[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Giao lưu tìm hiểu kiến thức Dân số-KHHGĐ - Một điểm sáng trong các mô hình họat động truyền thông về Dân số-KHHGĐ ở huyện Hưng Nguyên

Giao lưu tìm hiểu kiến thức Dân số-KHHGĐ - Một điểm sáng trong các mô hình họat động truyền thông về Dân số-KHHGĐ ở huyện Hưng Nguyên

Công tác Dân số- KHHGĐ là một trong những nội dung quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương. Là yêú tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Giải pháp chủ yếu làm nên sự thành công của công tác Dân số- KHHGĐ chính là truyền thông vận động góp phần chuyển đổi nhận thức và hành vi của người dân trong việc thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ .
Bắt nguồn từ những trăn trở của cán bộ truyền thông khi về cơ sở là làm thế nào để thu hút ngày càng nhiều hơn các đối tượng tham gia truyền thông để chuyển đổi hành vi. Chính từ sự trăn trở đó mà ngay từ đầu năm, ban Truyền thông - giáo dục, Trung tâm Dân số- KHHGĐ Hưng Nguyên đã chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông và chỉ đạo cơ sở tổ chức  với nhiều hoạt động truyền thông đa dạng và phong phú, đổi mới cả hình thức lẫn nội dung. Và một trong những hình thức mang lại hiệu quả không nhỏ đó là tổ chức các chương trình truyền thông  giao lưu tìm hiểu kiến thức Dân số-KHHGĐ.
Hội thi Nông Dân đua tài tại Hưng Lam. Ảnh Ngô Tuyên
Giao lưu tìm hiểu kiến thức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thắng. Ảnh Ngô Tuyên
Múa hát chào mừng Hội thi “Tìm hiểu kiến thức Dân sô - KHHGĐ
và tổ chức hội phụ nữ” xã Hưng Xuân. Ảnh Ngô Tuyên
Hưng Nguyên trong những ngày tháng 10 với nhiều ngày lễ kỉ niệm: 23 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10/1991 – 01/10/2014); Kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2014), kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2014). Cùng với nhiệm vụ chính trị hướng về các ngày kỷ niệm lịch sử của quê hương, đất nước; toàn huyện  dốc sức đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục, tư vấn vận động Dân số - KHHGĐ. Đặc biệt là hoạt động tuyên truyền các Chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến Dân số - KHHGĐ. Trọng tâm là Nghị quyết 20 -NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới. Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 20 -NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới.. Việc triển khai hình thức giao lưu tìm hiểu kiến thức Dân số-KHHGĐ, tuyên truyền miệng gắn với sân khấu hóa bước đầu đã đem lại những kết quả về nhận thức và hấp dẫn đối tượng khi đến với buổi truyền thông.
Chương trình được bắt đầu nghiêm túc với bài phát biểu khai mạc của lãnh đạo địa phương. Sau đó là nội dung truyền thông chuyển đổi hành vi được thể hiện qua màn giao lưu tìm hiểu kiến thức Dân số- KHHGĐ của các đội. Tại hội thi từng đội tuyển lần lượt thực hiện các phần thi của mình, phần thi chào hỏi các đội tuyển đã giới thiệu được từng thành viên của đội mình và mục đích tham gia hội thi. Với phần thi bốc thăm trả lời câu hỏi câu hỏi có nội dung về Dân số - KHHGĐ; Phần thi năng khiếu gồm các tiết mục múa, hát tiểu phẩm, được các đội tuyển tập luyện công phu và thể hiện xuất sắc. Thông qua hội thi đã cung cấp thêm cho người dân một số kiến thức về Dân số - KHHGĐ nhằm thay đổi hành vi đặc biệt là thực trạng sinh con thức 3 trở lên và mất cân bằng giới tính khi sinh. Xen kẽ nhiều tiết mục văn nghệ và tiểu phẩm có nội dung về Dân số-KHHGĐ, tạo ra sự hứng thú cho đối tượng. Đồng thời thông qua đó để gửi các thông điệp về Dân số-KHHGĐ.
Qua gần một tháng triển khai, chương trình giao lưu tìm hiểu kiến thức Dân số-KHHGĐ đã được đồng loạt thực hiện ở 16/23 xã, thị trấn vào dịp chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Chương trình giao lưu là diễn đàn để các cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ tại cơ sở, mọi người dân có cơ hội thể hiện năng lực sự hiểu biết của mình về công tác Dân số-KHHGĐ. hu hút hơn 4000 đối tượng, đặc biệt có sự tham gia hưởng ứng của rất nhiều nam giới. Để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng quý vị đại biểu và các đối tượng về tham dự. Có những chương trình sau khi kết thúc đối tượng vẫn chưa muốn rời khỏi hội trường.
Tuy mới được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng chương trình truyền thông giao lưu tìm hiểu kiến thức Dân số-KHHGĐ đã tạo dư luận mạnh mẽ trong lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể. Có thể nói chương trình đã thể hiện được sự thành công bước đầu. Trong thời gian tới,  mô hình truyền thông này sẽ được tiếp tục duy trì, phát triển.
Đạt đươc hiệu quả  nói trên đã khó muốn duy trì lại càng khó hơn  cần  có sự đam mê, nhiệt tình  của cán bộ Dân số-KHHGĐ từ huyện đến cơ sở . Sự hỗ trợ đầu tư lâu dài từ phía lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể. Đây cũng là mục tiêu hoạt động của Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện nhằm phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà Nước về công tác Dân số-KHHGĐ đến mọi tầng lớp nhân dân.

         Lương Quỳnh- Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên