trung ương đến địa phương. Đặc bit phi luôn xác định TTXH các PTTT là mt nhim v góp phn quan trng trong vic thc hin thành công công tác Dân S-KHHGĐ trong nhng năm ti. Xem đây là mt trong nhng công vic chính trong hot động Dân s - KHHGĐ.
Các đơn v cn tăng cường công tác truyn thông, lng ghép dưới mi hình thc để người dân hiu rõ hơn li ích ca các PTTT hin đại. Đối vi nhng người đang trc tiếp thc hin TTXH, cn tiếp cn k năng kinh tế th trường nhưng không phi vi mc đích kiếm li mà vì mc đích ln hơn, nhân bn hơn là chuyn đổi hành vi cho người dân.
Phi hp tt vi các ban ngành đoàn th để đẩy mnh công tác tuyên truyn gii thiu sn phm, đa dng các hình thc truyn thông để thu hút ngày càng nhiu đối tượng tham gia và chp nhn s dng.
Để đẩy mnh tiếp th các phương tin tránh thai có hiu qu  song song vi vic xác định đúng nhu cu s dng ca đối tượng, gii thiu, qung bá sn phm thì cn đưa mc tiêu ca đề án tiếp th xã hi phương tin tránh thai lng ghép trong các bui truyn thông, nói chuyn chuyên đề ti địa bàn khu dân cư.
Vì sc kho sinh sn ca bn thân, gia đình và s phát trin bn vng ca đất nước, mi người hãy la chn cho mình mt bin pháp tránh thai phù hp./.

Võ Thị Ngà - Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tây